Multimedia Đọc Báo in

Người thầy "truyền lửa" cho học trò trường chuyên

07:27, 25/12/2021

Năm 2021, tỉnh Đắk Lắk có một nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”. Đó là thầy Nguyễn Ngọc Thái (Trường THPT Chuyên Nguyễn Du).

 Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Vật lý vào năm 1986, thầy Nguyễn Ngọc Thái về công tác tại Trường THPT Buôn Ma Thuột, năm 1996 thầy chuyển về Trường THPT Chuyên Nguyễn Du cho đến nay. Trong suốt hơn 35 năm công tác, thầy Nguyễn Ngọc Thái luôn tận tâm với nghề, thổi “ngọn lửa” ước mơ, đam mê học Vật lý cho bao thế hệ học trò. Dưới sự dìu dắt bồi dưỡng của thầy đã có 26 học sinh đoạt giải cao môn Vật lý trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Thầy Nguyễn Ngọc Thái (thứ năm từ trái sang) chụp hình lưu niệm cùng đội tuyển dự thi kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Thầy Thái tâm sự, học sinh vào trường chuyên đều phải trải qua các kỳ thi tuyển chọn đầu vào rất khắt khe. Do đó, bản thân người thầy cũng phải nỗ lực gấp bội, chịu khó nghiên cứu học hỏi cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học sao cho hiệu quả, phù hợp. Vật lý là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức vật lý gắn kết một cách chặt chẽ với thực tế đời sống. Tuy nhiên, để học tốt môn Vật lý thì học sinh phải có niềm yêu thích với môn học, học đúng cách, luôn tìm tòi mở rộng kiến thức, không chỉ làm nhiều bài tập mà còn cần biết suy luận, biết kiểm tra đáp án có hợp lý với thực tế hay không... Là Tổ trưởng Tổ bộ môn Vật lý - Công nghệ của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, tham gia giảng dạy lớp năng khiếu, bồi dưỡng học sinh dự thi các kỳ học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý hằng năm, với thầy đó là hành trình không ngừng nghỉ nhằm truyền cảm hứng học tập, khám phá tri thức cho học trò.

 

Thầy Nguyễn Ngọc Thái đã nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Đắk Lắk do đã có những thành tích xuất sắc trong giảng dạy, đóng góp tích cực cho ngành GD-ĐT.

Với học sinh trường chuyên, việc tự học rất quan trọng. Khi học sinh mới vào học, giáo viên dành thời gian đáng kể để rèn cho các em kỹ năng tự học, tự đọc sách, tự nghiên cứu để phát triển, giáo viên chỉ gợi ý phương pháp học, phương pháp đọc sách và giảng dạy những kiến thức khó về chuyên môn. Sự học là vô cùng, người thầy không phải lúc nào cũng biết hết mọi thứ, học sinh trường chuyên không phải tất cả đều có học lực giỏi, mà mỗi em có những mặt mạnh, mặt hạn chế khác nhau. Hiểu rõ điều đó, thầy luôn nỗ lực trong trau dồi và truyền đạt kiến thức. Cùng một nội dung học nhưng phương pháp giảng dạy, cách thức truyền đạt được biến hóa linh hoạt tùy thực tế mỗi lớp, mỗi học sinh để các em có thể lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất.

Tận tâm với nghề, thầy Thái dạy học trò bằng cả tấm lòng. Thầy chia sẻ rằng, năm tháng qua đi, kiến thức môn học có thể quên dần, nhưng lời thầy dạy dỗ, khuyên răn có khi vẫn được các em nhớ mãi và có hướng đi đúng đắn trong cuộc đời mình. Trong lễ kỷ niệm 30 năm ra trường của học sinh Trường THPT Buôn Ma Thuột niên khóa 1988 - 1991 mới diễn ra gần đây, có một học sinh xúc động tâm sự: “Ngày xưa nếu không có thầy động viên thì em đã nghỉ học rồi”. Em học sinh này nhà ở xa, lên TP. Buôn Ma Thuột ở nhờ nhà bà con để đi học nhưng hoàn cảnh quá khó khăn nên muốn bỏ học. Biết chuyện, thầy đã đến tận nhà gặp gỡ, động viên phụ huynh tạo điều kiện cho em tiếp tục theo học, đồng thời động viên học sinh: “Cuộc sống trước mắt vất vả thật, nhưng nếu giờ em không cố vượt qua để theo học thì sau này sẽ vất vả hơn”. Nhờ vậy, học sinh đó đã tiếp tục việc học và hiện tại đang có cuộc sống rất tốt. Đó chính là niềm vui, niềm tự hào của người thầy.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho thầy Nguyễn Ngọc Thái.

Không chỉ tận tâm với học trò, đạt kết quả cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Thái còn tích cực tham gia các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó có những sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao như: Dùng mô hình đồng dạng “Sự tương tự điện – cơ” khảo sát dao động điện và cơ (năm 2007); Một số phương pháp phát huy tính tích cực, phát triển năng lực tự học của học sinh chuyên Vật lý (2010); Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài “Chuyển động phẳng của vật rắn” lớp 12 Chuyên Lý (2011); “Phương pháp tính cường độ điện trường của vật mang điện” (2019)...

Hết lòng vì sự nghiệp "trồng người", thầy Nguyễn Ngọc Thái gặt hái quả ngọt là bao thế hệ học trò trưởng thành, là sự quý trọng của đồng nghiệp, như lời thầy Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du: “Thầy Nguyễn Ngọc Thái rất tận tâm, nhiệt tình, có năng lực sư phạm, hết mình vì học sinh; luôn hoàn thành xuất sắc vai trò Tổ trưởng Tổ bộ môn Vật lý - Công nghệ”.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.