Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá Việt Nam: Đã đến lúc “thả săn sắt, bắt cá rô”

05:58, 26/04/2023

Tuyển U22 Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ chức vô địch SEA Games 32 tại Campuchia vào cuối tháng 4/2023. Người hâm mộ đang chờ đợi, xem kết quả tại giải đấu này để đánh giá năng lực, tài cầm quân của “phù thủy trắng” Troussier.

Huấn luyện viên (HLV) Troussier đảm nhận dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23 và U22 Việt Nam vào tháng 3/2023. Ông thầy người Pháp sở hữu bản thành tích ấn tượng mà không phải HLV nào cũng có được, đủ khẳng định đẳng cấp, tài năng của mình. Tuy nhiên ông chỉ mới chính thức bắt tay vào công việc, thời gian ngắn ngủi đó chưa đủ để ông có một cái nhìn toàn diện về nền bóng đá Việt Nam, theo dõi các giải đấu, phát hiện những tài năng bổ sung vào các đội tuyển. Bên cạnh đó, các cầu thủ được ông triệu tập lên tuyển chỉ mới tiếp cận HLV mới, chưa kịp thích nghi, tiếp thu những triết lý bóng đá hiện đại, mới mẻ của một người thầy châu Âu. Chính vì vậy rất ít HLV có thể thành công với đội tuyển ngay sau khi mình dẫn dắt, trừ khi đội tuyển ấy sở hữu một thế hệ cầu thủ quá xuất sắc, còn lại phần lớn phải bắt đầu công việc từ đầu.

HLV Troussier cũng chẳng phải là một ngoại lệ. Chiến lược gia với biệt danh “phù thủy trắng” vừa dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự giải đấu giao hữu Doha Cup 2023 mà nòng cốt là các cầu thủ U22 và toàn thua cả ba trận (thua Iraq 0-3, thua UAE 0-4 và thua Kyrgyzsta trên chấm penalty 4-5). Tất nhiên Doha Cup chỉ là một giải đấu giao hữu, kết quả cuối cùng của nó không khiến cổ động viên bận tâm nhiều. Thế nhưng, điều đó ở SEA Games 32 sắp tới sẽ khác, khả năng ông thầy người Pháp đối mặt với “búa rìu”, công kích của dư luận là khó tránh khỏi nếu để thất bại trong hành trình bảo vệ ngôi vương.

Mong rằng tại SEA Games 31, người hâm mộ đừng quá tạo áp lực cho Huấn luyện viên Troussier. Ảnh: VFF

Ở SEA Games 32 chúng ta rơi vào bảng đấu “tử thần” với “kỳ phùng địch thủ” là Á quân Thái Lan cùng hai đội bóng khó chịu Malaysia và U22 Singapore. Nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương thêm khó bội phần khi chủ nhà quyết định không cho tăng cường 3 cầu thủ trên 23 tuổi như kỳ SEA Games trước. Cần nhắc lại rằng, tại SEA Games 31, HLV Park Hang-seo có sự phục vụ của 3 tuyển thủ: Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh. Chính những cầu thủ này đóng vai trò then chốt, “vũ khí” lợi hại giúp Việt Nam lên ngôi vô địch. Giờ đây, đội hình Việt Nam không thể trông chờ vào các bậc đàn anh mà phải tự lực cánh sinh, dốc hết mình để chiến đấu.

Tại SEA Games 32 sắp đến, dù HLV Troussier chưa công bố danh sách, song có thể dự đoán trong đội hình những gương mặt khá quen thuộc, từng có mặt trong đội hình dự Doha Cup như: Việt Anh, Văn Xuân, Quang Vinh, Sỹ Hoàng, Thanh Bình, Văn Chuẩn, Văn Toản, Văn Đô, Bảo Toàn, Xuân Quyết, Hai Long, Hoàng Anh, Xuân Tú, Thanh Minh, Mạnh Dũng… Dõi theo màn thể hiện của các cầu thủ này tại Doha Cup, có lẽ chẳng mấy ai dám “đặt cược” chức vô địch của Việt Nam, nhất là nhìn qua phong độ thuyết phục của Thái Lan cũng tại giải đấu trên, cùng với sự tiến bộ rất nhanh của các đối thủ trong khu vực.

Phân tích như vậy không phải để người hâm mộ đừng quá nặng nề mà cần có cái nhìn tích cực, xem SEA Games 32 chính là một dịp “tổng rà soát, thẩm định” quan trọng, giúp HLV Troussier đánh giá lại toàn bộ lứa cầu thủ chắc chắn là nòng cốt, tinh túy nhất của bóng đá nước nhà hiện tại để xây dựng chiến lược, lộ trình cụ thể, phù hợp hướng đến mục tiêu lọt vào Vòng chung kết World Cup 2026 như đã đề ra. Chiếc Huy chương Vàng SEA Games 32 là quý giá, song điều đó không quan trọng bằng “đích” đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mà triệu triệu khán giả mong đợi. Vì vậy đã đến lúc cần phải thay đổi quan điểm bằng mọi giá để vô địch một giải đấu ở tầm khu vực mà không xem đó như là “bệ phóng”, tạo đà cho những giải đấu danh giá, quan trọng hơn. Đơn cử như đại kình địch của Việt Nam - tuyển Thái Lan đã từng dốc toàn lực cho vòng loại cuối cùng World Cup 2018 thay vì xé lẻ quân số, làm suy yếu lực lượng nếu huy động quân tham dự AFF Cup cũng tổ chức năm đó. Bởi vậy, không phải ngẫu nhiên mà cổ nhân có câu “thả săn sắt, bắt cá rô” là vậy.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc