Multimedia Đọc Báo in

Chi trả kịp thời hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116

07:25, 18/11/2021

Những ngày này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực rà soát để kịp thời chi trả hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ.

Gần 49 nghìn người lao động đã được nhận hỗ trợ

Hơn một tháng qua, khi Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ ban hành và chính thức có hiệu lực (từ ngày 1-10-2021), BHXH tỉnh đã triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ BHTN với tinh thần khẩn trương, hiệu quả.

BHXH tỉnh đã tập trung rà soát dữ liệu, lập danh sách người lao động, đồng thời chi trả cho người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ; đẩy nhanh tiến độ chi trả gói hỗ trợ, góp phần giúp họ có thêm khoản chi phí khắc phục khó khăn do dịch bệnh, đơn vị sử dụng lao động giảm gánh nặng chi phí để chi trả lương, sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tính đến ngày 14-11, toàn ngành BHXH tỉnh đã thông báo và giảm mức đóng 1% quỹ BHTN cho 2.886 đơn vị với số tiền tạm tính (12 tháng từ tháng 10-2021 đến tháng 9-2022) là 29,8 tỷ đồng; giải quyết cho 48.675 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ với số tiền hơn 119 tỷ đồng, trong đó có 42.579 người đang làm việc và 6.096 người đã dừng làm việc từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021.

Chị Nguyễn Thị Băng Châu được nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Vừa được nhận 1,8 triệu đồng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, chị Đặng Thị Huyền Nga, ở tổ dân phố 6B, phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, khi nghe tuyên truyền về Nghị quyết 116 trên loa phát thanh, chị đã đến cơ quan BHXH hỏi và được biết mình thuộc đối tượng được hỗ trợ nên đã nhanh chóng làm thủ tục theo hướng dẫn để nhận tiền. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khoản hỗ trợ kịp thời đã giúp chị và nhiều người lao động khác có thêm kinh phí trang trải cho gia đình lúc khó khăn.

Cũng vừa được nhận số tiền hỗ trợ tương tự, chị Nguyễn Thị Băng Châu (ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) - giáo viên dạy tiếng Nhật tại một công ty du học bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 - cho biết, chị đã nhận được sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của cơ quan BHXH nên thấy khá đơn giản, thuận tiện với các thao tác trên hệ thống phần mềm VssID cài đặt trên điện thoại thông minh và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

Ngày 20-12-2021: Hạn cuối người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ

Để người lao động biết và thụ hưởng quyền lợi của mình một cách kịp thời, chính xác, BHXH tỉnh đã tổ chức chiến dịch truyền thông triển khai Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28 của Chính phủ gồm: đăng tải nội dung hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động lên Cổng Thông tin điện tử, Fanpage, Zalo page BHXH tỉnh; đề nghị Sở Thông tin  - Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tuyên truyền các nội dung nói trên; yêu cầu BHXH các huyện, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị quyết 116, trong đó chú trọng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở đến tận các thôn, buôn, xã, phường, thị trấn; phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện các tin, bài, phóng sự, video clip…

Qua đó đã cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, giải pháp hỗ trợ đối với người lao động và các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người lao đônhg cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh để tra cứu và làm thủ tục nhận hỗ trợ trực tuyến.

Các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 gồm: người lao động và người sử dụng lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021; người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng).

Người lao động tra cứu thông tin liên quan tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh vẫn còn khoảng 10.000 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng chưa làm thủ tục nhận, trong đó đa số là người lao động đã dừng hợp đồng lao động, bao gồm các lao động tại các tỉnh khác về Đắk Lắk do ảnh hưởng của các đợt dịch COVID-19. Số lao động này sẽ phải hoàn tất các thủ tục nhận hỗ trợ theo quy định vào hạn cuối là ngày 20-12-2021.

Do đó, BHXH tỉnh đang tiến hành rà soát lại danh sách người lao động nghỉ việc từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 trên địa bàn tỉnh còn bảo lưu BHTN mà chưa hưởng hỗ trợ theo Nhị quyết 116, để thông báo trực tiếp cho đối tượng kịp thời đăng ký hỗ trợ. Đồng thời thông báo đến UBND các xã, phường để phối hợp tuyên truyền đến các đơn vị và người lao động trên địa bàn, với phương châm không để sót trường hợp nào đủ điều kiện mà không được thông tin về chính sách hỗ trợ nói trên.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tạ Đức Hậu lưu ý, người lao động dừng tham gia còn thời gian bảo lưu BHTN mà chưa được nhận tiền hỗ trợ thì có thể đăng ký trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng BHXH số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; hoặc liên hệ ngay với cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn đăng ký và nhận hỗ trợ kịp thời, đúng hạn. Tuy nhiên, hiện nay đang xuất hiện một số tin nhắn với đầu số lạ mạo danh là cơ quan BHXH nhắn tin cho người lao động để thông báo việc nhận tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nhằm trục lợi. Vì thế, người lao động cần nâng cao cảnh giác không thực hiện các yêu cầu theo tin nhắn kiểu này.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.