Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực khống chế dịch bệnh ở huyện vùng biên

07:23, 18/11/2021

Sau một thời gian dài dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, không có ca bệnh ghi nhận trong cộng đồng, những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Ea Súp diễn biến phức tạp, khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác khống chế, dập dịch.

Theo Trung tâm Y tế huyện Ea Súp, ngày 11-11, ngành y tế địa phương nhận được phản hồi từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên có 1 trường hợp F0 tại thôn Án, xã Ia Lốp là bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Ngay sau đó, toàn huyện đã tổ chức truy vết, điều tra, xét nghiệm và ghi nhận thêm 2 trường hợp F0 tại thôn 15, xã Cư Kbang và thôn 6, xã Ia R'vê.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân thị trấn Ea Súp.

Trong đêm 13-11, lực lượng chức năng địa phương ghi nhận 8 trường hợp người dân trú tại các buôn A1, A2, B1, B2 và buôn C (thị trấn Ea Súp) có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 học sinh đang học tại Trường Tiểu học Ea Súp và Trường THCS Quang Trung.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea Súp Nguyễn Huy Tiến cho biết, ngay trong đêm, địa phương đã nhanh chóng triển khai phong tỏa tạm thời 5 buôn này và phối hợp với lực lượng y tế của Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế thị trấn lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 toàn bộ người dân tại 5 buôn và học sinh, giáo viên 3 lớp có học sinh test nhanh dương tính.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là chùm ca bệnh có yếu tố phức tạp, một số hộ có mối quan hệ rộng, tiếp xúc với nhiều người từ nơi khác đến, hiện vẫn chưa rõ nguồn lây. Hiện 85 học sinh và 13 giáo viên liên quan đến các học sinh nhiễm bệnh được cách ly tập trung tại các trường học trên địa bàn thị trấn.

Ngày 15-11, một trường hợp dương tính được phát hiện khi đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, lực lượng chức năng đã truy vết và phát hiện thêm 6 trường hợp dương tính tại xã Cư Kbang. Hiện, cơ quan y tế địa phương đang lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho 6.000 dân tại xã này.

Lực lượng y tế huyện Ea Súp lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân xã Cư Kbang.

Từ ngày 11 đến 16-11, toàn huyện Ea Súp ghi nhận 15 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, với 2 ổ dịch tại thị trấn Ea Súp và xã Cư Kbang. Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp dương tính ghi nhận trong cộng đồng có khả năng liên quan đến nhóm người làm nghề bốc vác, tiếp xúc với người dân ở nhiều địa bàn. Do đó công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Ca bệnh trong cộng đồng có thể còn tiếp tục xuất hiện.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Ea Súp cho biết, để phát hiện, bóc tách các ca bệnh khỏi cộng đồng, hiện 10/10 trạm y tế xã, thị trấn đã thực hiện được xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp và yếu tố dịch tễ liên quan, Trung tâm Y tế huyện sẽ lấy mẫu đơn hoặc mẫu gộp gửi tuyến trên làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.

Ngoài ra, hằng ngày, ngành y tế huyện cung cấp danh sách người khai báo y tế tại các chốt trên địa bàn tỉnh đến tất cả các trạm y tế để rà soát, đối chiếu, quản lý y tế và cách ly người về địa phương từ các vùng dịch theo quy định và điều tra truy vết, tách F0 tại các ổ dịch mới. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhiều cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số, dân di cư tự do có thói quen sinh hoạt mang tính cộng đồng cao, một số trường hợp không thực hiện nghiêm quy định 5K, không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc khai báo, truy vết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Huyện ủy Ea Súp Nguyễn Thiên Văn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các xã, thị trấn cùng lực lượng chức năng tập trung triển khai các phương án cấp bách phòng, chống dịch, kịp thời ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn dịch lây lan trên diện rộng; tiếp tục phát huy tốt vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng và hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Một trong những vấn đề khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Ea Súp là tỷ lệ phủ vắc xin chưa cao. Toàn huyện đã tiêm mũi 1 cho 39.385 người (đạt tỷ lệ 88% dân số từ 18 tuổi trở lên); tiêm mũi 2 cho 5.102 người (đạt 10,72%). Theo bác sĩ Kiều Thị Thanh Hà, Phó Phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ (Trung tâm Y tế huyện Ea Súp), địa bàn dân di cư tự do, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Cư Mlan, Cư Kbang, Ea Lê và thị trấn Ea Súp có tỷ lệ tiêm vắc xin đạt rất thấp. Huyện còn dư gần 2.000 liều vắc xin đợt 12 chưa tiêm được. Hiện đơn vị đang tập trung vừa test nhanh sàng lọc vừa tập trung tiêm vắc xin tại các ổ dịch và vùng nguy cơ cao để nâng cao tỷ lệ phủ vắc xin trên địa bàn huyện.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.