Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa hành trình kết nối dòng máu Việt

08:04, 06/07/2022

Chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt lần thứ X năm 2022 tại Đắk Lắk đã thực sự lan tỏa, truyền đi thông điệp “Hiến máu cứu người”. Sứ mệnh cao cả, nhân văn của chương trình đã khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, thiện nguyện, sẻ chia từng giọt máu quý giá cứu chữa người bệnh.

Là một trong những địa phương dẫn dầu của tỉnh về phong trào hiến máu tình nguyện, huyện Ea Kar vinh dự có 3 lần được chọn là nơi đăng cai tổ chức Lễ khai mạc Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt cấp tỉnh. Ngày hội hiến máu – Giọt hồng Tây Nguyên năm 2022 tại huyện Ea Kar vừa được tổ chức với sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên hiến máu đã thực sự lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người trong cộng đồng như một mệnh lệnh của trái tim yêu thương và sẻ chia.

Đại diện Ban tổ chức Chương trình Hành trình đỏ Trung ương và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Lắk thăm hỏi, động viên các tình nguyện viên huyện Ea Kar tham gia hiến máu.

Vượt quãng đường hơn 40 km từ xã vùng III Cư Bông, sáng sớm, anh Phan Quốc Sơn, Bí thư Đoàn xã đã có mặt tại Ngày hội hiến máu – Giọt hồng Tây Nguyên. Điều đáng quý hơn là không chỉ có Sơn mà cả bố, mẹ anh và 50 tình nguyện viên của xã Cư Bông cũng tình nguyện sẻ chia giọt máu cứu người. Anh Sơn chia sẻ, dù đã hiến máu 10 lần nhưng anh vẫn chưa quên được cảm giác hồi hộp, lo lắng của lần đầu tiên tham gia hiến máu khi còn là một công an viên xã Cư Bông. Từ đó, trung bình mỗi năm, anh Sơn cho máu hai lần. Sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, đối với anh niềm vui ngày càng nhân lên bởi những giọt máu của mình đã góp phần cứu chữa cho nhiều người. Không chỉ tình nguyện hiến máu, với vai trò “thủ lĩnh” Đoàn, anh Sơn còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, người dân cùng tham gia.

Hơn 1.300 tình nguyện viên hiến máu đến với ngày hội là hàng nghìn câu chuyện, tâm tư, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chung tinh thần thiện nguyện sẵn sàng sẻ chia những giọt máu hồng. Như câu chuyện và thông điệp “Được hiến máu là hạnh phúc” của anh Trần Hải Đăng, thị trấn Ea Kar – người đã 36 lần hiến máu và 6 lần hiến tiểu cầu. Anh Nguyễn Công Nam, cán bộ Văn phòng Đảng ủy thị trấn Ea Knốp đã hiến máu 21 lần nhưng vẫn chưa có ý định dừng lại. Hay như ông Nguyễn Đức Teo, người dân thôn Ninh Thanh 1 (xã Ea Kmút), 65 tuổi, đã hiến máu 3 lần. Lần này ông cũng hồ hởi cùng đoàn tình nguyện viên của xã đi hiến máu nhưng bị từ chối vì tuổi đã cao. Chị Phạm Niê Ngọc Ánh, đoàn viên Đoàn cơ sở Công an huyện Ea Kar tuy con còn nhỏ nhưng cũng tình nguyện hiến máu.

Tình nguyện viên Hành trình đỏ năm 2022 và đông đảo người dân huyện Ea Kar tham gia  Ngày hội hiến máu - Giọt hồng Tây Nguyên năm 2022.

Là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng tấm lòng nhân ái, thiện nguyện của người dân Đắk Lắk trong phong trào hiến máu cứu người ngày càng lan tỏa, phát triển sâu rộng. Từ chỗ chỉ một vài khu vực, thành phần, lứa tuổi nhất định tham gia hiến máu, đến nay đã mở rộng ra rất nhiều đối tượng, thành phần dân tộc, độ tuổi, từ thành phố lan tỏa xuống tận vùng sâu, vùng xa trong toàn tỉnh.

Theo bà Ayun H’Hương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, để truyền đi thông điệp “Tình người – Giọt hồng Tây Nguyên”, cấp ủy, ban chỉ đạo các cấp, chính quyền, các ngành, đoàn thể, địa phương đã đổi mới hình thức tuyên truyền để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân “thấm” tinh thần nhân văn của phong trào hiến máu tình nguyện. Để rồi mỗi người đã chuyển hóa từ nhận thức tới hành động tự thân, sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Điều này làm nên sự lan tỏa sâu rộng của phong trào. Từ năm 2013 đến nay, Chương trình Hành trình đỏ tại Đắk Lắk đã vận động được trên 25.000 người tham gia, tiếp nhận trên 18.000 đơn vị máu (đạt 173% kế hoạch).

Chiến dịch vận động hiến máu lớn nhất cả nước Hành trình Đỏ - Kết nối dòng máu Việt lần thứ X năm 2022 diễn ra tại 46 tỉnh, thành phố trong 2 tháng, từ ngày 1/6 đến ngày 30/7. Qua 9 năm (2013 - 2021), đã có 57 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức Hành trình Đỏ. Năm 2022 đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm hành trình “Kết nối dòng máu Việt”.

Ông Lê Lâm, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Phó Trưởng Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương năm 2022 cho biết: Đến nay, đã có 17 địa phương tổ chức thành công Hành trình đỏ, tiếp nhận được trên 14.000 đơn vị máu. Đây là lần thứ 9 Đắk Lắk tham gia Chương trình Hành trình đỏ với quy mô, thành phần ngày càng mở rộng, cung cấp một lượng máu quan trọng cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cứu chữa, điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân. Món quà sự sống của những người dân Tây Nguyên đã tô thắm truyền thống "tương thân tương ái", tình đoàn kết, nghĩa đồng bào keo sơn của dân tộc Việt Nam.

Chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt năm 2022 tại tỉnh Đắk Lắk được tổ chức tại 4 địa điểm gồm: huyện Ea Kar, Krông Pắc, Cư M’gar và Công đoàn Viên chức tỉnh với mục tiêu vận động, tiếp nhận 2.250 đơn vị máu.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.