Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên

15:08, 21/01/2022

Sáng 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg, ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Qua 10 năm thực hiện, Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội, qua đó đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, mạng lưới các trường chuyên được hoàn thiện hơn, quy mô trường lớp và học sinh được phát triển và mở rộng.

Hiện nay, mỗi tỉnh, thành phố đã có ít nhất 1 trường chuyên, tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2,7% số học sinh THPT trên toàn quốc. Các trường chuyên được đầu tư nâng cấp thành các trường đạt chuẩn quốc gia và có chất lượng giáo dục cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các trường chuyên từng bước được tăng cường, trong giai đoạn 2010-2020 đã có 25 trường chuyên được đầu tư xây mới theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được đầu tư phát triển đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp. Năm học 2010-2011, trong tổng số giáo viên, cán bộ quản lý trường chuyên, số người có trình độ tiến sĩ đạt 0,49%, thạc sĩ 29,19%, đến năm học 2019-2020 tăng tương ứng 1,57% và 53,62%. Chất lượng giáo dục trong các trường chuyên có chuyển biến rõ nét, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả đào tạo mũi nhọn thi Olympic khu vực, quốc tế…

Hệ thống các trường chuyên và cơ sở giáo dục đại học đã có sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường chuyên với việc đào tạo ở đại học nhằm tiếp tục đào tạo, phát triển năng khiếu của học sinh; việc tổ chức giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài đã được các trường chuyên thực hiện hiệu quả và đạt hiệu quả nhất định…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị (ảnh chụp qua màn hình).

Giai đoạn 2022-2032, cả nước tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống trường chuyên. Trong đó chú trọng xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chuyên nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế…

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho biết, Đắk Lắk hiện có 1 trường THPT chuyên là Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, hiện nay trường đã được xây dựng khang trang, trang thiết bị dạy học được đầu tư bài bản đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học; kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia trong những năm qua luôn đạt thành tích cao, dẫn đầu các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tuy nhiên quá trình triển khai Đề án trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn hạn chế về trình độ ngoại ngữ của giáo viên trường chuyên và việc liên kết, huy động các nguồn lực quốc tế. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ GD-ĐT có chương trình bồi dưỡng cho giáo viên trường chuyên riêng, tích hợp vào Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; quan tâm nhiều hơn đến giáo dục mũi nhọn miền núi.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chí Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện, Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020” đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra và phát hiện bồi dưỡng được nhiều nhân tài cho quốc gia.

Thời gian tới, các địa phương tiếp tục phát triển trường chuyên phù hợp với tình hình thực tế và xu thế thời đại mới để đào tạo nhân tài cho đất nước; có phương pháp đào tạo phù hợp; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường trung học phổ thông chuyên; tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục…

Nhân dịp này, Bộ GD-ĐT đã tặng Bằng khen cho 38 tập thể, 42 cá nhân (tỉnh Đắk Lắk có 1 cá nhân là thầy Lê Quang Nhân, Giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Du) vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.