Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Bảo vệ môi trường cho nương rẫy, ruộng đồng

08:00, 06/10/2022

Thực hiện Kế hoạch số 9989/KH-UBND, ngày 13/10/2021 của UBND tỉnh về việc thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, thị xã Buôn Hồ đã và đang triển khai xây dựng các bể chứa để thu gom rác thải từ thuốc BVTV, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Hơn hai năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trên những cánh đồng, nương rẫy ở hai xã Ea Blang và Ea Drông đã được cải thiện rõ rệt sau khi UBND thị xã hỗ trợ kinh phí xây dựng bể thu gom vỏ chai lọ, bao thuốc BVTV. Cũng nhờ đó, người dân đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển cây trồng mà không còn lo lắng tình trạng ô nhiễm môi trường, nguồn nước và cả sức khỏe do những chai lọ thuốc BVTV nằm vương vãi khắp mọi nơi.

Trước đây, tại các mương nước, cánh đồng và cả dọc đường vào khu vực rẫy ở các thôn, buôn trên địa bàn xã Ea Drông thường xuyên xuất hiện tình trạng bao bì, chai lọ đựng thuốc BVTV ngổn ngang do người dân “tiện đâu vứt đấy”. Trước thực trạng đó, năm 2020 UBND thị xã Buôn Hồ đã hỗ trợ địa phương xây dựng 18 bể chứa rác thải thuốc BVTV đặt trên các cánh đồng, các tuyến đường vào vùng sản xuất. Sau khi có các bể chứa này, hầu hết người dân đã thực hiện thu gom vỏ bao thuốc BVTV sau sử dụng để đúng nơi quy định; tình trạng vứt bỏ bao bì, chai lọ xuống kênh mương, hai bên đường đã được cải thiện rõ rệt; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bể chứa rác thải thuốc BVTV xã Ea Drông đặt trên tuyến đường vào khu vực sản xuất.

Ông Y Tia Mlô, người dân xã Ea Drông cho biết, gia đình có hơn 1 ha đất canh tác cà phê và cây ăn trái; do đó, hằng năm số lượng thuốc trừ sâu, trừ cỏ, diệt nấm bệnh… để phun, bón cho cây trồng cũng khá nhiều. Sau mỗi lần sử dụng ông thường bỏ lại chai lọ, vỏ thuốc trong nương rẫy. Tuy nhiên, từ khi địa phương có các bể chứa rác thải này, mỗi lần dùng xong ông đều gom vào túi ni lông rồi mang bỏ vào bể chứa nằm trên tuyến đường về nhà. Dần dần việc làm này đã trở thành thói quen của ông cũng như người dân trong khu vực, nhờ đó, nương rẫy, đồng ruộng không còn thấy vỏ chai lọ, bao thuốc BVTV vứt bừa bãi như trước nữa.

 

Hiện nay, Phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã đang hoàn thiện hồ sơ để triển khai xây dựng bể thu gom rác thải thuốc BVTV tại các xã Ea Siên, Cư Bao và Bình Thuận với kinh phí dự kiến khoảng 186 triệu đồng. Tiếp đó, sẽ dần dần hỗ trợ xây dựng bể thu gom ở các phường còn lại trên địa bàn thị xã.

Tương tự, xã Ea Blang cũng được UBND thị xã Buôn Hồ hỗ trợ xây dựng các bể chứa rác thải thuốc BVTV. Các bể thu gom được xây dựng bằng bê tông hình tròn và có nắp đậy, bố trí ở các trục đường giao thông vào khu vực nương rẫy sản xuất của người dân và trên đường mương thủy lợi của các cánh đồng. Xã Ea Blang có trên 2.800 ha đất sản xuất. Nhu cầu sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh ở mỗi loại cây trồng là khác nhau, nhưng bình quân mỗi héc-ta đất trồng cây sẽ sử dụng khoảng 2,54 kg thuốc BVTV. Trong khi đó, thuốc BVTV là những hợp chất độc hại đứng đầu danh sách 12 loại độc chất nguy hiểm, tồn tại rất lâu trong môi trường nên khó phân hủy sinh học; nếu không có những bể chứa thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV thì rác thải từ thuốc BVTV sẽ là một vấn nạn cho môi trường.

Để thay đổi thói quen trong việc thu gom, xử lý vỏ thuốc BVTV sau sử dụng trong nhân dân, chính quyền các xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về môi trường đến tận từng thôn, buôn.  Nhờ đó, không chỉ từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân, nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng và tạo thói quen tốt trong canh tác mà hơn thế còn góp phần giúp các địa phương hoàn thành một số chỉ tiêu trong tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm; từng bước về đích xã nông thôn mới. Theo ông Đào Tấn Đồng, Chủ tịch UBND xã Ea Blang, trong tiêu chí số 17 có chỉ tiêu 17.7 về tỷ lệ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng phải được thu gom, xử lý 100%; đến nay, nhờ được đầu tư xây dựng các bể thu gom chai lọ thuốc BVTV nên địa phương đã hoàn thành được chỉ tiêu này.

Một bể chưa rác thải thuốc BVTV xã Ea Blang được đặt ở khu vực sản xuất của người dân.

Ông Võ Lê Mạnh Hùng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Buôn Hồ cho biết, năm 2020 từ nguồn kinh phí của UBND thị xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng 38 bể thu gom rác thải thuốc BVTV tại xã Ea Drông và Ea Blang với tổng kinh phí 115 triệu đồng. Cùng với đó, đơn vị đã hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng An Sinh thu gom và đưa đi xử lý rác để tránh tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.