Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột tận dụng "thời gian vàng" để đẩy lùi dịch COVID-19

08:02, 11/08/2021

Những ngày này, TP. Buôn Ma Thuột đang tận dụng "thời gian vàng” thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để siết chặt quản lý, phát hiện kịp thời và khoanh vùng ổ dịch, quyết liệt đẩy lùi dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm các biện pháp mạnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo áp dụng cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố từ ngày 24-7 đến ngày 7-8.

Tuy nhiên sau 2 tuần triển khai thực hiện, tình hình dịch trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, số người từ các vùng dịch trở về tỉnh và TP. Buôn Ma Thuột rất lớn. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố tiếp tục áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 8 đến hết ngày 14-8-2021.

Để tận dụng khoảng “thời gian vàng” này, UBND thành phố đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Cụ thể, địa phương đã thành lập 1.750 Tổ phòng, chống COVID cộng đồng, khơi dậy phong trào toàn dân, toàn diện phòng chống dịch COVID-19; tuyên truyền để người dân bình tĩnh, không chủ quan, lơ là chống dịch, nhưng cũng không hoang mang, lo sợ thái quá.

Đồng thời triển khai các chốt kiểm soát phòng chống dịch, các đội, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động có nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch; bố trí "đường dây nóng" phòng chống dịch của ngành y tế nhằm tiếp nhận kịp thời các thông tin phản hồi của người dân về tình hình dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.

Xe loa tuyên truyền lưu động về phòng chống dịch COVID-19 tại khu vực chợ Tân An (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

Công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối, các điểm mua bán tập trung đông người được hết sức chú trọng. Các chợ tạm, chợ tự phát, các điểm mua bán hàng rong, dịch vụ không thiết yếu đều tạm ngưng hoạt động. Dịch vụ giao hàng tại nhà được kiểm soát chặt chẽ với quy định người giao hàng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

“Khi  cả thể hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt và tất cả mọi người dân đều đồng lòng thì chắc chắn dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng

 

Song song với đó, thành phố còn thực hiện cấp phát thẻ đi chợ cho người dân với tần suất 3 ngày/lần nhằm giảm tập trung đông người ở các khu vực nguy cơ cao; cấp giấy xác nhận tham gia giao thông đối với các tổ chức cá nhân, tham gia kinh doanh các mặt hàng thiết yếu và những người dân có nhu cầu khám chữa bệnh hoặc tham gia giao thông theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, mặc dù tiếp tục áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 1 tuần, nhưng thành phố đã có văn bản hướng dẫn cụ thể cho từng lĩnh vực, loại hình, cách thức hoạt động, bảo đảm an toàn nhằm duy trì hoạt động cần thiết như sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm sinh kế cho người dân. Từng cấp, từng ngành kịp thời rà soát, nắm tình hình, danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có khả năng thiếu đói trong thời gian giãn cách xã hội để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Song song đó, thành phố xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định phòng chống dịch, để lây lan dịch bệnh gây nguy hiểm cho cộng đồng thì sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự.

Truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng

Cùng với việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, UBND TP. Buôn Ma Thuột cũng chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tận dụng “thời gian vàng” tăng cường truy vết F0, F1 trong cộng đồng để xử lý kịp thời nhằm đảm bảo sau thời gian thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn thành phố không còn F0, F1 trong cộng đồng. Đồng thời tiến hành xét nghiệm trên diện rộng cho công dân trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vào các địa bàn có nguy cơ cao.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại khu vực đường Ama Jhao (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột).

Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu của đợt cách ly xã hội lần thứ hai theo Chỉ thị 16, lực lượng chức năng đã xét nghiệm trên 1.000 mẫu tại ổ dịch lây nhiễm trên 10 ca bệnh chưa rõ nguồn lây ở khu vực đường Ama Jiao (phường Tân Lập), tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong những ngày tới, công tác xét nghiệm sẽ tiếp tục được thực hiện tại khu vực xã Hòa Khánh và những ổ dịch phức tạp trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, cũng trong “thời gian vàng” này, TP. Buôn Ma Thuột đã đề nghị và được tỉnh hỗ trợ cho hơn 6.000 liều vắc xin, triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên nhằm mở rộng độ bao phủ vắc xin trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng đánh giá, sau thời gian triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng với chủ trương của thành phố về cách ly xã hội để phòng chống dịch.

Dự kiến, trong những ngày tới, thành phố sẽ tổ chức họp các ngành chuyên môn để đánh giá tình hình dịch trên địa bàn, trên cơ sở đó sẽ có những tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm xem xét đề ra những giải pháp phù hợp hơn đối với công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tiếp tục tham gia công tác phòng chống dịch sau thời điểm ngày 14-8.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.