Multimedia Đọc Báo in

Cùng “Kế hoạch nhỏ” nuôi dưỡng những ước mơ

10:25, 28/04/2024

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, những năm qua, đội viên thiếu nhi ở các liên đội trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo điểm nhấn trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà.

Ý nghĩa lớn từ những mô hình nhỏ

Tháng 12/2023, Liên đội Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Krông Ana) đã ra mắt công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”.

Công trình thiết kế giống một ngôi nhà, làm khung sắt và tôn, được chia thành hai ngăn để chứa giấy vụn, sách báo cũ, chai nhựa, vỏ lon; được đặt ở một góc trong khuôn viên nhà trường.

Trong giờ giải lao hoặc sau mỗi buổi học, học sinh các khối lớp lại thu gom giấy vụn, chai nhựa trong lớp để bỏ vào từng ngăn. Hằng tháng, giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ gom hết lại bán lấy tiền làm quỹ kế hoạch nhỏ.

Từ mô hình đã tạo được nguồn thu để thực hiện các công trình măng non, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Krông Ana) thu gom giấy vụn, vỏ lon để thực hiện công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”.

Anh Nguyễn Xuân Tiến, Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Ana chia sẻ: "Công trình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”; đồng thời giáo dục ý thức tiết kiệm từ những vật dụng tưởng chừng không còn giá trị, thúc đẩy đội viên, thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang lại lợi ích xã hội, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Mô hình này đã được Hội đồng Đội huyện phát động đến toàn thể liên đội trên địa bàn và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các em đội viên, học sinh”.

Ở huyện Cư M'gar, từ năm 2018 đến nay phong trào “Kế hoạch nhỏ” với hoạt động thu gom giấy vụn và nuôi “Heo đất tiết kiệm” đã thu về hơn 1,2 tỷ đồng. Qua đó đã xây dựng 3 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, làm 5 khu vui chơi cho các em thiếu nhi vùng khó khăn, trao tặng 285 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó đến trường.

Bên cạnh đó, phong trào này cũng được các liên đội trong huyện sáng tạo với nhiều mô hình hay, giáo dục các em học sinh, đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện về truyền thống đoàn kết, nhân ái, lan tỏa những giá trị yêu thương trong cộng đồng. Đồng thời, qua đó giúp các em hình thành thói quen tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, tình yêu lao động, vun đắp những ước mơ cho tương lai.

Hình thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong thiếu nhi

"Kế hoạch nhỏ” là phong trào có bề dày truyền thống của tổ chức Đội. Tại Đắk Lắk, ngay từ đầu các năm học, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai phong trào "Kế hoạch nhỏ" trong trường học với từng nội dung cụ thể.

Theo đó, tùy vào tình hình thực tế, các đơn vị có thể triển khai các hoạt động như quyên góp giấy vụn, phế liệu hoặc quyên góp sách, truyện, báo, đồ chơi, quần áo… còn sử dụng được hay tổ chức cho học sinh tham gia thực hiện các phần việc có thể tạo ra giá trị để góp quỹ để thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Việc tham gia phong trào của đội viên, thiếu nhi cũng được lưu ý rõ là phải phù hợp với điều kiện của bản thân, gia đình, không bắt buộc đóng góp nếu các em không có điều kiện tham gia. Tuyệt đối không yêu cầu các em nộp tiền mặt thay cho phế liệu (trừ hình thức nuôi heo đất), không áp đặt chỉ tiêu đóng góp. Việc thu gom phải được tổ chức theo từng học kỳ để đảm bảo tính thường xuyên, liên tục của phong trào.

Liên đội Trường THCS Ngô Mây (huyện Cư M'gar) tổng kết phong trào nuôi heo đất năm học 2022 - 2023.

Cụ thể hóa phong trào, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, mô hình hay đem lại hiệu quả giáo dục tốt, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía gia đình và nhà trường như mô hình “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Vườn rau của em”, “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội”, “Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ”... Cũng từ đó, hàng nghìn đội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần để tiếp tục “nối dài” ước mơ đến trường.

Anh Võ Tiến Tuấn Niê, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho hay, phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã và đang lan tỏa, đem lại hiệu ứng xã hội tích cực. Thông qua phong trào đã từng bước đổi mới, nâng cao sức thu hút, tính hấp dẫn của công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà.

Thời gian tới, đơn vị tập trung đổi mới nội dung, hình thức để phù hợp với đặc thù của từng địa bàn, tạo điều kiện cho mỗi đội viên, thiếu nhi được tham gia phong trào bằng nhiều hình thức khác nhau, với mục tiêu giáo dục và hình thành cho các em giá trị tốt đẹp của tình yêu lao động, ý thức cộng đồng. Đồng thời, giúp đỡ thiếu nhi các vùng khó khăn có điều kiện vượt khó vươn lên, hình thành mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong thiếu nhi toàn tỉnh.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.