Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng bảo vệ môi trường trong đời sống và sản xuất nông nghiệp

10:11, 18/09/2021

Với đặc thù ngành nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo, do vậy, công tác bảo vệ môi trường tại các cánh đồng sản xuất luôn được huyện Krông Ana quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả.

Một trong những chương trình bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất nông nghiệp được thực hiện thường xuyên trên địa bàn huyện từ năm 2017 đến nay đó là duy trì các bể chứa rác thải. Theo thống kê, trên địa bàn huyện Krông Ana, đất nông nghiệp chiếm gần 90% tổng diện tích đất tự nhiên, điều này đồng nghĩa với việc một lượng chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sử dụng hằng năm là khá lớn. Do đó, công tác bảo vệ môi trường tại các cánh đồng được địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện.

Nhận thấy tình trạng vứt bao bì thuốc BVTV diễn ra khá phổ biến ở các vùng sản xuất lúa trên địa bàn, năm 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện đã tham mưu UBND huyện về việc lắp đặt bể chứa bao bì thuốc BVTV trên các cánh đồng. Cuối năm 2017, địa phương đã lắp đặt thí điểm các bể chứa này tại 3 xã Bình Hòa, Quảng Điền và Dur Kmăl, với mục đích hạn chế thấp nhất tình trạng xả rác thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp ra môi trường. Qua đó, hình thành thói quen và nâng cao nhận thức của người dân trong việc bỏ bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định.

Người dân bỏ bao bì vào bể chứa chất thải độc hại được đặt trên một cánh đồng thuộc thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana).

Qua một năm thí điểm cho thấy việc lắp đặt các bể chứa bao bì thuốc BVTV đã giúp cải thiện môi trường rõ rệt, Phòng TN-MT huyện đã xây dựng phương án thu gom, xử lý vỏ chứa thuốc BVTV, được UBND huyện phê duyệt và triển khai đồng loạt tại các cánh đồng trên địa bàn. Theo đó, huyện đã tiến hành lắp đặt trên 370 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng trên các cánh đồng ở các xã, thị trấn. Từ năm 2019 đến nay đã triển khai hai đợt thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng ở các bể chứa này, với khối lượng gần 10 tấn, được huyện ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và xây dựng An Sinh vận chuyển, xử lý đúng quy định.

Cùng với việc cải thiện môi trường ở các cánh đồng sản xuất lúa nước, huyện Krông Ana đã quan tâm chỉ đạo chính quyền địa phương triển khai thực hiện chỉ tiêu sử dụng nước hợp vệ sinh. Đây được xác định là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 3 công trình cấp nước sạch tập trung ở thị trấn Buôn Trấp, xã Quảng Điền và xã Ea Bông. Các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đưa vào sử dụng đã giải quyết được vấn đề nước sạch, nước sinh hoạt cho người dân địa phương, góp phần giúp các xã trên địa bàn sớm hoàn thành chỉ tiêu về số hộ dân được sử dụng nước sạch trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đơn cử như công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Bông, kinh phí trên 13 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng đầu năm 2020 đã cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân ở địa phương này.

Vận hành thiết bị tại công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở xã Ea Bông (huyện Krông Ana). Ảnh: Thúy Hồng

Ông Trần Đình Chiến, Trưởng Phòng TN-MT huyện Krông Ana đánh giá, trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến hết tháng 8-2021, tỷ lệ dân số thị trấn được sử dụng nước sạch đạt 85%, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98%.

Để đạt được kết quả đó, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và toàn dân thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, vận động và đưa việc giữ gìn vệ sinh môi trường vào hương ước, quy ước thôn, buôn, tổ dân phố. Huyện phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 99% trở lên, tỷ lệ dân số thị trấn được sử dụng nước sạch đạt 90%, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt toàn huyện được thu gom và xử lý đạt trên 85%.

Duy Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.