Multimedia Đọc Báo in

Nhật ký ASIAD 19: Bài học về lòng trắc ẩn

08:19, 18/09/2023

Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã lên đường dự  ASIAD 19. Lễ xuất quân năm nay trầm lắng hơn mọi năm. Cũng như các lĩnh vực khác, ngành thể thao cũng được quán triệt không tổ chức rầm rộ vì vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội đã để lại nỗi đau quá lớn.

Ngoài ý nghĩa này, đoàn TTVN còn được giao ba nhiệm vụ rất quan trọng.

Thứ nhất, các vận động viên thi đấu với tinh thần thể thao trung thực, cao thượng, ngoan cường và sáng tạo, nỗ lực vượt lên chính mình để đạt thành tích cao tại đại hội, góp phần nâng cao vị thế TTVN trên đấu trường châu lục.

Thứ hai, đoàn TTVN nêu cao lòng tự hào dân tộc, đoàn kết, kỷ luật, tuyệt đối tuân thủ quy định của đại hội, luật lệ thi đấu, tôn trọng luật pháp và phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của nước chủ nhà và các quốc gia tham dự.

Thứ ba, các thành viên của đoàn TTVN cần chủ động, chân thành, vun đắp tình hữu nghị với các đoàn; mỗi thành viên của đoàn TTVN ngoài việc làm tốt nhiệm vụ của mình cần trở thành một "đại sứ du lịch", tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách đến với các quốc gia trong châu lục.

Ông Đoàn Ngọc Hải, anh Nguyễn Đăng Văn cùng toàn thể thành viên Olympic Việt Nam.

Chúng tôi may mắn được chứng kiến cuộc gặp gỡ rất xúc động giữa toàn thể thành viên đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam với hai vị khách quý. Chúng ta sẽ biết nội dung qua chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn trên trang cá nhân có tựa đề “Bài học của lòng trắc ẩn”: "Hôm nay, tôi cùng học trò rất vui mừng đón hai vị khách đặc biệt - anh Đoàn Ngọc Hải và em Nguyễn Đăng Văn, Quế Võ, Bắc Ninh, "người chiến binh dũng cảm" đã không quản hiểm nguy lao vào đám cháy cứu hơn 10 người trong vụ cháy chung cư mini.

Mấy ngày qua, tôi cùng Ban huấn luyện và các học trò luôn dõi theo vụ cháy thương tâm. Chúng tôi trao đổi nhiều với các em, nhiều em cũng rơi nước mắt vì cảm thương. Tôi luôn dạy các em cảm thấu bài học về lòng trắc ẩn, trước những hoàn cảnh khó khăn, thương tâm của đồng bào.

Thật vui khi chúng tôi và anh Đoàn Ngọc Hải gặp nhau ở điểm chung. Nhìn cảnh các học trò xúc động ký áo thi đấu để cùng chú Hải đấu giá hỗ trợ nạn nhân vụ cháy cũng như phục vụ công tác từ thiện, tôi rất tự hào khi U23 Việt Nam đã góp phần nhỏ bé, xoa dịu nỗi đau của thân nhân vụ cháy.

"Từng là người lính, tôi luôn được giáo dục việc gì có lợi cho dân thì phải dốc hết sức. Tôi lao vào đám cháy cứu người mà không chút đắn đo, suy nghĩ", em Văn đã nói với chúng tôi như vậy".

Ông Đoàn Ngọc Hải không quên lời hứa sẽ quan tâm đến bóng đá nước nhà tại ASIAD năm nay. HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: "Cảm ơn anh Hải, em Văn đã thắp lên ngọn lửa yêu thương. Anh Hải tặng tôi chiếc huy chương quý giá anh giành được ở một giải marathon. Anh còn treo thưởng cho U23 Việt Nam mỗi bàn thắng 100 triệu đồng tại ASIAD 19 tới. Riêng Văn, anh Hải sẽ mang vào TP. Hồ Chí Minh, ở nhà anh và học đại học Luật. Một nghĩa cử thật nhân văn, hào sảng của anh Đoàn Ngọc Hải. Tôi nhìn thấy niềm hạnh phúc trong ánh mắt của các học trò khi vừa có một hành động ý nghĩa. Thầy rất tự hào về các em".

Tại ASIAD 19, đoàn TTVN đặt chỉ tiêu phấn đấu giành từ 2 - 5 Huy chương Vàng, trong đó các môn được chờ đợi tranh chấp Huy chương Vàng gồm có cầu mây, karate, bắn súng, boxing và cờ tướng. Năm nay, đoàn TTVN được đầu tư rất lớn với 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên, 90 huấn luyện viên, 11 chuyên gia…, thi đấu 31 trong tổng số 40 môn thể thao, 202 trong tổng số 483 nội dung của đại hội. Còn một mục tiêu cao hơn nữa là phấn đấu có nhiều vận động viên vượt qua vòng loại Olympic 2024.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc