Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng sức trẻ (kỳ 2)

08:50, 28/08/2021

Cơ hội cống hiến và trưởng thành

Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn thanh niên đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố và sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp bộ Đoàn, trong đó có sự tham gia hưởng ứng, chung tay xây dựng tổ chức của mỗi đoàn viên thanh niên, sự đồng tình, ủng hộ của cả hệ thống chính trị.

Lắng nghe và chia sẻ

Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột đều tham dự chương trình đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Ở chương trình này, người đối thoại không đơn thuần là hỏi – đáp mà còn có sự trao đổi, tương tác qua lại tạo được sự thân thiện, cởi mở, giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có thể bộc bạch hết tâm tư, chia sẻ, đề xuất, những ý tưởng mới. Từng nội dung mà ĐVTN đưa ra đều được các ngành chức năng, phòng ban chuyên môn trả lời, tiếp thu và cam kết có phương án hỗ trợ, giải quyết.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tường Loan cho biết, xác định xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền thành phố đã đẩy mạnh sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên. Những chương trình gặp mặt, đối thoại luôn là dịp để lãnh đạo thành phố lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ. Trên cơ sở đó sẽ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để ĐVTN thể hiện và phát huy hiệu quả năng lực của bản thân. Bên cạnh đó, cũng khuyến khích mỗi ĐVTN thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; phải có lý tưởng và hoài bão, phát huy sức trẻ trở thành lực lượng xung kích, đi đầu trong mọi lĩnh vực.

Đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn tại huyện Ea H'leo.

Khởi nghiệp, lập nghiệp hiện đang là vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của thanh niên. Để tạo đà cho các ý tưởng, thúc đẩy quá trình lập thân, lập nghiệp của giới trẻ, những năm trở lại đây UBND tỉnh đã giao cho các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên thay đổi tư duy, lập nghiệp, làm giàu. Đồng thời triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi sự kinh doanh giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2025; hằng năm tỉnh tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần phải phát huy hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, khích lệ, giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn.

Anh Y Lê Pas Tơr, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ, với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, các quy định, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên ngày càng được hoàn thiện. Nhiều bạn trẻ đã có cơ hội thắp lên ngọn lửa đam mê, biến ý tưởng thành hiện thực, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong các chuỗi chương trình khởi nghiệp trên cả nước. Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đang nỗ lực phối hợp triển khai các hoạt động thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên ở giai đoạn tiếp theo.

Hiện nay, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ra mắt Quỹ đầu tư có mức vốn góp ban đầu hơn 1,9 tỷ đồng để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi sự kinh doanh trong thanh niên và các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ. Nếu như năm 2020, Tỉnh Đoàn đề ra mục tiêu hỗ trợ 3 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên thì năm 2021, với chủ đề “Thanh niên Đắk Lắk khởi nghiệp, lập nghiệp”, Tỉnh Đoàn đưa ra chỉ tiêu hỗ trợ 90 đề án, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên. Qua nửa chặng đường, đã có 53 ý tưởng, đề án của thanh niên được hỗ trợ (đạt 58,9% kế hoạch).

Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên dương cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động.

Tạo nguồn cán bộ trẻ năng động

Là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt nhiệm vụ phát triển Đảng trong ĐVTN, Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hằng năm luôn chỉ đạo các đơn vị cơ sở tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chủ động tham mưu về công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, phát triển đảng viên trẻ. Trong đó việc giới thiệu xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng cũng được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo quy trình theo quy định trên cơ sở đánh giá, phân loại đoàn viên. Nhờ đó, chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp Đảng nhiều năm qua trong khối luôn đảm bảo và duy trì ổn định.

Chị Phạm Minh Tuệ, Bí thư Đoàn khối chia sẻ: “Làm tốt công tác tạo nguồn, thực hiện đúng quy trình thủ tục kết nạp theo tiêu chuẩn đảng viên, tuổi trẻ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã kịp thời tăng cường cho các cơ sở đảng đội ngũ những đảng viên trẻ, năng động, đều thể hiện bản lĩnh vững vàng, có quyết tâm nỗ lực cao, sẵn sàng xung kích đi đầu trong những khâu yếu, việc khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Năm 2020, có thể thấy công tác phát triển đảng viên mới trong đội ngũ ĐVTN trên địa bàn tỉnh được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện đồng bộ với việc mở được 314 lớp cảm tình Đoàn cho 32.083 thanh niên ưu tú và đã xem xét, kết nạp được 29.108 đoàn viên mới, đã giới thiệu 6.325 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 2.715 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Theo đánh giá của Tỉnh Đoàn, chất lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp không ngừng nâng lên, đa số qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, là những nhân tố tiêu biểu trưởng thành qua các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao tại cơ quan, đơn vị.

Đoàn viên thanh niên hưởng ứng chương trình "Mỗi thanh niên một quyển sách làm bạn"

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ Đoàn nói riêng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai có hiệu quả Quyết định số 289-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn. Qua đó, tỷ lệ cán bộ Đoàn ở các địa phương, đơn vị ngày càng trẻ hóa, sát với độ tuổi thanh niên, thể hiện được sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Công tác bố trí, sử dụng ngày càng phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường và chiều hướng phát triển của cán bộ. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ có trình độ, năng lực, trưởng thành từ cơ sở, có kinh nghiệm thực tiễn được thực hiện kịp thời, bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, góp phần đảm bảo sự ổn định trong công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức hoạt động của các cấp bộ Đoàn. Sau 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn đã tuyển dụng 20 đồng chí về công tác tại cơ quan Tỉnh Đoàn, có 428 đồng chí từ cấp tỉnh đến cơ sở được luân chuyển công tác, 38 đồng chí được điều động, bổ nhiệm, đảm nhận các chức danh khác.

Anh Bùi Thanh Trung, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh Đoàn cho biết: “Có được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm, vai trò lãnh đạo sâu sát, trực tiếp và toàn diện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác cán bộ Đoàn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng chủ động, tích cực trong việc tham mưu với cấp ủy cùng cấp, phối hợp với cấp ủy cơ sở lựa chọn, bố trí, sử dụng, giới thiệu ứng cử cán bộ, luân chuyển, điều động cán bộ một cách có hiệu quả hơn, góp phần xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, có năng lực hoạt động thực tiễn”.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.