Multimedia Đọc Báo in

Buôn làng đồng lòng vượt đại dịch (Kỳ 2)

08:21, 15/09/2021

Kỳ 2: Giữ gìn và mở rộng "vùng xanh"

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người dân các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết một lòng, dốc sức đẩy lùi dịch bệnh, đưa buôn làng trở về trạng thái "bình thường mới".

Phát huy vai trò của người có uy tín

Trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19 tại các buôn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh không chỉ có sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương mà còn mang đậm dấu ấn của “chiến sĩ cơ sở” là những già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong cộng đồng.

Những ngày này, khi nhiều người dân trong buôn đang đi điều trị bệnh COVID-19 và thực hiện cách ly tập trung thì công việc “vác tù hàng tổng” của ông Y Khuê Ayun, Trưởng buôn Kwăng A, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) càng thêm bận bịu. Hằng ngày, khoác lên mình bộ đồ bảo hộ phòng dịch, ông Y Khuê tất bật với núi công việc: phát gạo, nhu yếu phẩm từ bên ngoài gửi vào hỗ trợ bà con; trông coi nhà cửa, vật nuôi của những hộ F0, F1 đang đi điều trị, cách ly tập trung vắng nhà; đến các hộ có F2 cách ly tại nhà nhắc nhở tuân thủ cách ly chặt chẽ... Nhờ vậy, bà con đã bớt được tâm lý hoang mang, yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Y Tôn Niê, Ban công tác Mặt trận buôn Gram A2, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) kiểm tra người ra vào buôn kết hợp tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cho người dân.

Tương tự, ông Y Tôn Niê, Ban công tác Mặt trận buôn Gram A2, xã Cư Bao - buôn sát cạnh buôn Kwăng A - luôn thường trực trên các chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành biện pháp phòng, chống dịch của người dân trong buôn. Ông cho hay, hai buôn có nhiều tuyến đường thông nhau nên nguy cơ dịch bệnh lây lan rất lớn. Thực hiện chủ trương “thôn giữ lấy thôn, buôn giữ lấy buôn”, Ban công tác Mặt trận buôn Gram A2 đã cử người có uy tín trong cộng đồng thay nhau trực kiểm soát trên các tuyến đường chính của buôn, đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch COVID-19 và giải thích về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu và làm theo.

Ở buôn Đrao, xã Cư Né (huyện Krông Búk) - “điểm nóng” dịch COVID-19 của tỉnh, những đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng không chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền mà còn tích cực vận động, hướng dẫn bà con tham gia lấy mẫu xét nghiệm trong chiến dịch “truy quét F0” ra khỏi cộng đồng. Buôn Đrao có 329 hộ, với 1.356 nhân khẩu, khi dịch COVID-19 bùng phát trong buôn với gần 500 trường hợp F0, F1 được ghi nhận trong một thời gian ngắn khiến cuộc sống của bà con bị đảo lộn. Ông Y Krú Ayun, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Đrao chia sẻ: với lợi thế là người tại chỗ, nắm rõ ngôn ngữ, phong tục tập quán, hoàn cảnh bà con nên ông thuận lợi đến từng nhà tuyên truyền vận động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện 5K…Qua đó hầu hết người dân đã hiểu và chấp hành nghiêm, là cơ sở để từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Búk Hoàng Kiên Cường, nhận thức rõ vai trò quan trọng của lực lượng cơ sở ở thôn, buôn, địa phương đã triển khai các lực lượng bám sát địa bàn cùng với trưởng buôn, người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo tuyên truyền đến từng hộ dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ những “vùng xanh”, thu hẹp các “vùng đỏ, cam, vàng” hiện nay.

Trở lại nhịp sống bình thường mới

Ôm bó lá ngô cho bò ăn xong, ông Y Doen Mlo, ở buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) lại chuẩn bị ra đồng thăm lúa. Những công việc này mới trở lại với ông Y Doen Mlo được hơn một tuần nay, bởi gia đình 10 người gồm vợ chồng ông cùng 3 người con và 5 người cháu đều bị bệnh COVID-19 từ ngày 24-7. Đến nay chỉ còn vợ ông và một người cháu đang điều trị bệnh, 8 người còn lại trong gia đình đã được điều trị khỏi và cũng hoàn thành xong 14 ngày cách ly tại nhà sau khi xuất viện.

Người dân buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk cắt cỏ cho đàn gia súc của gia đình.

Ông Y Doen Mlo tâm sự, khi biết cả gia đình đều là F0, trong lúc ông hoang mang, vừa lo cho sức khỏe của mọi người, vừa lo cho đàn gia súc, ruộng rẫy ở nhà thì được chính quyền địa phương cho biết sẽ cắt cử người trông coi để gia đình yên tâm đi điều trị. Lúc xuất viện về nhà, ông rất xúc động khi thấy ruộng rẫy, heo, bò đều có người chăm sóc cẩn thận.

Ông Đào Huy Cường, Trưởng buôn Ea Bhốk cho biết, từ ca bệnh đầu tiên là người dân trong buôn trở về từ tỉnh Bình Dương được phát hiện ngày 19-7, sau 10 ngày, toàn buôn ghi nhận 51 ca bệnh, 70 hộ dân bị ảnh hưởng vì có người nhà là F0 và F1. Chính quyền địa phương đã triển khai ngay nhiều giải pháp quyết liệt như: phong tỏa toàn buôn Ea Bhốk, áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn toàn xã, hỗ trợ dân sinh, đảm bảo không có hộ nào đói, thiếu ăn trong thời gian này. Nhờ vậy, đến nay, buôn đã trải qua 25 ngày không phát sinh ca bệnh mới, 44 bệnh nhân COVID-19 đã được xuất viện và hoàn thành thời gian cách ly sau điều trị. Cuộc sống của bà con bắt đầu quay trở lại với trạng thái "bình thường mới", vừa chăm lo phát triển kinh tế, vừa chủ động phòng, chống dịch.

 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.