Multimedia Đọc Báo in

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn: "Chúng ta cần kiên nhẫn với cầu thủ trẻ"

07:13, 17/09/2023

Với những thể hiện thời gian qua, Huấn luyện viên (HLV) HOÀNG ANH TUẤN đã góp phần thay đổi quan niệm, định kiến về vai trò HLV nội.

Trước khi sang Trung Quốc dự ASIAD 19, ông đã dành cho Báo Đắk Lắk Cuối tuần cuộc phỏng vấn.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

* Chúc mừng ông cùng U23 Việt Nam vừa vô địch giải U23 Đông Nam Á. Sau thành công này chắc ông gặp nhiều áp lực hơn bởi sự kỳ vọng của người hâm mộ?

Khi giao nhiệm vụ dẫn dắt U23 và đội tuyển Olympic Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không tạo áp lực về thành tích cho tôi tại Giải bóng đá U23 Đông Nam Á cũng như ASIAD 19 sắp tới. Bởi, VFF cũng xác định bóng đá Việt Nam đang giai đoạn chuyển giao lực lượng rất rõ nét. Trong bóng đá, có nhiều chu kỳ, không phải lúc nào cũng sản sinh lứa cầu thủ giỏi. Chúng ta đang ở chu kỳ chất lượng cầu thủ không cao như lứa Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Hoàng Đức... Do đó, nhiệm vụ cũng như áp lực lớn nhất của tôi là đào tạo được bao nhiêu cầu thủ giỏi cho các đội tuyển quốc gia, phục vụ những mục tiêu trọng điểm chứ không phải đạt bao nhiêu thành tích trước mắt. Muốn vậy, chúng ta phải kiên nhẫn với cầu thủ trẻ. Phải làm tốt khâu đào tạo trẻ một cách hệ thống, bền bỉ, từ các địa phương đến VFF. Khi cái nền tốt thì chắc chắn các đội tuyển sẽ mạnh lên.

* Có nghĩa khâu đào tạo trẻ của chúng ta đang có vấn đề?

Tôi nghĩ đang chững lại thì chính xác hơn. Có lẽ một phần do khủng hoảng kinh tế đã tác động đến các trung tâm đào tạo bóng đá, vì đa số do doanh nghiệp tài trợ, kinh doanh đi xuống thì làm sao còn tâm trí và đầu tư nhiều tiền cho đào tạo trẻ. Hiện hai đội tuyển lượng cầu thủ xấp xỉ 100 em, nhưng chất lượng không cao. Điều đó khiến tôi cũng như HLV Philippe Troussier gặp nhiều khó khăn.

Đào tạo trẻ đã khó cộng thêm các em ít có cơ hội thi đấu, cọ xát. Mỗi năm chỉ một giải U, thi đấu quốc tế quá hạn chế. Ở câu lạc bộ cầu thủ trẻ hiếm người được trao cơ hội. Vậy nên, khi lên tuyển, việc ráp nối, định hình chiến thuật mất rất nhiều thời gian.

Không còn cách nào khác, chúng ta phải định hình một đội tuyển cho tương lai từ sớm. Các em được chơi bóng cùng nhau trong thời gian dài. Đấy là nhiệm vụ của tôi trong nhiều năm qua. U23 Việt Nam vô địch giải Đông Nam Á với độ tuổi trẻ nhất giải, các em từ 17 - 20 tuổi. ASIAD 19 và Vòng chung kết U23 châu Á sang năm cũng lứa cầu thủ trẻ này. Họ chính là tương lai của bóng đá Việt Nam, gánh vác trọng trách giành vé dự World Cup.

* Nói như vậy nghĩa là chúng ta không hy vọng thành tích gì ở ASIAD 19 này?

Như trên đã nói, tôi và đội tuyển Olympic quốc gia không được giao chỉ tiêu thành tích cụ thể tại ASIAD 19.  Nhưng như thế không có nghĩa chúng tôi không thể hiện được sự tiến bộ rõ nét về chuyên môn. Các em phải chơi hay hơn, trưởng thành hơn khi đã trải qua giải U17, U20 châu Á; SEA Games 32; giải U23 Đông Nam Á, vòng loại giải U23 châu Á 2024.

Chúng ta gặp các đối thủ rất mạnh ở vòng bảng. Ngoài Mông Cổ, Saudi Arabia và Iran có đẳng cấp vượt trội. Tuy thế, trình độ giữa đội tuyển quốc gia và Olympic vẫn cách xa. Bóng đá trẻ khó lường nên đội tuyển Olympic Việt Nam vẫn có thể tạo bất ngờ lớn.

Đội tuyển Olympic Việt Nam dù trẻ nhưng đã có nhiều thời gian chơi bóng cùng nhau.

* Có ý kiến cho rằng đội tuyển U23 nên để ông dẫn dắt, HLV Troussier chỉ tập trung làm đội tuyển quốc gia. Như thế sẽ có sự chuyên biệt, chuyên sâu hơn, không có cảnh hôm nay cùng U23 đá vòng loại U23 châu Á, ngày mai chỉ đạo đội tuyển đá với Palestine?

Đấy là việc của VFF, và phụ thuộc kinh phí. Với các nền bóng đá, HLV trưởng các đội tuyển là chuyên biệt. Lâu nay chúng ta sử dụng HLV thường "2 trong 1", thậm chí "nhiều  trong 1". Tôi thấy thời gian gần đây VFF đã có nhiều cải cách, điển hình họ đã sử dụng tôi với mục đích rất rõ ràng, rất tôn trọng và tạo điều kiện.

* Một câu hỏi nữa, tại sao ông không dẫn dắt các câu lạc bộ chuyên nghiệp khi danh tiếng lẫn uy tín rất cao?

Đơn giản vì tôi yêu công việc đào tạo trẻ. Tôi hạnh phúc khi đã phục vụ cho ông Park Hang-seo và Trousier, đào tạo nên rất nhiều cầu thủ giỏi cho nền bóng đá. Mỗi người sinh ra đã có một sứ mệnh, chúng ta cần lắng nghe sứ mệnh của đời mình.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này và chúc Olympic Việt Nam thành công tại ASIAD 19!

Phong Uyên (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc