Multimedia Đọc Báo in

Ấm tình đồng đội

06:34, 22/12/2022

Bằng tình cảm, trách nhiệm sẻ chia, tương trợ lẫn nhau, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Ea Kar đã chung tay thực hiện nhiều hoạt động ấm tình đồng đội. Những nghĩa cử ấy đã tiếp sức cho hội viên vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày cuối năm 2022, gia đình CCB Hà Văn Đưởng (dân tộc Tày), một trong những hộ nghèo ở thôn Thanh Bình, xã Ea Sar đang tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của căn nhà Nghĩa tình đồng đội để kịp nhận bàn giao và chuyển vào ở trước Tết Dương lịch. Ông Đưởng chia sẻ, hơn mấy chục năm sống trong căn nhà gỗ cũ, nhiều chỗ phải lấy bạt che tạm nhưng vợ chồng ông chưa từng nghĩ đến việc xây nhà, bởi lo cho cuộc sống hằng ngày cũng đã rất chật vật.

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình ông, Hội CCB huyện Ea Kar hỗ trợ 40 triệu đồng trích từ Quỹ nghĩa tình đồng đội, cán bộ, hội viên hỗ trợ ngày công xây dựng cho gia đình ông căn nhà mơ ước. Đối với vợ chồng ông, đây không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng mà thực sự là mái ấm của tình đồng chí, đồng đội.

Chủ tịch Hội CCB huyện Ea Kar Huỳnh Trọng Sỹ (bên trái) trao quyết định hỗ trợ bò giống  sinh sản cho gia đình CCB Y Gủng Niê.

Còn gia đình CCB Y Gủng Niê (76 tuổi) cũng là hộ nghèo của buôn M’Hăng, xã Cư Huê. Sau khi khảo sát, tháng 10 vừa qua, Hội CCB huyện đã trao tặng gia đình ông một con bò giống sinh sản, trị giá 15 triệu đồng, hướng dẫn cách thức làm chuồng trại, chăm sóc. Việc hỗ trợ này cũng phù hợp với nguyện vọng, điều kiện, sức khỏe của ông. Từ ngày được hỗ trợ bò, ông Y Gủng tuy bận rộn hơn nhưng lại trông khỏe khắn, vui vẻ hẳn lên bởi ông luôn tin “cần câu” mà Hội CCB huyện trao tặng sẽ giúp gia đình cải thiện cuộc sống, vươn lên.

Chủ tịch Hội CCB huyện Ea Kar Huỳnh Trọng Sỹ cho biết, Hội CCB huyện Ea Kar hiện có 6.169 hội viên, sinh hoạt tại 20 cơ sở hội. Qua khảo sát, toàn huyện hiện còn 355 hội viên thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đa số đều là những hội viên cao tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu tư liệu sản xuất, không thể nhờ vào con cái. Để giúp hội viên ổn định cuộc sống, an cư, lập nghiệp, Huyện Hội đã chỉ đạo, triển khai cho các cấp hội thực hiện những mô hình hỗ trợ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, sức khỏe của hội viên.

Hội CCB huyện Ea Kar bàn giao nhà Nghĩa tình đồng đội cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Ô.

Một trong những hoạt động quy tụ được đông đảo hội viên chung tay đóng góp, tương trợ lẫn nhau là xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, với số tiền thu được từ 120 - 140 triệu đồng/năm. Với nguồn quỹ này cùng với các nguồn vốn và tài trợ khác, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã có 37 hội viên CCB được hỗ trợ an cư trong những căn nhà Nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ hội viên cây, con giống phát triển sản xuất với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng.

Cán bộ, hội viên CCB huyện Ea Kar đã đóng góp Quỹ nội bộ với tổng số tiền trên 14,38 tỷ đồng, cho vay xoay vòng, lãi suất thấp để hội viên phát triển kinh tế, sửa sang nhà cửa, nuôi con ăn học. Trợ lực cho hội viên vươn lên, các cấp hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 69,6 tỷ đồng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, trang trại, gia trại cho CCB làm chủ cũng đã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho trên 2.100 người là hội viên, con em hội viên CCB. Cùng với ý chí quyết tâm của người lính Cụ Hồ và sự hỗ trợ của các cấp Hội, trong 5 năm (2017 - 2022), toàn huyện có 293 hộ hội viên CCB đã thoát nghèo.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.