Multimedia Đọc Báo in

Năm 2023, tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp tại địa phương

21:11, 28/12/2022

Chiều 28/12, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. 

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp), lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn nhưng cùng với sự chỉ đạo thống nhất, tập trung của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối hợp của các ngành hữu quan, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Cục THADS tỉnh đều đạt và vượt.

Cụ thể, về việc đạt tỉ lệ 82,94%, tăng 6,68% so với cùng kỳ năm 2021, vượt 1,44% so với chỉ tiêu Tổng cục giao; về tiền đạt tỉ lệ 51,83%, tăng 20,36% so với cùng kỳ năm 2021, vượt 10,73% so với chỉ tiêu Tổng cục giao. So với kết quả chung của toàn quốc, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk thi hành xong cao hơn 0,44% về việc, cao hơn 6,41% về tiền. 

1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Về kết quả tổ chức cưỡng chế thi hành án (THA), các cơ quan THADS trong tỉnh đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với 403 trường hợp (giảm 83 trường hợp so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, có 44 trường hợp đương sự tự nguyện THA, 193 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành, số việc cưỡng chế thành công 346 việc, số việc cưỡng chế chưa thành công 4 việc, số việc chưa tổ chức cưỡng chế 9 việc. 

Về theo dõi thi hành án hành chính (THAHC), từ đầu tháng 10/2021 đến hết tháng 9/2022, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận theo dõi 70 vụ việc.

1
Đại biểu dự hội nghị.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được Cục THADS tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Trong năm, các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động THADS được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Công tác phối hợp trong tổ chức cưỡng chế THADS trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện chặt chẽ có hiệu quả. Các vụ việc cưỡng chế có huy động lực lượng đều được các cơ quan Công an trong tỉnh phối hợp, bố trí lực lượng, phương tiện, công cụ hỗ trợ cần thiết bảo vệ thành công và an toàn tuyệt đối, không làm ảnh hưởng đến an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS, theo dõi THAHC của tỉnh Đắk Lắk còn một số hạn chế như: số việc và tiền phải thi hành chuyển kỳ sau còn nhiều; vẫn còn tồn một số vụ việc có giá trị lớn, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm; kết quả thu hồi tiền, tài sản của các vụ án về kinh tế, tham nhũng, tín dụng ngân hàng chưa cao; công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu...

1
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh trao Bằng khen của Bộ Tư pháp tặng tập thể và cá nhân thuộc Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh biểu dương những kết quả đã đạt được của Cục THADS tỉnh Đắk Lắk; đồng thời đề nghị, hệ thống THADS Đắk Lắk cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chương trình, kế hoạch công tác của UBND tỉnh, của Bộ Tư pháp để tham mưu và tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; tiếp tục có những giải pháp, biện pháp tạo sự chuyển biến căn bản và bền vững trên các mặt công tác; tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo tổ chức hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp tại địa phương; tăng cường kiểm tra đột xuất, thực hiện tốt công tác phúc tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Võ Văn Cảnh lưu ý, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng nên đề nghị hệ thống THADS tỉnh có giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác; bám sát và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương để tham mưu kịp thời về nội dung lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác THADS, theo dõi THAHC…

1
Đại diện lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) trao Giấy khen tặng tập thể Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk.

Nhân dịp này, Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân thuộc Cục THADS tỉnh Đắk Lắk; Tổng cục THADS tặng Giấy khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân thuộc Cục THADS tỉnh Đắk Lắk; Cục THADS tỉnh Đắk Lắk tặng Giấy khen cho 16 tập thể, 59 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.