Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi vui, khỏe cho người cao tuổi

07:07, 29/11/2023

Nhằm chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần và phát huy vai trò của người cao tuổi, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập câu lạc bộ (CLB) dân vũ - dưỡng sinh. Nơi đây đã trở thành sân chơi bổ ích, thu hút, tập hợp đông đảo hội viên cao tuổi tham gia sinh hoạt.

Tháng 11/2022, Hội Phụ nữ và Hội Người cao tuổi thôn Hà Bắc (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đã thành lập CLB dân vũ. Đến nay, CLB đã thu hút gần 80 thành viên tham gia. Các thành viên dù ngành nghề, công việc khác nhau nhưng cứ 19 giờ hằng ngày lại tụ họp về Nhà văn hóa huyện để luyện tập. Bên cạnh duy trì tập luyện 32 bài dưỡng sinh và 24 bài dân vũ, CLB còn thường xuyên tổ chức giao lưu, sinh nhật, tham quan du lịch để tạo sự gắn kết. Sau một năm hoạt động, CLB như đã trở thành mái nhà chung của các thành viên.

Một buổi tập của CLB dân vũ - dưỡng sinh của thôn Hà Bắc (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn).

Bà Nguyễn Thị Mây (thôn Hà Bắc, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) là thành viên từ những ngày đầu CLB thành lập chia sẻ: "Cách đây mấy năm, sức khỏe tôi rất yếu vì mắc nhiều bệnh như tăng huyết áp, xương khớp, tăng mỡ máu... Sau khi tham gia CLB, sức khỏe tôi đã dần được cải thiện, không còn đau ốm khi thời tiết thay đổi. Có những hôm trời mưa bão không thể đi tập được, tôi cảm thấy rất khó chịu".

Cô Nông Thị Khuyên, người hướng dẫn các bài tập ở CLB bộc bạch: "Trước đây, tôi gặp nhiều biến cố khiến sức khỏe yếu đi. Tôi tìm đến môn nghệ thuật này như một sự ngẫu nhiên, rồi say mê lúc nào không hay. Khi nói chuyện với các bác trong thôn, tôi vô tình biết về CLB nên đã đến tham gia cùng các cụ một buổi. Thấy các cụ tập luyện hăng say, nhưng các động tác chưa linh hoạt nên tôi đã tình nguyện trở thành giáo viên hướng dẫn, tập cùng các cụ mỗi tối".

Tiết mục dân vũ tham gia Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư của CLB Dân vũ - dưỡng sinh thôn 1 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng).

CLB Dưỡng sinh, dân vũ thôn 1 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) đã hoạt động từ năm 2014 đến nay, với 12 thành viên ở độ tuổi từ 60 - 70. Cứ 5 giờ sáng mỗi ngày, các thành viên trong CLB lại tập hợp tại hội trường thôn để luyện tập từ 10 - 12 bài thể dục dưỡng sinh và dân vũ thể thao.

Bà Hoàng Thị Tam (69 tuổi, thôn 1, xã Phú Xuân) chia sẻ, với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các hội viên CLB Dưỡng sinh thôn 1 luôn đoàn kết và hoạt động ngày càng có hiệu quả, tạo nên sân chơi bổ ích cho những người cao tuổi. Sau mỗi buổi tập, các hội viên còn ngồi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe bản thân, nuôi dạy con cháu, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Ngoài ra, CLB còn góp quỹ nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho các thành viên gặp khó khăn phát triển kinh tế, cũng như thăm nom mỗi khi có thành viên bị đau ốm. "Từ ngày tập luyện, tôi thấy sức khỏe cải thiện hơn. Càng tập tôi càng thấy sức khỏe dẻo dai, điều hòa khí huyết, giảm đau cổ, vai gáy và các khớp, vận động dễ dàng. Càng tập càng yêu thích, đam mê, giúp cuộc sống của tôi thêm lạc quan, không còn nghĩ ngợi nhiều đến tuổi già và bệnh tật”, bà Tam nói.

Có thể thấy các CLB dưỡng sinh, dân vũ đã thực sự trở thành nơi gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của những người cao tuổi. Theo các chuyên gia về sức khỏe, tập dưỡng sinh thường xuyên với các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp thư thái tinh thần, phục hồi các chức năng của cơ thể, giảm các triệu chứng về xương khớp, huyết áp, tim mạch... ở người cao tuổi. Các bài tập chủ yếu như: thể dục nhịp điệu dưỡng sinh, thái cực quyền, các bài thể dục nhẹ nhàng theo nhạc... là những bài tập vận động theo quy luật cân bằng âm dương đối xứng, phù hợp với sức khỏe và thể trạng người cao tuổi.

Ngọc Thùy


Ý kiến bạn đọc