Multimedia Đọc Báo in

Giám sát tình hình thực hiện Luật Trẻ em tại huyện Ea Kar

20:55, 19/06/2020

Chiều 19-6, Đoàn giám sát của Hội LHPN tỉnh do Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Ea Kar về tình hình triển khai thực hiện Luật Trẻ em trên địa bàn huyện từ tháng 6-2017 đến tháng 6-2020.

Huyện Ea Kar hiện có 35.720 trẻ em, trong đó có gần 7.200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong 3 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Luật Trẻ em năm 2016.

4535
Đại biểu tham dự buổi giám sát 

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được chú trọng, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng hiện giảm còn 6,3%, đã cấp 17.177 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tỷ lệ trẻ được đăng ký khai sinh đạt trên 99,6%. Các chính sách dành cho trẻ em được triển khai thực hiện tốt, toàn huyện đã huy động kinh phí và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Việc học tập của trẻ em được các cấp, ngành, gia đình quan tâm, tỷ lệ trẻ em bỏ học ở các cấp giảm, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt từ 98% trở lên.

Huyện đã quan tâm tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em trên địa bàn; chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại đối với trẻ em; tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em…

546
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Kar nêu ý kiến tại buổi làm việc

Tuy nhiên, việc thực hiện Luật Trẻ em vẫn còn những khó khăn, hạn chế, như: một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa dành nhiều sự quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thường xuyên; một số gia đình thiếu hiểu biết pháp luật nên vi phạm quyền trẻ em; cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ em còn thiếu...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hường đánh giá cao những kết quả huyện Ea Kar đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em giai đoạn 2017 - 2020; đồng thời đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện cần có sự điều hành, chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ từ huyện đến cơ sở về việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền Luật Trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về các vấn đề liên quan đến trẻ em; bố trí, sắp xếp dành không gian vui chơi, giải trí riêng cho trẻ em, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; cân đối, bố trí thêm nguồn lực cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Đối với các đề xuất, kiến nghị của huyện, đoàn giám sát sẽ tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.