Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình Yang Kring

08:20, 29/05/2023

Dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay có một ý nghĩa đặc biệt đối với buôn Yang Kring, xã Bông Krang (huyện Lắk) khi được đơn vị kết nghĩa và mạnh thường quân quan tâm, đồng hành tổ chức nhiều hoạt động, thể hiện sự gắn kết bền chặt, nghĩa tình sâu sắc với bà con buôn làng.

Buôn Yang Kring có 158 hộ, 652 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 156 hộ (chiếm gần 99%), tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 52% tổng số dân. Đây là buôn thuộc diện khó khăn, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn. Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lắk về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2021 – 2025, buôn Yang Kring được chính quyền địa phương các cấp quan tâm, hỗ trợ nhiều nguồn lực để bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Văn Bình (thứ năm từ trái sang) trao bảng kinh phí tượng trưng xây dựng nhà Tình nghĩa cho hộ bà H Chũ Liêng Hót.

Ngoài sự hỗ trợ của địa phương, đơn vị kết nghĩa với buôn Yang Kring là Ban Quản lý dự án công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban tỉnh) cũng luôn quan tâm và đã có nhiều hoạt động đồng hành với người dân trong buôn. Mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban tỉnh đã hỗ trợ buôn Yang Kring 50 triệu đồng mua cây giống tặng bà con. Đây là hoạt động thiết thực hướng về buôn kết nghĩa của Ban tỉnh, góp phần giúp bà con có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Tại buổi trao tặng kinh phí hỗ trợ mua cây giống ăn trái cho bà con, Phó Giám đốc phụ trách Ban tỉnh Phan Xuân Bách cho biết, năm 2020 Ban tỉnh kết nghĩa với buôn Yang Kring. Đây là địa phương có điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn nhiều. Do vậy, hằng năm vào các dịp lễ, Tết, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hướng về buôn kết nghĩa nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa cán bộ, người lao động của Ban tỉnh với bà con buôn Yang Kring.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh và đại biểu tham gia trồng cây tại xã Bông Krang, huyện Lắk.

Bí thư Chi bộ buôn Yang Kring Y Thông Liêng Hót phấn khởi bày tỏ: buôn Yang Kring còn khó khăn nhưng hằng năm đều được chính quyền địa phương và đơn vị kết nghĩa quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Với kinh phí Ban tỉnh hỗ trợ dịp này, Chi bộ, Ban tự quản buôn sẽ phối hợp với UBND xã Bông Krang khảo sát, tìm các loại cây giống phù hợp với đất đai, khí hậu để đặt hàng và giao tận tay bà con. Đây là lần thứ ba Ban tỉnh hỗ trợ người dân buôn Yang Kring kinh phí mua giống cây ăn trái, hiện các loại cây giống đều sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt cây mít Thái đã cho thu hoạch. Ngoài ra, Ban tỉnh còn hỗ trợ buôn Yang Kring mua một máy bơm nước, phục vụ việc tưới nước cho cây trồng của bà con trong buôn vào mùa khô.

Đại diện Liên đoàn Quần vợt tỉnh Đắk Lắk hỏi thăm sức khỏe bà H Chũ Liêng Hót.

Cùng chung niềm vui của tất cả người dân trong buôn, dịp kỷ niệm sinh nhật Bác năm nay, hộ bà H Chũ Liêng Hót – gia đình thuộc diện hộ nghèo của buôn Yang Kring được hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng lại nhà ở. Bà H Chũ Liêng Hót năm nay đã ngoài 90 tuổi, cuộc sống hằng ngày phải dựa vào con cháu. Nơi bà đang tá túc là căn nhà được làm theo Chương trình 134 từ nhiều năm nay, do thời gian sử dụng đã lâu nên nhà bị xuống cấp, thấm dột. Nhận thấy đây là hoàn cảnh cần được hỗ trợ và giúp đỡ, Liên đoàn Quần vợt tỉnh Đắk Lắk đã vận động Công ty Cổ phần (CTCP) Ống nhựa Tiền Phong hỗ trợ kinh phí để gia đình bà H Chũ xây dựng căn nhà kiên cố.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt tỉnh Đắk Lắk cho biết, qua vận động của Ban tỉnh và Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên, Liên đoàn biết được hoàn cảnh khó khăn của bà H Chũ Liêng Hót nên đã kêu gọi CTCP Ống nhựa Tiền Phong hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho bà. Hộ bà H Chũ Liêng Hót là gia đình có công với cách mạng, con cháu đều làm nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn, do vậy việc bỏ kinh phí ra để làm nhà là rất khó. Do vậy, Liên đoàn Quần vợt tỉnh quyết định hỗ trợ 100 triệu đồng giúp gia đình bà H Chũ xây nhà mới.

Bí thư Đảng ủy xã Bông Krang Bùi Văn Thanh chia sẻ, món quà mà lãnh đạo, người lao động của Ban tỉnh, Liên đoàn Quần vợt tỉnh và CTCP Ống nhựa Tiền Phong gửi tặng bà con buôn Yang Kring không chỉ là vật chất mà còn thể hiện tình cảm gắn kết, tình nghĩa keo sơn giữa đơn vị kết nghĩa, mạnh thường quân với buôn làng. Về phía địa phương sẽ chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc số cây giống được tặng đảm bảo tỷ lệ sống cao, phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế. Đối với việc xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình bà H Chũ, địa phương sẽ tiếp tục vận động bà con trong buôn, bà con dòng họ đóng góp, hỗ trợ thêm để bà có ngôi nhà khang trang.

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.