Multimedia Đọc Báo in

Sắc xanh Buôn Hồ

06:07, 18/12/2022

Những tuyến đường, tuyến phố, khu vực công cộng rợp bóng cây xanh đã tạo nên điểm nhấn cho Buôn Hồ trên hành trình xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp.

Nằm trên địa phận phường Bình Tân, đèo Hà Lan đang từng ngày được phủ thêm sắc xanh của những rừng cây. Có được kết quả đó là sự đồng lòng, chung sức của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong và ngoài địa bàn thị xã trong công tác tham gia trồng, bảo vệ, chăm sóc cây xanh. Đơn cử như năm 2017, Tỉnh Đoàn đã huy động đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh, trong đó, chủ yếu là trên địa bàn thị xã tham gia trồng 5.500 cây xanh với diện tích 5,5 ha trên đèo Hà Lan; đồng thời giao Thị Đoàn Buôn Hồ đảm nhận việc chăm sóc, bảo vệ diện tích cây trồng này. Theo đó, các tổ chức Đoàn trên địa bàn thị xã thường xuyên tổ chức các hoạt động như trồng dặm cây, dọn cỏ, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải… để giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Hay như đầu năm 2021, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã phối hợp với UBND thị xã Buôn Hồ tiến hành trồng 3.355 cây sao đen trên diện tích 6,1 ha rừng cảnh quan tại đèo Hà Lan. Ngoài ra, tuyên truyền, vận động người dân sống gần khu vực trồng rừng cảnh quan nâng cao ý thức bảo vệ, không chăn thả gia súc vào khu vực này…

Một tuyến đường trên địa bàn thị xã Buôn Hồ rợp bóng cây xanh.

Cùng với công tác trồng rừng cảnh quan, công tác trồng cây xanh trên các tuyến đường đô thị, công trình công cộng, đền thờ liệt sĩ, di tích lịch sử… cũng được triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động xã hội hóa. Cụ thể, năm 2019 Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo trồng trên 1.000 cây sấu và sao đen ở các tuyến đường trên địa bàn phường Bình Tân và phường Thống Nhất với tổng chiều dài 7 km. Đến nay, dưới sự chăm sóc, bảo vệ của người dân sinh sống dọc các tuyến đường, các cây trồng này đều phát triển xanh tốt.

 

Giai đoạn 2021 - 2025, thị xã Buôn Hồ sẽ thực hiện trồng 9.600 cây (tương đương 9,6 ha), góp phần giúp địa phương từng bước hoàn thành chỉ tiêu tổng diện tích cây xanh đô thị đạt 7 - 10 m2/người và tỷ lệ diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 4 - 5 m2/người vào năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ cho biết, những năm qua, phong trào trồng cây xanh được các tổ chức, đoàn thể triển khai thực hiện khá tốt. Cùng với đó, qua các phong trào, mô hình như Con đường hoa của Hội Phụ nữ, Tuyến đường cựu chiến binh, Đường thanh niên… đã góp phần lan tỏa cách làm hay, thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, với việc kêu gọi các nguồn lực đầu tư xây dựng các khu đô thị như Khu dân cư đô thị Đông Nam, Khu dân cư đô thị Tây Bắc II sẽ tập trung phát triển các mảng xanh nhằm tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp, gần gũi với thiên nhiên, góp phần hình thành không gian xanh cho khu đô thị.

Song song với diện tích cây xanh được trồng mới, thị xã Buôn Hồ cũng nỗ lực bảo tồn những mảng xanh vốn có như ở khu rừng đặc dụng buôn Tring (phường An Lạc), được người dân quen gọi với cái tên thân thuộc Đồi thông buôn Tring. Đồi thông buôn Tring được người dân trồng từ năm 1986, đến nay chưa từng bị chặt phá hay lấn chiếm đất làm tổn hại đến khu rừng. Hiện nay, đồi thông này đã trở thành điểm du lịch sinh thái, là biểu tượng, niềm tự hào của cộng đồng đồng bào buôn Tring nói riêng, người dân thị xã nói chung. Bên cạnh đó, trên địa bàn thị xã hiện vẫn còn bảo tồn được nhiều bến nước với không gian xanh ngay giữa lòng đô thị như bến nước buôn Tring (phường An Lạc), bến nước buôn Kli A (phường Đạt Hiếu)…

Khu vực Đồi thông Buôn Tring - lá phổi xanh của đô thị Buôn Hồ.

Theo thống kê của UBND thị xã Buôn Hồ, trong 5 năm trở lại đây thị xã đã thực hiện trồng mới khoảng 15.000 cây xanh ở các khu vực công cộng góp phần nâng cao tỷ lệ cây xanh trên địa bàn. Ông Lê Tuấn Anh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Buôn Hồ cho biết, hiện nay, tổng diện tích đất cây xanh đô thị đạt 3,48 m2/người; tỷ lệ diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 1,32 m2/người. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng chỉ tiêu cây xanh đô thị theo quy định. Để tăng diện tích cây xanh đô thị, thị xã Buôn Hồ hiện đang triển khai lập Quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư đô thị đảm bảo diện tích đất cây xanh theo quy định. Đồng thời, triển khai xây dựng các tiểu hoa viên tại trung tâm hành chính các phường; trồng cây xanh phân tán tại các bến nước, dọc các vỉa hè giao thông hiện có, trong công viên các cơ quan, đơn vị, trường học và các khu vực công cộng…

Có thể nói, với nỗ lực phủ xanh đô thị không chỉ bằng kinh phí ngân sách mà cả nguồn lực xã hội và ý thức, trách nhiệm của cộng đồng sẽ giúp đô thị Buôn Hồ ngày càng xanh – sạch – đẹp và trở thành đô thị loại III vào năm 2025.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.