Multimedia Đọc Báo in

Cô học trò mồ côi vượt khó học giỏi

09:04, 20/07/2022

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng vẫn vươn lên trong học tập, là học sinh giỏi nhiều năm liền, đó là H’Zu Ly Niê, vừa học xong lớp 10A9, Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Cư M’gar).

Bố mất từ khi H’Zu Ly còn trong bụng mẹ, rồi mẹ em cũng mất sớm do bị tai biến. H’Zu Ly và hai người anh phải đến ở với dì tại buôn Tah A, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar). Dì năm nay đã gần 50 tuổi không có chồng con, ở vậy nuôi một người em của dì bị tật nguyền từ nhỏ và ba anh em H’Zu Ly. Mấy dì cháu sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ không có gì đáng giá ngoài vài bao lúa dự trữ để ăn.

Thương cháu sớm chịu cảnh mồ côi từ nhỏ, người dì là chị H’Ôi Niê luôn yêu thương, chăm sóc, dạy bảo và căn dặn cháu phải cố gắng học thật giỏi để sau này cuộc sống đỡ khổ hơn. Lớn lên bằng tình yêu thương, chăm sóc của dì, H’Zu Ly luôn nỗ lực học giỏi, trở thành một tấm gương sáng cho các bạn noi theo.

H’Zu Ly giúp dì chăm sóc vườn cà phê.

Mặc dù cuộc sống thiếu thốn so với những người bạn cùng trang lứa nhưng H’Zu Ly rất ngoan ngoãn, hiếu thảo. Ngoài giờ học trên lớp và ôn tập ở nhà, H’Zu Ly tranh thủ giúp dì mọi việc, từ nấu ăn, quét dọn nhà cửa, chăm sóc vườn cà phê...

Được sự giúp đỡ, động viên của thầy cô, bạn bè, em đã có thêm ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn để học tập thật tốt. Em luôn chủ động việc học tại lớp cũng như ở nhà, mạnh dạn trao đổi bài với thầy cô và bạn bè ngoài giờ học. Nhờ vậy nhiều năm liền H’Zu Ly là học sinh giỏi. H’Zu Ly học giỏi đều các môn.

Em chia sẻ: “Em yêu tất cả các môn học, với suy nghĩ học tốt các môn tự nhiên để biết tính toán; các môn khoa học giúp ích cho việc trồng trọt, chăn nuôi; còn các môn xã hội để trau dồi kiến thức làm người và hiểu biết về lịch sử, thêm tự hào về truyền thống quê hương"...

Cô Ngô Hoài Thương, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A9, Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện, hỗ trợ và giúp đỡ H’Zu Ly để em có điều kiện học tập thật tốt.  Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, H’Zu Ly còn tích cực tham gia sôi nổi các hoạt động của nhà trường, phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực và đặc biệt là phong trào giúp bạn vượt khó, cùng nhau tiến bộ.

    Trung Hải


Ý kiến bạn đọc