Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng qua xét nghiệm sàng lọc diện rộng

21:29, 04/09/2021

Qua 10 ngày gấp rút triển khai, chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng tại TP. Buôn Ma Thuột đã hoàn thành. Qua sàng lọc đã kịp thời bóc tách 11 F0 không có triệu chứng ra khỏi cộng đồng.

Trên 90% dân số được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Với 26 khu vực dân cư bị phong tỏa cách ly y tế do liên quan đến các ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng, những ngày qua, TP. Buôn Ma Thuột đã khẩn trương xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Trong chiến dịch xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng này, TP. Buôn Ma Thuột đã huy động lực lượng y tế của toàn thành phố cùng với sự hỗ trợ lực lượng y tế của tỉnh, 182 tổ lấy mẫu xét nghiệm đã được hình thành, trực tiếp đến từng khu vực dân cư lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn dân trên địa bàn (kể cả thường trú và tạm trú).

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm chủ động cho người dân buôn Đung, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm chủ động cho người dân buôn Đung, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột Võ Minh Hùng, sau khi UBND thành phố ban hành kế hoạch 133 ngày 26-8-2021 về xét nghiệm test kháng nguyên nhanh cho toàn dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các xã, phường nhanh chóng triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã hoàn thành việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 toàn dân với kết quả hơn 90% dân số được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 (trẻ em dưới 3 tuổi không thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm).

Qua quá trình triển khai, đã sàng lọc được 11 trường hợp F0 trong cộng đồng. Toàn bộ số F0 này được ghi nhận tại xã Cư Êbur, gồm 7 trường hợp tại thôn 7 (buôn Dhă Prông); 3 trường hợp ở thôn 3 và 1 trường hợp ở thôn 1 (buôn Đung).

Trong quá trình thực hiện chiến dịch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 toàn dân, một số xã, phường ban đầu đạt tỷ lệ thấp, nhưng ngay sau đó đã rà soát, lấy mẫu xét nghiệm bổ sung kịp thời. Chẳng hạn như tại phường Tự An – một trong 2 địa phương đầu tiên của thành phố triển khai chiến dịch này.

Chủ tịch UBND phường Tự An Nguyễn Xuân Nở cho biết, khi thống kê danh sách dân cư lấy mẫu xét nghiệm phường làm dựa trên điều tra dân số năm 2018 nên chưa sát với thực tế vì có nhiều hộ dân tuy có hộ khẩu trên địa bàn phường nhưng đã chuyển đi nơi khác sinh sống, một số gia đình lại có người vắng mặt do đi học, đi làm ở xa. Vì thế, trong ngày triển khai đầu tiên, toàn phường chỉ đạt 85% dân số tham gia lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay sau đó, phường đã chỉ đạo các tổ dân phố, tổ COVID cộng đồng tiếp tục rà soát và triển khai làm test nhanh bổ sung vào ngày 31-8. Đến hiện tại, tất cả 100% người dân có mặt trên địa bàn phường đều đã được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Người dân thôn 2, xã Cư Êbur xếp xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Người dân thôn 2, xã Cư Êbur xếp xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hay tại phường Tân Thành, ngày 28-8 lấy mẫu xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 đạt 88% kế hoạch. Sau khi nắm thông tin chỉ đạo của UBND TP. Buôn Ma Thuột, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường đã yêu cầu tất cả các tổ dân phố trên địa bàn rà soát, lập danh sách các trường hợp chưa đến lấy mẫu test nhanh theo yêu cầu. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành Trần Thị Dinh, tính đến chiều 4-9, đã có 10/13 tổ dân phố gửi danh sách đến cho Ban chỉ đạo, với khoảng hơn 400 trường hợp chưa lấy mẫu xét nghiệm. Số này sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm bổ sung.

Xét nghiệm sàng lọc đợt 2 tại “vùng đỏ” Cư Êbur

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột Võ Minh Hùng, thực hiện Kế hoạch 8214 ngày 29-8-2021 của UBND tỉnh, và căn cứ vào kết quả sàng lọc của đợt 1, Trung tâm đã tham mưu cho UBND thành phố tiến hành sàng lọc đợt 2 đối với toàn bộ người dân xã Cư Êbur.

Theo đó, trong ngày 4-9, toàn bộ người dân trên địa bàn xã Cư Êbur được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Trung tâm đã thành lập 42 tổ lấy mẫu làm nhiệm vụ lấy mẫu ở tất cả các địa bàn dân cư. Trong đó, thực hiện lấy mẫu test nhanh kháng nguyên với người dân các thôn 1 (buôn Đung), thôn 2, 3, 4 (buôn K'Dun) và thôn 8. Đối với thôn 6 (buôn Ea Bông) và thôn 7 (buôn Dhă Prông ), do tỷ lệ F0 tương đối cao nên kết hợp vừa làm test nhanh kháng nguyên, vừa lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng.

Để đảm bảo cho kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 2 được triển khai đúng tiến độ, ngay trong chiều 3-9, UBND xã Cư Êbur đã họp với 7 thôn, buôn về công tác này. Đồng thời UBND xã cũng phân công từng cán bộ, công chức của xã phụ trách từng thôn, buôn có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc lấy mẫu xét nghiệm tại địa bàn dân cư với mục tiêu không để xảy ra tình trạng tập trung đông người khi lấy mẫu, không bỏ sót đối tượng.

Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thôn 2, xã Cư Êbur.
Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thôn 2, xã Cư Êbur.

Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êbur Lê Thị Thanh Hương cho biết, trong chiều 3-9, xã đã thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã và tổ chức cho xe loa lưu động đi đến các hẻm, ngõ của từng thôn, buôn để tuyên truyền cho người dân biết về kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 2 và tham gia đầy đủ.

Rút kinh nghiệm từ lần sàng lọc đợt 1, để tránh tình trạng tập trung đông người, UBND xã giao cho các tổ COVID cộng đồng liên lạc bằng điện thoại với từng hộ gia đình, khi hộ này thực hiện lấy mẫu xong thì mời hộ gia đình tiếp theo, lần lượt cho đến hết. Về công tác chuẩn bị vật tư y tế, ngay sau khi tiếp nhận vật tư từ Trung tâm Y tế thành phố cấp phát, UBND xã đã phân chia, chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo cho các tổ xét nghiệm có đủ vật tư để triển khai công việc.

Tính đến 20 giờ ngày 4-9, công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn xã Cư Êbur đã cơ bản hoàn tất. Qua test nhanh kháng nguyên, các tổ lấy mẫu ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn 6. Hiện Trung tâm Y tế thành phố đang tiến hành lấy mẫu gửi tuyến trên thực hiện xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Có thể thấy, với tinh thần quyết liệt, nhanh chóng, TP. Buôn Ma Thuột đã và đang quyết tâm đảm bảo trong thời gian giãn cách, bằng mọi biện pháp tách F0 ra khỏi cộng đồng để trong thời gian sớm nhất đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Kim Hoàng

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.