Multimedia Đọc Báo in

Ngày của mẹ

08:33, 14/05/2023

Với bạn, từ nào đẹp nhất trong tiếng Việt? Có lẽ là MẸ. Mẹ ghép với từ nào cũng đẹp cả: mẹ tôi, mẹ ơi, tình mẹ, lòng mẹ, mẹ yêu…

Trong một cuộc khảo sát của Hội đồng Anh với hàng triệu người ở 46 quốc gia bình chọn từ nào đẹp nhất trong tiếng Anh, MOTHER cũng được đa số đề xuất với tất cả ý nghĩa của mỗi chữ cái (M-O-T-H-E-R) ghép thành tiếng gọi thiêng liêng đó.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Rằng chữ M gợi đến từ “million - is the million things she give”: tạm dịch là hàng triệu điều tốt đẹp nhất mà mẹ dành cho con. Đúng vậy, người mẹ nào cũng sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả tính mạng của mình cho con.

Chữ O: "Old - means only that she is growing old”: tạm dịch tuổi của mẹ ngày một nhiều thêm. Chúng ta, nhất là những người làm ăn xa xứ, thử hỏi được ở bên mẹ bao nhiêu thời gian, ăn với mẹ được mấy cái Tết nữa? Mỗi lần gặp mẹ, chợt sững người ra khi thấy mẹ đã già yếu đi rất nhiều.

Chữ T: "Tears - is for the tears she shed to save her child”: những giọt nước mắt mẹ đã khóc vì con. Đó là cả một biển hồ. Cả đời mẹ đã khóc quá nhiều vì những đứa con, từ lúc chúng tấm bé, lên cơn sốt cho đến nỗi nhớ con khi chúng trưởng thành.

Chữ H: "Heart - is for her heart of purest gold”: là trái tim nhân hậu của mẹ. Lòng nhân từ của mẹ không chỉ dành cho con cái mà cho cả tha nhân. Cả thế giới có thể quay lưng với con nhưng mẹ thì không.

Chữ E: "Eyes - is for her eyes, with low-light shining”: tạm dịch là ánh mắt yêu thương của mẹ. Tất nhiên, không phải khi nào ánh mắt ấy cũng dịu dàng, nhưng trong đáy mắt mẹ luôn có vị yêu thương lấp lánh, ngọt ngào.

Và cuối cùng, chữ R: "Right - mean right, and right she will always be”: tạm dịch là mẹ luôn luôn đúng. “Ta đi bạt gió rạch trời/ Vẫn nông nổi tựa cái cơi đừng trầu”.

Mẹ của chúng ta tuyệt vời như thế đấy. 14/5 năm nay là ngày của mẹ, cả thế giới dù hình thức biểu đạt khác nhau nhưng đều dành tất cả yêu thương cho người mẹ. Trong thời đại 4.0, vai trò, sứ mệnh của mẹ trong mỗi gia đình, với con cái càng nặng nề hơn, không đơn thuần là lo cho con miếng cơm, manh áo khả dĩ như các bà mẹ truyền thống. Để nuôi được một đứa con thành người, thành tài, đạt tầm công dân toàn cầu là áp lực rất lớn cho người mẹ thời hiện đại. Nhưng dù thế nào, thì đừng quên các phẩm chất tuyệt vời của người mẹ quê xưa.

Gia đình là số 1, còn mẹ là còn tất cả.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.