Multimedia Đọc Báo in

Quán ăn Lào ở vùng biên

06:18, 08/01/2023

Gia đình ông Bun My Lào (dân tộc Lào, ở buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) là một trong những hộ điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, nhờ biết phát huy thế mạnh về bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Tận dụng lợi thế về du lịch địa phương, cùng với tay nghề nấu ăn những món ăn truyền thống của dân tộc Lào, gia đình ông Bun My Lào đã mở quán cơm mang tên “Việt Lào Samakkhi” (theo tiếng Lào nghĩa là “Việt - Lào đoàn kết”).

Quán ăn được mở trước nhà, sát Trung tâm Du lịch Buôn Đôn với những món ăn quen thuộc của người Lào như: gỏi đu đủ, cá lăng nấu canh chua, gà nướng, heo nướng, lẩu lá rừng, rượu cần. Những món ăn này được chế biến từ sản phẩm tự cung tự cấp nên thu hút nhiều du khách đến thưởng thức.

Đặc biệt, nhờ tài nấu nướng khéo tay của vợ ông Bun My Lào là bà Di Chín Lào, nên mỗi dịp trong buôn làng có tổ chức lễ hội hoặc chính quyền địa phương đón tiếp đoàn đại biểu nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk thì quán ăn của gia đình ông Bun My luôn được chọn là nơi gặp mặt thân mật của cán bộ và nhân dân trong buôn. Những món ăn truyền thống của người Lào và mâm lễ cầu an làm bằng lá chuối và trang trí hoa chăm pa, cúc vạn thọ luôn để lại ấn tượng khó quên với những người thưởng thức.

Ông Bun My Lào buộc chỉ cổ tay cho các đại biểu đến từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
 

Không chỉ kinh doanh quán ăn, gia đình ông Bun My còn xây dựng chuồng trại nuôi heo đen bản địa và gà ta. Là giống bản địa nên heo và gà dễ nuôi, chất lượng thịt thơm ngon vì thức ăn của chúng là những phụ phẩm nông nghiệp như tấm, cám, rau củ. Ông và gia đình đã tận dụng đất rẫy để trồng các loại rau củ như khoai lang, sắn, bắp, rau cải, đu đủ cùng các giống rau cỏ khác nhằm cung cấp thức ăn cho đàn vật nuôi. Hiện tại gia đình ông có 6 con heo nái, 35 con lợn thịt, 10 con lợn giống, một đàn gà thịt mấy trăm con. Nhờ có ý thức vệ sinh chuồng trại nên đàn heo và đàn gà của gia đình ông Bun My sinh trưởng tốt, không bị dịch bệnh.

Những món ăn Lào.

Là người biết đọc, biết viết chữ Lào, nên mỗi khi trong buôn có việc cần thực hiện nghi lễ cầu an truyền thống thì bà con lại nhờ ông Bun My đọc giúp những bài văn khấn nguyện. Hằng năm mỗi khi đến dịp Tết Bun Pi May, gia đình ông Bun My Lào đều tổ chức tại nhà và mời chính quyền địa phương cũng như bà con trong buôn cùng đến dự trong tình cảm thân mật, đoàn kết, gắn bó.

Khăm Kẹo Tha Na Sủn Thon


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.