Multimedia Đọc Báo in

Chung tay “thắp sáng đường quê” ở Ea Uy

08:19, 16/08/2021

Cùng chung sức, đồng lòng, người dân nhiều thôn buôn ở xã Ea Uy (huyện Krông Pắc) đã tích cực hưởng ứng phong trào “Thắp sáng đường quê”, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Thôn 11 có 180 hộ dân sinh sống ở bốn tổ dân cư. Cứ vào 18 giờ tối hằng ngày, những con đường bê tông trong thôn lại rực sáng ánh đèn, mọi sinh hoạt của người dân trở nên thuận tiện, nhộn nhịp hơn. Hệ thống điện chiếu sáng này được hoàn thành năm 2018, có chiều dài 4 km, với 54 bóng đèn được lắp đặt (mỗi bóng cách nhau 50 - 200 m) trên các tuyến đường nội thôn. Cùng với mức đóng góp ban đầu, hằng năm mỗi hộ đóng thêm 80.000 đồng để chi trả tiền điện và sửa chữa đường điện khi hư hỏng, cháy bóng...

Tuyến đường thôn 14 (xã Ea Uy) được thắp sáng nhờ sự đóng góp của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hòa (tổ 3, thôn 11) chia sẻ, từ khi lắp điện chiếu sáng và hoàn thành bê tông hóa các con đường, người dân rất phấn khởi, bởi đó là thành quả của sự đoàn kết, chung sức của cả thôn. Công trình không chỉ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, đi lại mà còn giảm thiểu nạn trộm chó và các tệ nạn xã hội, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất. Để thuận tiện hơn nữa, sắp tới người dân trong thôn dự định thay thế bóng đèn điện bằng bóng năng lượng mặt trời, để dễ dàng vận hành, quản lý và không phải đóng tiền điện hằng tháng.

Tương tự, phong trào "Thắp sáng đường quê" ở thôn 14 cũng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Ông Nguyễn Đình Hùng, Trưởng thôn 14 cho hay, thôn có 98 hộ, sinh sống tại bốn xóm Đông, Tây, Nam, Bắc. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ngoài việc tích cực đóng góp xây dựng đường bê tông, nhà văn hóa, sân bóng chuyền… người dân còn chủ động lắp đặt hệ thống điện đường thắp sáng. Đầu năm 2017, người dân xóm Đông đã tiên phong đi đầu, đồng tình đóng góp gần 400.000 đồng/hộ và tự mua thiết bị, lắp hơn 10 bóng đèn. Đường điện chiếu sáng được đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho việc sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thấy được hiệu quả và mức đóng góp phù hợp, các xóm khác đã đồng loạt hưởng ứng.

Hiện thôn 14 đã có 45 bóng đèn chiếu sáng, trải dài trên 3 km đường, tổng kinh phí thực hiện là 37 triệu đồng. Hằng tháng mỗi hộ chỉ cần đóng thêm 3.000 đồng để chi trả tiền điện. Đến nay, hệ thống điện chiếu sáng đang được duy trì hoạt động tốt. Ban tự quản thôn vẫn đang tiếp tục cùng người dân lắp đặt thêm đồng hồ tổng và vận động một số hộ ở đường nhánh đầu tư sử dụng bóng điện năng lượng mặt trời để tất cả các con đường, ngõ xóm trong thôn đều được chiếu sáng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân và chung tay xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Công trình "Thắp sáng đường quê" tại thôn Tân Lợi 2 (xã Ea Uy).

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Uy cho biết, phong trào “Thắp sáng đường quê” được triển khai đầu tiên ở các thôn 8, 11 và 14, người dân đã tích cực góp công, góp của, tự lắp đặt điện chiếu sáng. Năm 2020, UBND xã cũng đã trích ngân sách địa phương với số tiền 110 triệu đồng, cùng với sự góp sức của người dân thôn Tân Lợi 1, Tân Lợi 2, buôn Hằng 1A, Hằng 1B, Đăk Rơ Leang 1, Đăk Rơ Leang 2 xây dựng được 7 km đường điện chiếu sáng. Đầu tháng 7-2021 vừa qua, Đoàn Khối các cơ quan và danh nghiệp tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn cũng tổ chức bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 1 km, tổng kinh phí 35 triệu đồng cho buôn Hằng 1C.

Đến nay, xã Ea Uy đã có 10/10 thôn, buôn có điện chiếu sáng ban đêm, với chiều dài hơn 15 km. Hệ thống đường điện này do Ban tự quản các thôn, buôn tự quản lý, vận hành. Hiện phong trào “Thắp sáng đường quê” đã được nhân rộng trên toàn xã, không chỉ đáp ứng nhu cầu, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân, mà còn góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

  Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.