Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia những giọt máu hồng

08:34, 17/03/2022

Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, mong muốn những giọt máu của mình sẽ góp phần mang lại sự sống cho các bệnh nhân. Với họ, niềm hạnh phúc chính là được cho đi…

Nữ thủ lĩnh Đoàn vùng sâu 6 lần hiến máu

Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn xông xáo, nhiệt huyết, chị H’Juôn Mlô - Bí thư Đoàn xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) còn là một trong những nhân tố tích cực, tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương.

Chị H’Juôn Mlô tham gia hiến máu tình nguyện từ khi còn là học sinh THPT, ở đại học chị là thành viên “Ngân hàng máu sống” của trường. Ra trường, về địa phương hoạt động xã hội với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn buôn Jok, rồi Bí thư Đoàn xã Ea H’đing, chị vẫn duy trì đều đặn thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Hầu như năm nào chị cũng tham gia hiến máu, có năm hiến 3 lần. Đến nay, chị H’Juôn Mlô đã có 16 lần hiến máu, và là một trong những nữ thủ lĩnh Đoàn có số lần hiến máu nhiều nhất trên địa bàn huyện Cư M’gar.

Chị H’Juôn Mlô trong một lần hiến máu cứu người trực tiếp tại bệnh viện.

Không chỉ hiến máu trong các đợt do trường và địa phương phát động, chị H’Juôn Mlô còn sẵn sàng có mặt cho máu trực tiếp khi người bệnh cần. Đến nay, chị đã đến bệnh viện hiến máu trực tiếp 6 lần. Chị H’Juôn tâm sự: “Còn niềm vui nào hơn khi biết giọt máu mình cho đi đã góp phần cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy hiểm”.

Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, là cán bộ Đoàn, chị H’Juôn còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên và người dân địa phương cùng tham gia hiến máu. Nhờ đó, nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người trong mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân xã Ea H’đing đã được nâng lên đáng kể, số lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng nhiều. Hằng năm, Đoàn xã Ea H’đing luôn duy trì vận động được từ 17 – 18 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, đạt và vượt chỉ tiêu do Huyện Đoàn giao. Trong đó, có nhiều đoàn viên, thanh niên không chỉ hiến máu nhiều lần mà còn trở thành tình nguyện viên nhiệt tình của phong trào hiến máu nhân đạo

Bác sĩ trẻ mê… hiến máu

Tham gia hiến máu lần đầu tiên khi còn là cậu học sinh THPT trong chương trình Hành trình đỏ năm 2013, từ đó đến nay đã tròn 9 năm Lê Bá Huỳnh Đức (cựu sinh viên Khoa Răng hàm mặt, Trường Đại học Y dược Huế; hiện đang theo học lấy chứng chỉ hành nghề tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột) gắn bó với hoạt động hiến máu nhân đạo, cùng 53 lần tham gia hiến máu và tiểu cầu.

Huỳnh Đức (thứ hai từ trái sang) quyên góp sữa ủng hộ cho bệnh nhi sinh non. 

Khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Lê Bá Huỳnh Đức đã được biết đến là chàng sinh viên chăm chỉ, ham học hỏi, luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến. Ngoài trau dồi kiến thức nghề nghiệp, chàng trai quê ở huyện Krông Búk này tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Ngay từ những năm đầu đại học, Huỳnh Đức đã trở thành Trưởng điều phối máu của Câu lạc bộ Tình nguyện Blouse Xanh, thành viên cốt cán của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống. Đặc biệt, anh còn xuất sắc góp mặt vào top 5 gương mặt tiêu biểu của cuộc thi Hành trình sống đẹp do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Mang trên mình chiếc áo blouse trắng, Huỳnh Đức hiểu rõ ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Nên hơn bao giờ hết, anh càng thêm trân quý những khoảnh khắc được trao đi giọt màu hồng, góp phần cứu được tính mạng, sức khỏe của người bệnh. “Kể từ lần đầu hiến máu đến giờ, mỗi lần bệnh viện cần máu, dù đang thi cử hay bận việc, mình đều sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ. Mình sẽ ráng hiến máu đến khi nào không đủ điều kiện hiến máu nữa thì thôi!” - Huỳnh Đức chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Đức chọn con đường trở về quê hương Đắk Lắk để hoàn thiện nốt hành trang nghề nghiệp của mình. Hiện tại, dù rất bận với công việc chuyên môn tại Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột nhưng Đức vẫn luôn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện. Anh hiện là thành viên năng nổ, nhiệt huyết của Câu lạc bộ Hiến máu khu vực Tây Nguyên. Ngoài vận động, tuyên truyền hiến máu, Đức còn tham gia hoạt động Tủ sữa mẹ nhân ái, kêu gọi các nhà thiện tâm ủng hộ sữa cho các trẻ sinh non. Ngoài ra, mỗi tháng chàng bác sĩ trẻ cùng với các tình nguyện viên trong câu lạc bộ còn tổ chức những chuyến đi thiện nguyện về vùng sâu vùng xa hỗ trợ lương thực, quần áo cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Với Đức, được cho đi, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống là niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất không gì đo đếm được.

          Trung Dũng – Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc