Multimedia Đọc Báo in

Đưa Luật Trẻ em đến với trẻ em

07:43, 04/07/2022

Phấn khởi, hào hứng xen lẫn hồi hộp là cảm xúc của các em thiếu nhi khi tham gia Hội thi Rung chuông vàng do Hội đồng Đội tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung (Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế) tổ chức tại xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar) vừa qua.

Thời gian qua, được sự tài trợ của Tập đoàn Lavazza thông qua Tổ chức cứu trợ trẻ em, Trung tâm Phát triển nông thôn miền Trung đã triển khai dự án “Tăng cường năng lực và thúc đẩy thực hành bảo vệ trẻ em trong sản xuất cà phê” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 2020 - 2023). Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp cùng Trung tâm tổ chức hội thi Rung chuông vàng với chủ đề “Bảo vệ và phát huy quyền tham gia của trẻ em”, qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và xã hội về quyền trẻ em, phát huy sự tham gia của trẻ về quyền, bổn phận của trẻ em; đồng thời góp phần thúc đẩy phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em ở các xã thuộc dự án.

Các thí sinh tham gia trả lời câu hỏi tại hội thi.

Tham gia hội thi có 100 thiếu nhi đến từ 7 trường học trên địa bàn xã Ea Tul và xã Ea Drơng (huyện Cư M’gar). Các thí sinh trải qua 20 câu hỏi chia làm 2 chặng, nội dung các câu hỏi xoay quanh các kiến thức về Công ước quốc tế về Quyền trẻ em, Luật Trẻ em năm 2016…Mỗi chặng, ban tổ chức lồng ghép thêm những câu hỏi về quê hương đất nước, Đội và Bác Hồ.

Xuyên suốt cuộc thi, không khí diễn ra hết sức sôi nổi, hấp dẫn. Một số câu hỏi kiến thức tưởng chừng đơn giản nhưng cũng khiến nhiều thí sinh và phụ huynh lúng túng. Như câu hỏi “Tổ chức nào đại diện tiếng nói nguyện vọng của trẻ em?” với 4 đáp án được đưa ra là: A: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; B: Ủy ban nhân dân các cấp; C: Nhà trường; D: Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi câu hỏi được đưa ra, các thí sinh trên sàn đấu cân nhắc trả lời khá lâu, nhiều phụ huynh ở ngoài cũng bàn tán, tranh luận sôi nổi, rồi ồ lên thú vị khi đáp án chính xác được đưa ra là A. Nhiều câu hỏi tình huống sát với thực tế hằng ngày như: “Năm nay Lê đã 7 tuổi. Vì nhà Lê làm rẫy trên núi rất xa làng nên bố mẹ Lê không cho Lê đến trường học như các bạn. Quyền nào của Lê đã không được bảo đảm thực hiện?”. Với 4 đáp án: A: Quyền được học tập; B: Quyền được chăm sóc sức khỏe; C: Quyền được khai sinh; D: Quyền được bảo vệ sự riêng tư; hầu hết đã chọn câu trả lời đúng là A. Qua đó đã giúp các thí sinh dễ hình dung và hiểu rõ hơn về quyền, bổn phận của mình trong cuộc sống hằng ngày.

Bên cạnh đó, phần câu hỏi dành cho khán giả cũng thu hút sự hưởng ứng sôi nổi. Câu hỏi: “Đắk Lắk có bao nhiêu huyện, thị xã, thành phố?” nghe qua khá đơn giản nhưng đối với lứa tuổi tiểu học, trung học cơ sở, nhiều em vẫn chưa nắm chắc chắn câu trả lời chính xác. Qua hội thi, các em đã có thêm được kiến thức, hiểu biết về tỉnh mình đang sống.

Phần câu hỏi dành cho khán giả tại hội thi.

Cô H’Yer Kđoh, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (xã Ea Tul) cho rằng, đây là hội thi rất bổ ích, là sân chơi để học sinh tham gia, tạo không khí thi đua giữa các trường; đồng thời cung cấp thêm những kiến thức bổ ích cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Qua đây, các đơn vị trường học cũng học hỏi thêm kinh nghiệm để về tổ chức hội thi Rung chuông vàng tại địa phương mình.

Sau một buổi đấu trí sôi nổi của các thí sinh, kết thúc hội thi, căn cứ theo thể lệ hội thi, thí sinh cuối cùng còn lại trên sàn đấu (nhưng phải sau khi đã trải qua câu thứ 20) sẽ là người chiến thắng, là chủ nhân Rung chuông vàng trong hội thi; nếu không trả lời được câu 20 nhưng là người hiện diện lâu nhất trên sàn thi đấu, thí sinh sẽ được giải thưởng tùy ở mức câu hỏi dừng lại. Em H’Hani Niê (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, xã Ea Drơng) đã xuất sắc vượt qua 99 thí sinh khác giành giải Nhì. H’Hani hào hứng: “Em cảm thấy hội thi rất lý thú, mong có nhiều hội thi như thế này để tham gia giao lưu, học hỏi và có thêm kiến thức. Từ hội thi này, em sẽ về chia sẻ tài liệu, kiến thức về Luật Trẻ em cho các bạn khác ở trường được biết đến rộng rãi”.

Theo anh Trần Doãn Tới, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền Luật Trẻ em 2016 đến đông đảo trẻ em và người dân trên địa bàn tỉnh thông qua nhiều hình thức khác nhau như: trực quan, cổ động, các hội thi, cuộc thi. Hội thi này là một cách thức truyền tải Luật Trẻ em trực quan, hướng đến trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, góp phần truyền tải các kiến thức về quyền, bổn phận, trách nhiệm của trẻ em đối với gia đình, cộng đồng và chính bản thân mình. Cuộc thi năm nay đã có sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp nhịp nhàng từ các đơn vị. Thí sinh có sự chuẩn bị, nghiên cứu nghiêm túc, chu đáo, chất lượng cuộc thi được nâng cao so với các năm trước.

Trong năm nay, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tổ chức 3 đợt hội thi Rung chuông vàng tại 3 huyện, thị trên địa bàn tỉnh gồm: huyện Cư M'gar, huyện Krông Năng và thị xã Buôn Hồ. Trong đó, Cư M’gar là địa phương đầu tiên tổ chức hội thi Rung chuông vàng, các hội thi tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.