Multimedia Đọc Báo in

Hội thi văn hóa, thể thao dân tộc thiểu số huyện Cư Kuin năm 2024:

Gắn kết văn hóa các dân tộc thiểu số

08:48, 22/05/2024

Hội thi văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Cư Kuin vừa qua không chỉ nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), mà còn là góp phần gắn kết, củng cố mối đoàn kết cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Hội thi thu hút hàng trăm vận động viên, nghệ nhân, diễn viên đến từ 7 xã có đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn huyện tham gia. Các đoàn tranh tài ở nhiều nội dung như: trình diễn những đặc trưng văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu; thi đấu bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ và chạy cà kheo. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện được bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trong huyện.

Đã từng tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ do địa phương tổ chức, nhưng chị Đàm Thị Hiệp (thôn 4, xã Cư Êwi) và các nghệ nhân trong Câu lạc bộ Hát then - đàn tính xã Cư Êwi vẫn thấy vinh dự, tự hào khi trình diễn những tiết mục văn nghệ tại Hội thi văn hóa, thể thao các DTTS huyện. Theo chị Hiệp, hội thi đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, giúp các dân tộc tham gia học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, đặc sắc của dân tộc mình đến với mọi người.

Câu lạc bộ Hát then - đàn tính xã Cư Êwi biểu diễn tại Hội thi văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số huyện Cư Kuin năm 2024.

Bên cạnh những hoạt động văn hóa, văn nghệ diễn ra sôi nổi, các môn thể thao truyền thống của đồng bào DTTS và trò chơi dân gian cũng thu hút đông đảo người xem và cổ vũ. Đặc biệt, môn thi bắn nỏ được nhiều người yêu thích, bởi đây là trò chơi tiêu biểu cho truyền thống thượng võ của đồng bào các DTTS.

Ông Hoàng Văn Mưu (thôn 8, xã Ea Tiêu) là một tay bắn nỏ cừ khôi của xã cho hay, bản thân đã gắn bó với bộ môn này hơn 15 năm qua. Mỗi khi địa phương tổ chức giải đấu, ông đều đăng ký tham gia.

Theo ông Mưu, trước đây, nỏ chỉ được dùng trong việc săn bắn, tự vệ thì đến nay đã trở thành môn thể thao truyền thống được đưa vào thi đấu tại các hội thi thể thao ở địa phương. Với đặc điểm dễ chơi, chi phí đầu tư về dụng cụ thấp, môn thể thao này đã mang lại sự hấp dẫn đặc biệt, thu hút đông người dân tham gia thi đấu, bất kể tuổi tác.

“Đến với hội thi, tôi được tham gia thi đấu môn thể thao của dân tộc mình nên rất vui. Vui hơn nữa là đoàn nào cũng có nhiều độ tuổi cùng tham gia. Điều đó cho thấy, văn hóa truyền thống của ông cha ta để lại luôn được chú trọng, tạo lớp kế thừa bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc”, ông Mưu bày tỏ.

Là người trực tiếp dẫn dắt đoàn tham gia hội thi, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Y Khôn Knul cho hay, người dân địa phương rất hào hứng và tích cực luyện tập với mong muốn góp sức để tạo ra một không gian văn hóa nhiều màu sắc. Bên cạnh đó, đến với hội thi, các nghệ nhân, vận động viên cũng như bà con đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Qua đó, càng thấu hiểu, tự hào về văn hóa của dân tộc mình.

Các vận động viên tham gia tranh tài môn bắn nỏ tại Hội thi văn hóa, thể thao các dân tộc thiểu số huyện Cư Kuin năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Y Ngơn Niê cho biết, huyện Cư Kuin là vùng đất quy tụ 17 dân tộc cùng sinh sống. Mỗi thành phần dân tộc đều mang bản sắc văn hóa truyền thống, phong tục tập quán khác nhau, song đã cùng nhau đoàn kết một lòng tạo nên sự đa sắc về văn hóa.

Hội thi văn hóa, thể thao các DTTS huyện Cư Kuin năm 2024 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các DTTS” là đợt sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng sâu rộng và có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là đối với vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Qua đó, đẩy mạnh phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Đồng thời, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.