Multimedia Đọc Báo in

Tấm thẻ nhỏ - ý nghĩa lớn

09:35, 29/10/2021

Năm 2021 các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã vận động, hỗ trợ trao trên 1.500 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em có điều kiện chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng về tài chính; góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, những năm gần đây, từ nguồn kêu gọi được từ các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, đóng góp của cán bộ, hội viên và các mô hình tiết kiệm… các cấp Hội LHPN thị xã Buôn Hồ đã hỗ trợ mua thẻ BHYT cho nhiều gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nặng chưa có thẻ BHYT.

Đặc biệt, trong năm 2021, để chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội LHPN thị xã đã đặt ra mục tiêu thực hiện trao 1.000 thẻ khám chữa bệnh BHYT cho hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã. Kết quả, đến tháng 10-2021 đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Đại diện Hội LHPN xã Ea Siên trao tặng thẻ BHYT cho các hội viên khó khăn.

Tiêu biểu như ở xã Ea Siên, Hội LHPN đã hỗ trợ trao được 120 thẻ BHYT cho gia đình hội viên khó khăn trên địa bàn xã (đạt trên 200% chỉ tiêu giao). Để có được kết quả này, các Chi hội đã thành lập những tổ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT.

Cụ thể, mỗi tổ từ 5 - 7 thành viên; khi đến thời gian gia hạn thẻ BHYT của các thành viên trong một gia đình, các hội viên sẽ góp tiền để giúp gia đình đó mua thẻ BHYT; cứ thế, các hội viên xoay vòng cho đến khi gia đình nào cũng đều mua được thẻ BHYT.

Cách làm này không chỉ tạo điều kiện cho mỗi gia đình hội viên được chăm sóc sức khỏe khi không may đau ốm, bệnh tật mà còn giảm gánh nặng kinh tế khi phải bỏ ra một số tiền lớn để mua cho cả gia đình một lúc. Ngoài ra, Hội còn trao tặng thẻ BHYT cho nhiều trường hợp hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ 300 nghìn đồng/thẻ.

Chị Võ Thị Huệ, một hội viên được hỗ trợ kinh phí mua thẻ chia sẻ, gia đình thuộc diện khó khăn, con cái lại thường xuyên đau ốm, phải điều trị lâu dài; do đó, chị rất coi trọng việc mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình. Năm nay, được Hội LHPN xã hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ khiến chị rất mừng bởi nó giúp chị giảm được gánh nặng kinh tế; nhất là trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Năm trước, sau khi nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của em H'Sa Lan Ksơr (buôn Sing B, xã Ea Drông, học sinh lớp 6) thuộc diện khó khăn, nhà có hai chị em, bố mẹ bỏ nhau, hiện em đang sống với bà ngoại nên Hội LHPN thị xã đã mua tặng em thẻ BHYT. Nếu không được hỗ trợ, có lẽ năm học này em chẳng thể nào có tấm thẻ BHYT để phòng lúc ốm đau, bởi gia đình không có điều kiện mua BHYT cho em.

Các học sinh và gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở buôn Sing B, xã Ea Drông được Hội LHPN thị xã hỗ trợ thẻ BHYT.

Được biết, những năm trước Ea Drông thuộc diện xã vùng II nên người dân địa phương cũng như các em học sinh đều được nhà nước cấp thẻ BHYT; tuy nhiên, năm 2021 xã đã về đích chương trình nông thôn mới nên phần lớn người dân ở địa phương không còn thuộc diện được cấp thẻ mà phải tự bỏ tiền mua. Trong khi đó, đời sống người dân ở đây phần lớn thuộc diện khó khăn nên khi không còn được cấp thẻ BHYT thì đành chịu chứ không có tiền để mua như trường hợp gia đình em H’Sa Lan. Cùng với em H’Sa Lan, trong đợt này, Hội LHPN thị xã cũng đã trao tặng thẻ BHYT cho 3 em học sinh khó khăn khác trong buôn Sing B.

Theo bà H’Moan Mlô - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã, để đạt được kết quả này, các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn thị xã đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ mua tặng thẻ BHYT cho những gia đình hội viên phụ nữ thuộc diện khó khăn, phụ nữ đơn thân; bản thân hoặc chồng, con thường xuyên đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo... Trong đó, tùy theo điều kiện của từng đơn vị hoặc điều kiện kinh tế của từng gia đình mà sẽ hỗ trợ theo các mức khác nhau, có thể là 100% giá trị thẻ BHYT hoặc 30%, 50% hay 70% giá trị mỗi thẻ. Ngoài ra, mô hình tổ phụ nữ giúp nhau góp tiền mua BHYT cũng đã phát huy hiệu quả khi đã có hàng trăm gia đình hội viên có điều kiện tham gia.

Theo báo cáo của Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, các cấp Hội trên địa bàn thị xã đã thực hiện trao được 1.514 thẻ khám chữa bệnh BHYT cho gia đình hội viên khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; trong đó Hội hỗ trợ với số tiền trên 33 triệu đồng, còn lại các gia đình tự đóng góp.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.