Multimedia Đọc Báo in

"Mẹ đỡ đầu" - lan tỏa yêu thương

08:06, 25/10/2022

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Ea Kar phát động hưởng ứng, triển khai thực hiện đã lan tỏa rộng khắp, kết nối tình yêu thương, sự ấm áp, sẻ chia và trở thành “điểm tựa” cho trẻ mồ côi trên địa bàn huyện có cơ hội phát triển.

Bố mẹ của bốn chị em H’Moan Niê ở buôn Ea Bô (xã Cư Bông) lần lượt qua đời năm 2016 và 2021 vì bệnh hiểm nghèo. H’Moan là chị cả, tuy đã có gia đình riêng nhưng đành dọn về nhà của bố mẹ ở để tiện chăm sóc ba em. Vợ chồng chị đã nghèo nay lại càng túng thiếu hơn khi vừa phải chăm sóc con nhỏ, vừa lo cho các em. Tài sản gia đình không có gì ngoài căn nhà 134 và 6 sào đất ruộng, rẫy được cấp.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar Vũ Thị Thanh Giang bàn giao nhà Nhân ái cho gia đình em Y Quang Niê và H'Yon Niê ở buôn Ea Bô (xã Cư Bông).

Chia sẻ khó khăn đó, tháng 3/2022, Hội LHPN huyện Ea Kar đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu” của hai em của H’Moan là: Y Quang Niê (SN 2010) và H’Yon Niê (SN 2014) với mức 300.000 đồng/cháu/tháng đến năm 18 tuổi. Hội LHPN huyện còn kết nối với Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng, Hội LHPN xã Cư Bông hỗ trợ 2 triệu đồng để xây dựng nhà Nhân ái cho chị em H’Yon.

Đối với em Đỗ Trần Gia Hưng (SN 2013), học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Ea Knốp thì các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar như những người bố, người mẹ thứ hai của em. Sau khi bố và mẹ qua đời, Gia Hưng được ông bà nội nuôi dưỡng, nhưng rồi ông em cũng không còn, hai bà cháu đành rau cháo chăm nhau. Bà nội Gia Hưng cũng đã tuổi cao, sức khỏe yếu; gia đình thuộc hộ nghèo. May mắn đã mỉm cười với em khi được Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi. Kỳ nghỉ hè vừa qua, Gia Hưng đã được đón vào ở tại đơn vị với các cán bộ, chiến sĩ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn lập hồ sơ, báo cáo Quân khu bảo đảm việc làm sau khi Gia Hưng trưởng thành.

Cháu Mai Đăng Nguyên (sinh tháng 4/2022) ở thôn 5 (xã Ea Ô, huyện Ea Kar) đã được Hội Phụ nữ và các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh nhận đỡ đầu

Không chỉ có những trường hợp kể trên, từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Ea Kar phát động và triển khai thực hiện, từ tháng 3/2022 đến nay, đã có 35 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện được nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar Vũ Thị Thanh Giang, để chương trình lan tỏa, bên cạnh việc tổ chức lễ phát động, ký cam kết, đăng tải thông tin trên trang Facebook của Hội, Hội còn trực tiếp liên hệ với các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Huyện hội cũng giao chỉ tiêu cho Hội LHPN 16 xã, thị trấn kết nối, nhận đỡ đầu ít nhất một trẻ mồ côi. Để bảo đảm hiệu quả, đúng đối tượng, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội rà soát, lập danh sách thông tin, hoàn cảnh cụ thể của từng trẻ mồ côi, sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân. Từ sự kết nối của Hội, các em không chỉ được nhận đỡ đầu mà còn được trao tặng rất nhiều phần quà ý nghĩa như xe máy, xe đạp, sổ tiết kiệm, sách vở, bàn học, quần áo, thực phẩm...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc