Multimedia Đọc Báo in

Giao hữu bóng đá Việt Nam - Trung Quốc: Cơ hội đánh giá năng lực

07:28, 10/10/2023

Hôm nay (10/10), đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển quốc gia Trung Quốc trên sân vận động Trung tâm Thể thao Đại Liên (Trung Quốc). Đây là cơ hội để hai đội đánh giá năng lực của mình nhằm chuẩn bị cho các trận đấu vòng loại World Cup 2026.

1. Nhắc đến Trung Quốc, người hâm mộ bóng đá Việt Nam không thể quên ký ức Thường Châu năm 2018, khi U23 Việt Nam đã thi đấu thăng hoa để rồi giành ngôi Á quân Vòng chung kết U23 châu Á.

Và chắc chắn chúng ta cũng không quên được mùng Một Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã đi vào lịch sử bóng đá khu vực Đông Nam Á trên đấu trường của vòng loại World Cup. Sau 8 trận liên tiếp thất bại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - khu vực châu Á, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo bị áp lực đè nặng khi gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình. Thật kỳ diệu khi họ đã hạ gục đội bóng láng giềng 3-1, mang về món quà đầu Xuân cho người hâm mộ. Chiến thắng đầu tiên trước đối thủ láng giềng trong suốt lịch sử đối đầu giữa hai đội tuyển đã làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam. Báo chí nước ngoài ví chiến thắng này là "đóa hoa thủy tiên nở đúng ngày mùng Một Tết"! Chiến thắng đó đã giải tỏa tâm lý cho các tuyển thủ Việt Nam để họ tiếp tục có trận hòa tuyển Nhật Bản 1-1 trên sân khách, trước khi chia tay vòng loại World Cup 2022.

Sau khi kết thúc giải đấu AFF Cup, HLV Park Hang-seo đã chia tay đội tuyển Việt Nam, thế chỗ vào “chiếc ghế nóng” đó là Philippe Troussier. Dưới thời nhà cầm quân người Pháp, đội tuyển Việt Nam đã có ba trận giao hữu vào tháng 6, tháng 9 và giành cả ba chiến thắng trước Hồng Kông (1-0), Syria (1-0) và Palestine (2-0). Trước khi bắt đầu bước vào vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam sẽ có những trận đấu giao hữu để các cầu thủ bắt nhịp với nhau. Sau trận gặp Trung Quốc, chúng ta sẽ gặp Uzbekistan và Hàn Quốc.

Trận đấu giao hữu với đội tuyển quốc gia Trung Quốc hôm nay do đó rất quan trọng, về cả chuyên môn lẫn tâm lý. Đây là “cơ hội vàng” cho HLV Philippe Troussier thử nghiệm những nhân tố mới trong đội hình, khi ông đã gọi lên nhiều tuyển thủ U23 bao gồm Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Tùng. Những cái tên như Công Phượng, Văn Quyết, Bùi Tiến Dũng, Hồng Duy, Văn Thanh, Nguyên Mạnh, Thành Chung cũng mất chỗ trong đợt triệu tập lần này.

Những trận đấu giao hữu với đội thủ mạnh sẽ là cơ hội quý giá với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

2. Về phía Trung Quốc, những màn trình diễn của họ không quá nổi bật, các trận đấu giao hữu gần đây đội bóng này chỉ thắng 2, hòa 2 và thua 2 sau 6 trận. Cuộc gặp gỡ này cũng là cơ hội để HLV Aleksandar Jankovic đưa ra những chiến thuật mới cho đội bóng ông đang dẫn dắt. Chiến lược gia người Serbia sẽ dựa vào lợi thế thể hình trội hơn so với Việt Nam và cầu thủ nhập tịch như Elkeson, những miếng đánh bằng bóng bổng sẽ là vũ khí lợi hại của họ.

Những lần đối đầu trước giữa hai đội bóng, phần thắng nghiêng về phía đội tuyển quốc gia Trung Quốc khi đã thắng 7 trận trong 8 lần. Thất bại của họ gần đây nhất trước đội tuyển quốc gia Việt Nam là trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình với tỷ số 3-1.

Với đội tuyển quốc gia Việt Nam, thầy trò HLV Philippe Troussier đang cho thấy phong độ khá ấn tượng, với 4 bàn thắng và chưa nhận bất kỳ bàn thua nào trong ba trận gần đây. Đó là kết quả cho những chiến thuật hợp lý của Philippe Troussier. Đáng chú ý, số bàn thắng trong ba trận đó không vượt quá 2 bàn.

Nhưng trận đấu này, Trung Quốc với thiên hướng chơi tấn công, cộng với triết lý bóng đá kiểm soát thế trận của HLV Troussier, hai đội sẽ chơi ăn miếng trả miếng, cởi mở và có thể sẽ nhiều bàn thắng được ghi. Trung Quốc thực sự là thử thách lớn với HLV Troussier, bởi ba đối thủ trước đó mà ông cùng học trò thắng đều dưới cơ bóng đá Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc