Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng một kỷ nguyên mới của bóng đá Việt Nam

08:24, 26/02/2023

Bóng đá nước nhà bước sang một trang mới sau khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và thuyền trưởng Philippe Troussier đã đạt được thỏa thuận, đảm nhận chiếc ghế "nóng", huấn luyện đội tuyển quốc gia cũng như U23 Việt Nam.

Tân huấn luyện viên đẳng cấp thế giới này được kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới, đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao hơn.

Huấn luyện viên 67 tuổi người Pháp Philippe Troussier từng gắn bó với bóng đá Việt Nam từ năm 2019 - 2021. Tháng 9/2019, chiến lược gia Philippe Troussier ký hợp đồng dẫn dắt U19 Việt Nam với mục tiêu đưa đội bóng vượt qua vòng loại bảng J để góp mặt ở Vòng chung kết U19 châu Á năm 2020. U19 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu trên khi đánh bại Mông Cổ 3-0, thắng Guam 4-1 và hòa Nhật Bản 0-0 để cùng với đội bóng xứ sở mặt trời mọc lọt vào vòng chung kết. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát, giải đấu theo kế hoạch diễn ra tại Uzbekistan bị hủy. Lứa cầu thủ sinh năm 2001 như Văn Chuẩn, Tiến Long, Đức Hoàng, Long Nhật, Tuấn Tài, Nhật Nam, Công Đức, Công Đến, Văn Đô, Văn Toàn... ngày ấy có những bước phát triển đáng kể, có cầu thủ như Tuấn Tài đã trưởng thành, được triệu tập phục vụ đội tuyển quốc gia, một số gương mặt đang thi đấu ở V.League 1 như Văn Chuẩn (Câu lạc bộ Hà Nội), Công Đến (Công an Hà Nội), riêng Đắk Lắk có thủ thành Y Êli Niê từng được triệu tập lên tuyển U23 Việt Nam và bắt chính trong nhiều trận.

Về sự nghiệp cầm quân của mình, Philippe Troussier sở hữu một bảng thành tích vàng đáng nể khi cầm quân đội tuyển Nhật Bản từ năm 1998 đến 2002 với thành tích vào vòng 16 đội World Cup 2002; là người đặt những nền móng đầu tiên cho bóng đá Qatar khi dẫn dắt đội tuyển nước này giai đoạn năm 2003 - 2004; ông cũng từng đảm nhận cương vị “thuyền trưởng” các câu lạc bộ hàng đầu tại Pháp cùng đội tuyển mạnh khu vực châu Phi như Morocco, Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi... 

Chắc chắn khi lựa chọn, cân nhắc người tiếp quản đội tuyển cũng như U23 Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã xem xét, tuyển chọn, lựa chọn nhân tố phù hợp nhất cho vị trí này theo một quy trình chặt chẽ bởi chiếc ghế huấn luyện viên có vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển, thành tích ở các cấp độ đội tuyển như khẳng định của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn.

Tân Huấn luyện viên Philippe Troussier của đội U23 và tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Khán giả hâm mộ đang kỳ vọng bóng đá Việt Nam sẽ chuyển mình, bước sang một kỷ nguyên mới, với những bước tiến bền vững, chắc chắn hơn khi Huấn luyện viên Troussier nhận lời mời của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam kèm bản hợp đồng kéo dài đến năm 2026. Những kinh nghiệm mà huấn luyện viên này tích lũy, trải nghiệm qua sự nghiệp lẫy lừng của mình cũng như những am hiểu về bóng đá Việt Nam sau một thời gian gắn bó chắc chắn sẽ hữu ích, cần thiết cho nền bóng đá nước nhà. Nhiều chuyên gia thẳng thắn nhận định với trình độ của bóng đá Việt Nam hiện nay, sự hiện diện của Huấn luyện viên Philippe Troussier trên băng ghế huấn luyện là vượt xa mọi mong đợi. Vấn đề mà "phù thủy trắng" - biệt danh của Philippe Troussier cần giải quyết, bắt tay ngay từ đầu là xây dựng một chiến lược dài hơi cho bóng đá Việt Nam ở mọi cấp đội tuyển khi mà "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam vốn đã từng giúp luyện viên Park Hang-seo thành công rực rỡ nhiều người đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Và đó chính là cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thể hiện mình khi Philippe Troussier luôn tạo điều kiện cho những chân sút trẻ như cái cách mà ông vẫn làm khi dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản, sử dụng, đôn các các cầu thủ U20 lên tuyển, giúp đội bóng đất nước mặt trời mọc lọt vào vòng 1/16 World Cup 2002. Chính vì vậy, chưa đề cập đến vấn đề chuyên môn, sơ đồ chiến thuật mà Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ áp dụng, định hình cho tuyển U23 cũng như tuyển Việt Nam, song trước mắt, bóng đá trong nước đã có luồng gió tươi mới hơn, sinh động hơn.

Khán giả hâm mộ đang háo hức chờ đợi sự tươi mới trong lối chơi qua cách sử dụng các "quân bài", cầu thủ và kiểm nghiệm năng lực của Philippe Troussier khi ông dẫn dắt tuyển U23 tham dự SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5 tới.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.