Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ duy trì bao phủ bảo hiểm y tế học sinh

08:04, 12/09/2022

Với nhiều cách làm hay và sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành, địa phương và cả cộng đồng, nhiều năm qua thị xã Buôn Hồ luôn hoàn thành tốt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh.

Theo quy định, học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT để bảo đảm cho các em vừa được chăm sóc sức khỏe, phát triển thể chất vừa góp phần đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh trên địa bàn thị xã đã có những chuyển biến tích cực.

Trường THCS Chu Văn An nằm trên địa bàn xã Ea Siên, xã có 85% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết học sinh là con em nông dân, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT đầy đủ để đảm bảo quyền lợi cho các em. Riêng trong năm học 2021 - 2022, dù dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân nhưng Trường THCS Chu Văn An vẫn hoàn thành tốt việc vận động 100% học sinh tham gia BHYT.

Cô Nguyễn Thị Thu Loan nhận Giấy khen của BHXH tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong việc vận động học sinh tham gia BHYT trong năm học qua.

Cô Nguyễn Thị Thu Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để việc tham gia BHYT cho học sinh diễn ra liên tục, không bị đứt đoạn, thông qua các cuộc họp, nhóm Zalo và tại từng lớp học, nhà trường đã tuyên truyền, vận động đến học sinh và phụ huynh, đặc biệt tuyên truyền ý nghĩa thiết thực của thẻ BHYT đối với sức khỏe học sinh để các bậc phụ huynh hiểu. Với những em không tham gia, cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có cách tuyên truyền hoặc hình thức hỗ trợ phù hợp”. Không chỉ thế, với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bản thân cô Loan còn sẵn sàng ứng tiền đóng BHYT trước để các em tham gia được liên tục.

Trường THCS Trần Đại Nghĩa (phường Đạt Hiếu) nhiều năm nay luôn hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT. Để có được kết quả này, nhà trường đã phối hợp cùng địa phương tuyên truyền cho phụ huynh về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia BHYT thông qua các cuộc họp của địa phương và của nhà trường. Song song đó, để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và học sinh, đầu mỗi năm học, qua các buổi sinh hoạt, họp phụ huynh, các thầy cô chủ nhiệm sẽ tiếp tục thông tin, dẫn chứng những trường hợp học sinh được BHYT chi trả với số tiền lớn khi không may ốm đau, tai nạn; từ đó để phụ huynh học sinh thấy được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách BHYT học sinh tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Buôn Hồ, năm học 2021 - 2022 trên địa bàn thị xã có 40 trường học từ cấp tiểu học đến THPT với tổng số trên 18.800 học sinh; trong đó, có 15.205 học sinh tham gia BHYT bắt buộc (đạt 100% số học sinh bắt buộc tham gia). Để đạt được kết quả này, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã đã tích cực tham gia chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trong đó phải kể đến việc Thị ủy Buôn Hồ đã có công văn chỉ đạo các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã thực hiện việc hỗ trợ thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có đối tượng học sinh); Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đưa chỉ tiêu tham gia BHYT vào phong trào thi đua của các nhà trường; các cán bộ BHXH thị xã bám sát, đôn đốc, tuyên truyền phát triển BHYT học sinh tại các trường học…

Ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ cho biết, năm học vừa qua, ngoài việc ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thì trên địa bàn thị xã có xã Ea Drông ra khỏi vùng 2 nên người dân không còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT (gồm cả học sinh); trong khi đó địa phương có trên 83% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Dẫu thế, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên chỉ tiêu BHYT học sinh, sinh viên vẫn đạt 100%. Điều này cho thấy, nhận thức của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt; làm cơ sở duy trì việc huy động 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học này.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.