Multimedia Đọc Báo in

Phần thưởng cho con

07:54, 04/07/2022

Mấy hôm nay, nhiều cơ quan, đoàn thể đề nghị phụ huynh cung cấp hình ảnh giấy khen của các con để tặng phần thưởng. Dù số tiền và hiện vật không bao nhiêu, nhưng đó là động thái ý nghĩa khiến ai cũng mang niềm vui nho nhỏ về nhà với các con. Các bố mẹ đa số đều có phần thưởng riêng cho các con; tùy mỗi hoàn cảnh để thực hiện các món quà khác nhau.

Những ngày gần đây, anh Nguyễn Lê Duy An (45 tuổi, ở TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) là ông bố được nhắc đến rất nhiều trên khắp các diễn đàn mạng xã hội. Được biết, anh Duy An đã thực hiện lời hứa cho con gái Hải My đi phượt Đà Lạt sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầy căng thẳng. Đáng chú ý hơn, ông bố U50 chính là người chở con gái từ Thủ Đức đến Đà Lạt, mất hơn 9 tiếng di chuyển bằng xe máy. Đưa con đi du lịch như anh Duy An cũng là món quà quá tuyệt vời. Hai năm qua, dịch bệnh đã khiến biết bao đứa trẻ phải gắn chặt trong không gian hẹp. Tình hình đỡ căng thẳng hơn thì phải lao vào học tập. Thành ra, được đi chơi là một trải nghiệm đáng nhớ.

 Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory trao thưởng học sinh đạt thành tích trong học tập năm học 2021-2022. Ảnh: Đức Hoàn
Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory trao thưởng cho học sinh đạt thành tích trong học tập năm học 2021-2022. Ảnh: Đức Hoàn

Đôi khi, không cần những chuyến đi chơi xa mà một món quà nho nhỏ từ các bậc phụ huynh cũng đủ khiến con cái không khỏi vui mừng. Giữa cái nắng chói chang và không khí thi cử căng thẳng, mới đây, nhiều người ở điểm thi vào lớp 10 tại Trường THPT Phú Nhuận cảm thấy bất ngờ với hình ảnh chị Thùy Trâm (ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh) cầm hoa đợi con gái kèm theo tấm bảng với nội dung: “Bất kể con thi đạt kết quả như thế nào bố, mẹ đều yêu con”. Bó hoa của chị Trâm đặc biệt ở chỗ từng "bông hoa" là hình ảnh của thần tượng Hàn Quốc mà con gái chị Trâm yêu thích.

Còn nhớ, vào mùa thi THPT quốc gia 2019, một người bố đã đứng sẵn ở cổng trường để đón con gái và chuẩn bị món quà vô cùng đặc biệt, giấu sẵn trong áo. Khi con gái vừa bước ra, người bố ấy liền lấy trong áo ra hai chú chó nhỏ vô cùng đáng yêu.

Thưởng - phạt con là cả một nghệ thuật và kỹ thuật. Với trẻ em chưa định hình nhân cách, có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu phần thưởng đó thiên về giá trị tinh thần hơn là vật chất. Bởi, tâm hồn trẻ thơ cũng phác thực, nhiều khi chỉ cần tình thương, sự quan tâm và trách nhiệm của người lớn trong các món quà, có giá trị khó đong đếm.

Chúng ta nhớ lại thời còn nhỏ, phần thưởng tuyệt vời lúc nghỉ hè có khi là những que kem; là bữa cơm có thịt, gia đình đầy đủ bên hiên nhà đầy ánh trăng vàng; là chuyến đi xuống thị trấn, xa hơn là thành phố. Có khi là bộ quần áo mới, đơn giản hơn là cuốn truyện ưa thích… Tất cả những món quà đó luôn lưu khắc trong ký ức của những đứa trẻ cho mãi đến lớn khôn, thậm chí về già. Cho nên, dù đời sống hiện nay đã sung túc nhưng người lớn đừng quên những món quà dung dị, xưa cũ dành cho con trẻ. 

Mỗi năm, vào dịp tháng 6 được coi là Tháng hành động vì trẻ em. Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, tháng hành động vì trẻ em năm nay nhằm tăng cường trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, người chăm sóc trẻ cũng như các ngành, các cấp và công tác phối hợp giữa các ngành tại địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả trước các hành vi xâm hại, bạo lực. Khá đau lòng khi thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ bạo lực, bạo hành trẻ em gây rúng động dư luận.

Rõ ràng, đằng sau mỗi vụ bạo hành trẻ em đều có bóng dáng trách nhiệm của người lớn, và cả hệ thống chính trị. Chúng ta đã làm gì để nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, hậu quả nghiêm trọng đến thế? Trẻ em thuộc trong nhóm yếu thế, đối diện với rất nhiều nguy cơ mà cả xã hội cần lưu tâm và có giải pháp hữu hiệu.

Phần thưởng tuyệt vời nhất cho con, suy cho cùng là nâng cao trách nhiệm của mỗi gia đình. Mỗi gia đình hạnh phúc, chăm sóc con khỏe mạnh, an toàn, thông minh, sống có trách nhiệm, thưởng - phạt đúng cách…, chắc chắn sẽ giúp xã hội tốt đẹp lên.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.