Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Sôi nổi phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh

08:39, 14/05/2023

Huyện Cư Kuin hiện có 11.181 người cao tuổi (NCT), trong đó có 8.994 người là hội viên Hội NCT, chiếm 80,44%. Những năm qua, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh của NCT lan tỏa rộng rãi, giúp NCT rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện.

Năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh huyện Cư Kuin được thành lập với 36 hội viên. Sau 10 năm hoạt động, đến nay đã phát triển thêm được 68 CLB tại các xã, thôn, buôn, thu hút trên 3.000 hội viên NCT tham gia luyện tập; trong đó phần lớn các hội viên có độ tuổi từ  50 - 70 tuổi, nhiều cụ nay đã ngoài 70, hoặc có cụ 80 tuổi nhưng vẫn tích cực luyện tập. Tuy sinh hoạt theo tính chất tự nguyện nhưng các CLB từ huyện đến cơ sở đã xây dựng được quy chế, nội quy riêng: đóng góp hội phí, quỹ hội để hoạt động, thăm hỏi, động viên khi ốm đau hoặc có người thân qua đời...

Ảnh minh họa: Gia  Nguyên
Tập thể dục dưỡng sinh giúp nâng cao sức khỏe.  (Ảnh minh họa: Gia Nguyên)

Vào các buổi sáng sớm hoặc buổi chiều hằng ngày, tại các hoa viên, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa cộng đồng của thôn, buôn, một số địa phương trong huyện như: xã Ea Ning, Cư Êwi, Ea Bhốk, Ea Ktur, Ea Tiêu, Hòa Hiệp, thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng… có nhiều NCT hăng say tập luyện thể dục dưỡng sinh với các bài tập như: thái cực quyền, múa quạt, múa kiếm, thức vũ kinh…

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh huyện Cư Kuin cho biết: “CLB có hơn 38 thành viên, thường xuyên duy trì luyện tập trong 10 năm qua. Hằng tuần, CLB tổ chức tập luyện vào các ngày thứ năm, dù bận bịu việc gia đình đến mấy thì chúng tôi vẫn có mặt đầy đủ tại địa điểm để tập luyện. Đối với NCT, các khớp xương không còn linh hoạt và bị xơ cứng, vì vậy thể dục dưỡng sinh với các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, ít bị chấn thương cho người tập trở thành môn tập bổ ích, mang đến niềm vui và sức khỏe cho NCT”.

Nhiều hội viên NCT nhờ tham gia tập luyện thể dục dưỡng sinh đều đặn nên duy trì được sức khỏe tốt, có người tránh được nhiều căn bệnh mãn tính như: Tim mạch, huyết áp, khớp... Ông Vũ Văn Dũng (hơn 80 tuổi, ở thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp) bộc bạch: “Việc luyện tập thể dục dưỡng sinh không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể. Khi tham gia tập luyện cùng CLB, không chỉ rèn luyện sức khỏe, chúng tôi còn cùng nhau tổ chức các hoạt động, như: tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, đóng góp quỹ để hỗ trợ các hội viên khó khăn, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con, cháu…”.

Xã Ea Ning là địa phương có số CLB và NCT tham gia luyện tập dưỡng sinh nhiều nhất hiện nay của huyện Cư Kuin. Xã hiện có 15 CLB với hơn 400 hội viên NCT tham gia, cứ đúng 5 giờ 30 sáng và 18 giờ hằng ngày là tất cả các CLB dưỡng sinh lại tập trung tại nhà văn hóa xã và thôn, buôn để tập luyện. Hầu hết các hội viên đều cho rằng đây là hoạt động rèn luyện thể chất phù hợp với NCT, không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp tinh thần thoải mái, lạc quan hơn.

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.