Multimedia Đọc Báo in

Góp sức dân thắp sáng đường quê ở Ea Knuếc

09:20, 18/01/2019

Những năm gần đây, người dân tại nhiều thôn, buôn của xã Ea Knuếc (huyện Krông Pắc) đã chủ động đóng góp kinh phí kéo điện đường chiếu sáng tại khu dân cư, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Thôn 2 là một trong những thôn đi đầu trong việc thực hiện đóng góp để lắp đặt đường điện chiếu sáng tại địa phương. Nhiều năm trước, tại thôn có một số hộ dân tự đóng góp, kéo điện đường với các loại bóng đèn led tiết kiệm điện để bảo đảm an ninh tại một số khu vực trong thôn. Thấy được lợi ích của việc lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng vừa bảo đảm an ninh trật tự mà số tiền đóng góp không nhiều, vừa sức dân nên phong trào kéo điện đường chiếu sáng được người dân trong thôn đồng tình ủng hộ.

Anh Lê Đức Hòa (thôn 2) cho hay, để kéo điện đường chiếu sáng, ngoài một số hộ dân có nhà ở trong góc, hẻm… có mức đóng góp thấp hơn so với các hộ dân được hưởng lợi trực tiếp, trung bình mỗi hộ đóng góp gần 200 nghìn đồng. Bên cạnh đó, hằng tháng mỗi hộ sẽ đóng thêm 9 – 15 nghìn đồng để chi trả tiền điện và bảo trì. Thời gian qua, hơn 160 hộ dân tại thôn đã đóng góp 42 triệu đồng để xây dựng hơn 2 km đường điện chiếu sáng.

Một tuyến đường được người dân đóng góp kinh phí để kéo đường điện chiếu sáng tại thôn Tân Hưng (xã Ea Knuếc).
Một tuyến đường được người dân đóng góp kinh phí để kéo đường điện chiếu sáng tại thôn Tân Hưng (xã Ea Knuếc).
 

“Trong thời gian tới xã sẽ vận động, hướng dẫn các buôn còn lại đóng góp kéo điện đường chiếu sáng để thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng sáng - xanh – sạch – đẹp”.

 
 
Ông Y Djoang Niê, Chủ tịch UBND xã Ea Knuếc

Tương tự, tại thôn Tân Hòa 2 hiện nay đã có hơn 80% đường điện chiếu sáng được kéo đến các trục đường ngõ, xóm. Từ giữa năm 2017, sau khi tiến hành cứng hóa đường giao thông nông thôn để xây dựng nông thôn mới, Ban tự quản thôn triển khai vận động người dân đóng góp thêm kinh phí thực hiện kéo điện đường thắp sáng tại thôn và được người dân đồng tình ủng hộ. Năm 2018, người dân trong thôn đóng góp 55 triệu đồng, thôn được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng để kéo đường điện thắp sáng.

Hiện toàn thôn có 80 bóng đèn chiếu sáng trải dài trên 4 km đường (50 mét/bóng). Hằng ngày, điện đường sẽ tự động bật vào 6 giờ tối và tắt vào 5 giờ 30 sáng hôm sau. Ban tự quản thôn chia điện đường chiếu sáng thành hai khu vực, mỗi khu vực là một tổ và để người dân ở hai tổ chủ động thu tiền điện và tiền bảo trì hằng tháng. Ông Nguyễn Duy Xuyên (Trưởng thôn Tân Hòa 2) cho hay: “Trước đây, vào buổi tối có nhiều vụ trộm chó xảy ra nhưng kể từ khi có điện đường thì tình trạng đó đã chấm dứt. Học sinh đi học thêm vào buổi tối có thể tự đi về mà không cần phụ huynh đưa đón như trước… Có điện đường không chỉ bảo đảm an ninh mà buổi tối người dân thường xuyên đi bộ, tập thể thao, diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, góp phần giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị”.

Từ đó, nhiều thôn tại xã đã học tập để cùng thực hiện kéo đường điện chiếu sáng. Đặc biệt, sau các lần đóng góp để cứng hóa các tuyến đường nông thôn, người dân mạnh dạn góp thêm chi phí để kéo điện, mua bóng đèn lắp tại các tuyến đường trên. Tính đến nay, tại tất cả các thôn và buôn Briêng A người dân đã thực hiện kéo điện đường chiếu sáng phục vụ sinh hoạt.

Có thể thấy, việc kéo điện đường chiếu sáng dù không nằm trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhưng được người dân hưởng ứng nhiệt tình, sự đồng thuận đó mang lại sự tiện lợi trong sinh hoạt, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm tại mỗi thôn buôn.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.