Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới

07:48, 19/11/2021

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao, xuất hiện ổ dịch lớn trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Krông Năng và các xã, thị trấn đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiểm soát tình hình, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới.

Nhanh chóng kiểm soát dịch trên địa bàn

Sau một thời gian dài giữ vững được địa bàn “vùng xanh”, từ giữa tháng 10 trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Krông Năng với số lượng F0 liên tục gia tăng. Đặc biệt, từ đầu tháng 11 vừa qua, một ổ dịch lớn đã xuất hiện tại 3 buôn (buôn Wit, buôn Giêr, buôn Đê) của xã Ea Hồ. Tính từ ngày 1-11 đến nay, toàn huyện Krông Năng ghi nhận 238 ca mắc mới, trong đó có 216 ca được ghi nhận tại xã Ea Hồ.

Lực lượng làm nhiệm vụ ở chốt phong tỏa phòng, chống dịch buôn M'rưm, xã Ea Hồ (huyện Krông Năng).

Trước sự xuất hiện của các ca F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện và xã, thị trấn đã liên tiếp có các cuộc họp khẩn để chỉ đạo kích hoạt các kịch bản, biện pháp phòng, chống dịch ở các địa phương, trong đó trọng điểm là tại xã Ea Hồ. Đồng thời quyết định thực hiện phong tỏa, cách ly y tế đối với 3 buôn nói trên. Công tác truy vết được thực hiện quyết liệt nhằm không bỏ sót các đối tượng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan; tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 chủ động tại các khu vực phong tỏa để sớm phát hiện, bóc tách F0; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, vận động mọi tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh và chấp hành đúng thông điệp 5K. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, trong 3 ngày trở lại đây, trên địa bàn huyện chỉ ghi nhận 5 trường hợp mắc mới COVID-19, trong đó không có trường hợp nào trong cộng đồng.

Nỗ lực bắt nhịp “bình thường mới”

Với quyết tâm cao trong phòng, chống, dập dịch, huyện Krông Năng luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, giảm dần sự lây lan và số ca mắc mới trên địa bàn; làm tốt công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng để tạo miễn dịch cộng đồng; thiết lập các phương án dự phòng nhằm chủ động, kịp thời xử lý, ứng phó với các tình huống phát sinh…, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái "bình thường mới".

Khu vực khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Krông Năng được phân luồng để phòng, chống dịch COVID-19.

Ghi nhận tại xã Ea Hồ - nơi đang là “điểm nóng” dịch COVID-19 của huyện Krông Năng, công tác ứng phó với dịch bệnh và chăm lo đời sống an sinh trên địa bàn luôn được chính quyền địa phương chú trọng thực hiện. Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Ea Hồ H’Rô Ma Mlô cho biết, hiện trên địa bàn xã đang thực hiện phong tỏa 3 buôn đồng bào dân tộc thiểu số với khoảng 4.000 nhân khẩu. Để đảm bảo đời sống của người dân tại các khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương đã huy động các hội, đoàn thể và các mạnh thường quân hỗ trợ tặng 1.500 suất quà (nhu yếu phẩm) cho các hộ trong khu vực. Đồng thời triển khai các lực lượng của xã cung cấp thức ăn cho gia súc, vật nuôi và hỗ trợ các hộ gia đình trong khu vực phong tỏa các công việc mùa vụ của nhà nông, đảm bảo không để xảy ra tình trạng các hộ thiếu cái ăn, thiếu nhu yếu phẩm, gia súc bị chết đói, mùa màng không có người thu hái…

Được biết, đến thời điểm hiện tại, công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại huyện Krông Năng đang được triển khai tích cực. Tính đến ngày 17-11, toàn huyện đã tiêm được 82.967 liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó tiêm mũi 1 là 73.628 liều, đạt 94,14% dân số đích (từ đủ 18 tuổi trở lên), tiêm đủ 2 mũi là 8.439 liều (đạt 10,79% dân số đích). Hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng với mục tiêu có vắc xin cấp về là tiêm ngay và tiêm an toàn, sớm bao phủ mũi 1 cho 100% dân số đích, đồng thời nâng tỷ lệ bao phủ tiêm đủ 2 mũi trong nhân dân, bởi đây là cơ sở vững chắc để cuộc sống người dân sớm trở lại “bình thường mới”, chung sống an toàn với dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trần Minh Châu cho biết, thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, huyện cũng ban hành quyết định các biện pháp áp dụng phòng, chống dịch tương ứng với cấp độ dịch. Trên cơ sở đó, UBND các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương theo thông báo đánh giá cấp độ dịch của Sở Y tế để áp dụng tương ứng. Tuy nhiên, để đảm bảo triển khai hiệu quả, huyện đã yêu cầu tất cả các xã, thị trấn rà soát lại từng biện pháp, từng mức độ dịch đang áp dụng xem đã phù hợp hay chưa, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời.   

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.