Multimedia Đọc Báo in

Thân thương “Biệt đội giải cứu heo, bò”

08:31, 17/09/2021

Do trên địa bàn có ca mắc COVID-19 và hàng chục trường hợp khác thuộc đối tượng F1, F2 nên 2 tuần nay, toàn bộ buôn Gha, xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, khiến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Chia sẻ với những khó khăn của bà con trong việc bảo đảm thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, một nhóm bạn trẻ trong buôn đã đứng ra thành lập “Biệt đội giải cứu heo, bò”, ngày ngày lên rẫy cắt rau, cắt cỏ chở về tận cổng cho các hộ dân.

Sáng sớm 14-9, mặc trời mưa xối xả, các thành viên trong Tổ 1 “Biệt đội giải cứu heo, bò” buôn Gha do anh Mlô Y Yức (diễn viên múa, Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh) phụ trách vẫn có mặt đông đủ trước nhà sinh hoạt cộng đồng “chờ nhận lệnh”.

Mở điện thoại nhìn qua danh sánh mà Ban tự quản buôn vừa cung cấp, anh Y Yức thông báo cho cả nhóm: “Hôm nay có 22 hộ dân nhờ chúng ta đi cắt khoai môn, khoai lang, cỏ voi, cỏ mật và hái lá sắn, cà chua, cà tím, đậu ve, rau ngót.

Số lượng thức ăn chăn nuôi của các hộ, cơ bản vẫn như mọi lần, riêng nhà bà Ksơr H’Rưh có 6 con bò, nhà ông Mlô Y Ngoai có 12 con dê nên cần nhiều cỏ hơn các nhà khác. Đề nghị mọi người chú ý, cắt đủ cho bà con”.

Thanh niên buôn Gha hỗ trợ người dân thu hái rau xanh và thức ăn gia súc.

Ít phút sau, chiếc xe càng chở theo các thành viên “Biệt đội giải cứu heo, bò” bắt đầu nổ máy rời khỏi buôn Gha. Cứ cách khoảng vài cây, đến khu vực rẫy của các hộ dân, Y Yức lại dừng xe, thả 1 - 2 người xuống. Đường trơn, bùn đất lấm lem, có đoạn ngập đến gần đầu gối, đi lại rất khó khăn nhưng chẳng ai nề hà, nao núng. Nhìn mọi người thoăn thoắt cắt cỏ, hái rau như những nhà nông thực thụ, ít ai biết, nhiều người trong số đó đang là cán bộ, công chức, bộ đội xuất ngũ, tiểu thương, học sinh, sinh viên.

Trong lúc mọi người tích cực làm việc, Y Yức tranh thủ lái xe lên rẫy của chị Adrâng H’Hương, nhân viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ea H’leo để nhận 15 cây chuối già và 3 bao tải to đựng đầy chuối xanh, đu đủ.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Adrâng H’Hương cho biết: “Để tạo nguồn thu nhập, quanh rẫy cà phê, tôi trồng thêm một số loại cây ăn trái ngắn ngày. Sau hơn nửa năm chăm sóc, vườn cây đã bắt đầu cho thu hoạch. Mấy hôm nay, thấy bà con chật vật tìm nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm, tôi đã thu hái được hàng trăm quả đu đủ, hàng chục buồng chuối xanh gửi tặng mọi người. Sinh ra và lớn lên từ buôn Gha, tôi rất hiểu những khó khăn, vất vả mà người nông dân vẫn phải trải qua. Dịch bệnh bất ngờ bùng phát, giúp được gì cho bà con, tôi cũng sẵn lòng”.

Trời mưa, đường trơn cũng không làm khó được các "chiến sĩ tình nguyện" của buôn Gha.

Theo một hành trình khép kín, khi gần về đến buôn Gha chiếc xe càng đã chở đầy các loại rau củ quả tươi. Đón mọi người ở khu vực chốt chặn, kiểm soát, ông Nay Hương, Trưởng Ban tự quản buôn cảm kích: “Lúc nãy, thấy trời hửng lên một tí rồi lại mưa to, chú cứ sợ tụi con bị ướt. Thôi, tụi con đi giao hàng cho bà con rồi về nghỉ ngơi, ăn uống cho lại sức. Danh sách lấy rau, cắt cỏ của ngày mai, tối nay chú sẽ tổng hợp và gửi tụi con sau. Nhớ nhắc anh, chị, em đi lại an toàn, cẩn thận, chú ý thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Bà con trong buôn biết ơn và thương tụi con lắm đó!”.

Theo ông Nay Hương, buôn Gha hiện có 140 hộ dân người Êđê, trong đó có 119 hộ chăn nuôi gia súc, với tổng đàn khoảng 500 con các loại. Từ khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các thành viên của “Biệt đội giải cứu heo, bò” đã hỗ trợ, giúp đỡ bà con rất nhiều trong việc bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Do số người đăng ký giúp dân đông nên phải chia thành 4 tổ khác nhau, mỗi tổ giúp bà con một ngày để đảm bảo giãn cách. Các thành viên tham gia “Biệt đội” đều phải cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, thực hiện “một con đường hai điểm đến”, và được cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.