Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vượt khó ở một ngôi trường vùng sâu

09:08, 20/07/2022

Trường Tiểu học Êa Trul (xã Êa Trul, huyện Krông Bông) mới đây đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là niềm vui lớn, là sự ghi nhận những nỗ lực vượt khó của thầy và trò ngôi trường vùng sâu này.

Êa Trul là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông với 1.418 hộ, 6.724 khẩu; trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 58,3%, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 54,3%. Được tách ra từ Trường Phổ thông cơ sở Êa Trul từ năm 1997, Trường Tiểu học Êa Trul khi đó gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Cơ sở vật chất ngoài mấy phòng học cấp 4 đã xuống cấp thì không có gì, thiếu giáo viên, tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học rất cao... Trong 25 năm xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học Êa Trul đã nỗ lực vượt qua những khó khăn ấy, ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học.

Năm học 2021 - 2022 lớp 1D do cô H Măn Bkrông chủ nhiệm không có em nào bỏ học.

Đến nay, Trường Tiểu học Êa Trul đã có 25 lớp, 692 học sinh với 43 cán bộ, giáo viên. Phòng học, phòng làm việc đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học; trường đầu tư xây dựng thêm một điểm lẻ, tạo điều kiện cho học sinh lớp 1, lớp 2 không phải đi học xa.

Hiện nay Trường Tiểu học Êa Trul đang tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học kiên cố; sân bê tông, cổng trường, tường rào cũng đã được xây dựng. Nhà trường đang tiếp tục tham mưu với cấp trên xây dựng các phòng chức năng, mua sắm thêm trang thiết bị dạy học.

Trong những năm gần đây, tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học của trường đã giảm xuống rõ rệt. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt gần 100%. Nếu trước đây mỗi năm có hàng chục học sinh bỏ học với nhiều lý do khác nhau thì đến nay mỗi năm chỉ còn vài em nghỉ học; có năm không có học sinh nào bỏ học.

Cô H’Măn Bkrông, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D năm học 2021 - 2022 cho biết: “Lớp 1D có 28 học sinh thì cả 28 em đều là người dân tộc thiểu số. Khi có học sinh nào trong lớp nghỉ học dài ngày là lãnh đạo nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm, ban tự quản xuống tận gia đình tìm hiểu nguyên nhân, vận động các em trở lại lớp. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến cuối năm học, lớp 1D không có em nào bỏ học”.

Trường Tiểu học Êa Trul (xã Êa Trul) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên dù chưa có biên chế giáo viên dạy ngoại ngữ song Trường Tiểu học Êa Trul vẫn tổ chức được việc dạy học tiếng Anh cho học sinh theo hình thức xã hội hóa; dạy tiếng Êđê cho các em người dân tộc Êđê của trường. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều vững vàng, đảm bảo cho việc dạy và học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Thầy Nguyễn Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Êa Trul chia sẻ: “Êa Trul thuộc xã đặc biệt khó khăn, điều kiện kinh tế xã hội của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Song với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng với sự chung tay của phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã cơ bản đáp ứng cho dạy và học; chất lượng dạy và học đã được nâng lên. Với những thành tích trong công tác, Trường Tiểu học Êa Trul đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Cờ thi đua, tặng Bằng khen; UBND huyện Krông Bông tặng nhiều Giấy khen”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.