Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16: Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm

09:17, 28/08/2021

Trong ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16), huyện Krông Búk đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng kiểm soát người ra vào địa bàn, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân để chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Khẩn trương vào cuộc

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn số 8118/UBND-KGVX ngày 25-8-2021, về việc áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn TP. Buôn ma Thuột và huyện Krông Búk, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện Krông Búk đã họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện.

Theo đó, giao Công an huyện thiết lập, bố trí hợp lý 10 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn toàn huyện; đảm bảo mọi điều kiện hỗ trợ lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt; xử lý nghiêm tất cả các trường hợp không thực hiện theo Chỉ thị 16.

Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện khẩn trương test nhanh COVID cho toàn bộ người dân 15 thôn, buôn của xã Cư Né và buôn Ea Nho (xã Chư Kbô) đang bị phong tỏa, cách ly y tế để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; cung cấp ngay bộ test nhanh COVID về Trạm y tế các xã để test cho hơn 24.000 người dân trên địa bàn .

Lãnh đạo Công an Krông Búk kiểm tra chốt phòng, chống dịch COVID-19
Lãnh đạo Công an Krông Búk kiểm tra chốt phòng, chống dịch COVID-19.

MTTQ, đoàn thể xã hội và chính quyền các xã đã triển khai nhiều biện pháp rà soát, kiểm tra để cung cấp đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, đặc biệt đối với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa; tích cực triển khai tuyên truyền, vận động người dân về các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh.

UBND các xã cũng khẩn trương in ấn cấp phiếu cho người dân. Mỗi hộ được cấp 5 phiếu, mỗi phiếu có thời hạn sử dụng 3 ngày để người dân có thể sử dụng ra khỏi nhà mua hàng hóa, nhu yếu phẩm khi có nhu cầu...

Tại xã Ea Sin, xã giáp ranh với hai xã Cư Né và Ea Nam (huyện Ea H’leo) -  2 xã đang là “điểm nóng” do xuất hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã đã thiết lập 2 chốt kiểm soát, phòng chống dịch trên địa bàn; bố trí lực lượng trực thường xuyên để kiểm soát tất cả người dân ra vào xã. Người dân đi qua chốt đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe.

lực lượng hooax trợ nhu yếu phẩm cho người dân xã ea Sin, huyện Krông Búk
Lực lượng Công an và đoàn viên xã Ea Sin cung cấp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân.

Tại các xã, lực lượng đoàn viên chia thành từng nhóm nhỏ, trang bị đồ bảo hộ, chở loa di động đi khắp mọi tuyến đường để tuyên truyền công tác phòng chống dịch bằng song ngữ tiếng phổ thông và tiếng đồng bào dân tộc thiểu số; đến từng nhà, gặp từng người dân hướng dẫn khai báo y tế khi có người trở về từ vùng dịch, phát tờ rơi thông điệp 5K của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Xử lý nghiêm vi phạm

Ngay trong ngày 27-8, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Krông Búk cũng tổ chức đoàn đi kiểm tra các chốt phòng, chống dịch COVID-19, nắm bắt tình hình.

Để đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, 10 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn huyện và 18 chốt phong tỏa cách ly y tế tại hai xã Cư Né, Chư Kbô đảm bảo hoạt động 24/24; cùng với nhiều tổ tuần tra lưu động của huyện, xã được thành lập nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm.

Nhìn chung, đa số người dân đã nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và có ý thức phòng ngừa tốt, chấp hành nghiêm Chỉ thị 16, thực hiện “gia đình cách ly với gia đình, thôn buôn cách ly với thôn buôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện”, phân xưởng, nhà máy sản xuất đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, khử khuẩn theo quy định; các dịch vụ kinh doanh hàng hóa không thiết yếu đã tạm thời “đóng cửa”.

Các cơ quan Nhà nước thực hiện nghiêm việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà…

Lực lượng Công an trực chốt kiểm dịch xử lý trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ
Lực lượng Công an trực chốt kiểm dịch xử lý trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa chấp hành tốt, tìm cách ra đường, tụ tập với những lý do không chính đáng. Trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, Công an huyện đã nhắc nhở và xử lý hành chính tổng số tiền 10 triệu đồng đối với 229 người do ra đường trong trường hợp không cần thiết.

Tình đến hết ngày 27-8, huyện Krông Buk có 188 ca dương tính với SARS- CoV-2 (cao nhất tỉnh), hiện đang tiếp tục tiến hành test trong cộng đồng để khoanh vùng F0.

Để việc cách ly xã hội được thực hiện nghiêm, mang lại hiệu quả cao, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự giám sát chặt chẽ của các địa phương, đơn vị thì ý thức người dân trong việc tự nguyện chấp hành nghiêm các quy định là vô cùng cần thiết, góp phần quyết định đến sự thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.