Multimedia Đọc Báo in

Giãn cách xã hội - vui chơi cùng con nhiều hơn

08:19, 16/08/2021

Mùa hè năm nay đúng thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại đã gây không ít xáo trộn cuộc sống của nhiều gia đình trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Song trong "mùa hè COVID" cha mẹ và con cái có thêm thời gian bên nhau cùng học, vui chơi và tìm hiểu nhiều điều bổ ích.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoài (ở phường Tân An) cho biết, khi TP. Buôn Ma Thuột có ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đầu tiên, chị đã tìm hiểu, đăng ký cho con trai La Nguyễn An Huy (9 tuổi) học lớp kỹ năng rèn luyện siêu trí nhớ và tập làm MC nhí theo hình thức học online.

Những giờ học thú vị trong hơn 2 tháng nghỉ hè giúp con kết nối thêm bạn bè, tự tin trong giao tiếp, nâng cao khả năng tư duy. Khi TP. Buôn Ma Thuột thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngoài thời gian học online, Huy còn cùng với mẹ đan móc những chiếc “tai giả” - dụng cụ hỗ trợ đeo khẩu trang để gửi tặng lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

“Thấy con hào hứng với các khóa học online, biết chia sẻ cùng cộng đồng nên cho dù nghỉ dịch bệnh ở nhà tôi thấy rất ý nghĩa”, chị Hoài tâm sự.

Em La Nguyễn An Huy (phường Tân An) giúp mẹ làm dụng cụ hỗ trợ đeo khẩu trang gửi tặng lực lượng phòng, chống dịch bệnh.

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể đưa con về quê thăm ông bà như mọi năm, anh Vũ Thiên Nhiên (ở phường Tân Lập) "thiết kế" chương trình vui chơi tại nhà cho con với môn cờ vua, cờ cá ngựa, tập vẽ, xếp hình…

"Mùa COVID", cha mẹ và con cái có thêm thời gian bên nhau cùng học, vui chơi và tìm hiểu nhiều điều bổ ích. Đây cũng là dịp để nhiều người tìm về với giá trị gia đình.

 

Những ngày cuối tuần và gần nửa tháng trở lại đây, vợ chồng anh cùng tham gia chơi, “thi đấu” để con thích thú, hào hứng hơn. Anh Nhiên chia sẻ, các con chủ yếu ở nhà, bố mẹ lại thường vắng nhà, không thể kiểm soát chặt chẽ nên các con dễ bị cuốn vào tivi, điện thoại, máy tính bảng... rất có hại cho sức khỏe. Cách ly xã hội ảnh hưởng đến công việc, nhưng bù lại anh có nhiều thời gian dành cho gia đình, cho con nhiều hơn, giúp các con vui chơi bổ ích, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh.

Còn với chị Nguyễn Thanh Thúy (ở phường Tân Thành), dịch bệnh COVID-19 là cơ hội để “sống chậm”, gắn bó nhiều hơn với các con. Chia sẻ công việc nhà với bố mẹ cũng là cách để các con trải nghiệm nên chị Thúy thường xuyên hướng dẫn con mình một số công việc nhẹ nhàng: rửa bát, nhặt rau, đổ rác, tưới cây, gấp quần áo… để con yêu lao động, học cách quan tâm, chia sẻ với bố mẹ, gia đình.

Chị còn khuyến khích các con tự rèn luyện sức khỏe qua việc tập xà đơn, nhảy dây tại sân nhà. "Nhờ những ngày nghỉ phòng, chống dịch mà hai con tôi (cháu nhỏ học lớp 2, cháu lớp học lớp 5) đã biết tự chăm sóc bản thân, làm việc nhà và thấy vui hơn khi được bố mẹ ghi nhận sự tiến bộ mỗi ngày", chị Thúy cho hay.

Chị Nguyễn Thanh Thúy (phường Tân Thành) dành nhiều thời gian quan tâm, dạy dỗ con trẻ trong hè.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều cố gắng xây dựng môi trường tự chơi, tự học, tự rèn luyện tại nhà trong mùa dịch một cách khoa học để con không bị "hút" vào các thiết bị điện tử, giúp trẻ cân bằng giữa hoạt động trí óc và thể chất. Đây là dịp để nhiều người tìm về với giá trị gia đình: quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, thấu hiểu nhau hơn, nhất là dành cho con trẻ.

Thùy Linh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.