Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội đổi đời của các "cô gái vàng"

09:13, 16/07/2023

Theo thông tin, ngày 21/7 tới, một câu lạc bộ (CLB) bóng đá Đức sẽ sang làm việc với CLB Hà Nội I, đội bóng chủ quản của Thanh Nhã.

Sau khi có màn thể hiện ấn tượng, ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển nữ Đức và liên tục là tâm điểm của nữ Việt Nam, Thanh Nhã đang là cái tên nhận được sự săn đón của các đội bóng châu Âu. Một loạt CLB tại Pháp, Đức và mới nhất là Thái Lan đã đưa cô học trò cưng của Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung vào tầm ngắm tuyển dụng.

Riêng một đội bóng đến từ châu Âu đã thuê nhà môi giới đến Việt Nam để đàm phán mua lại hợp đồng của Thanh Nhã với CLB Hà Nội I. Họ muốn mua đứt bản hợp đồng, sẵn sàng trả cho chân sút 22 tuổi mức lương lên tới 5.000 USD/tháng (tương đương 117,07 triệu đồng/tháng).

Bóng đá nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn. Ảnh: VFF

Sau World Cup, chắc chắn không chỉ Thanh Nhã, nhiều cầu thủ khác sẽ có cơ hội được các CLB hàng đầu châu Âu săn đón nếu như đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu ấn tượng. Chúng ta không quá kỳ vọng thầy trò HLV Mai Đức Chung phải đạt thành tích cao, bởi đó là điều khó xảy ra trong bối cảnh mới lần đầu tiên tham dự World Cup, trình độ vẫn được đánh giá ở nhóm thứ 3. Tuy nhiên, việc thể hiện được phong cách “ngựa ô”, gây khó khăn cho các đối thủ, đặc biệt ghi được bàn thắng thì cánh cửa đổi đời của các “nữ chiến binh sao vàng” chắc chắn sẽ mở rộng.

Rõ ràng, so với bóng đá nam, đội tuyển nữ đã có sự hòa nhập với dòng chảy bóng đá thế giới rất sâu sắc. Họ liên tục được đưa đi tập huấn ở châu Âu, được đá tập huấn với đội 2 lần vô địch thế giới là Đức. Tại World Cup, còn bài học nào giá trị hơn khi các cô gái của chúng ta được mở màn gặp đội tuyển nữ Mỹ, từng 4 lần vô địch World Cup. Sau đó, gặp đương kim á quân Hà Lan trước khi đối đầu với đội bóng mạnh như Bồ Đào Nha.

Nói là thế nhưng để đạt được những thành tựu như hôm nay, bóng đá nữ Việt Nam đã có quá trình “thai nghén”, xây dựng nền tảng rất lâu dài. Họ đã 8 lần vô địch SEA Games, trong đó 4 lần gần đây đăng quang liên tiếp. Ở mặt trận AFF Cup, các "cô gái vàng" cũng đã 4 lần vô địch. Đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã từng một lần cách World Cup chỉ một trận đấu, nhưng để Thái Lan giành chiến thắng trên sân Thống Nhất năm 2014. Nếu bóng đá nữ được đầu tư hơn nữa, chắc chắn quá trình hội nhập đã tiến xa.

Một nền bóng đá muốn phát triển vượt giới hạn phải cần hội tụ những yếu tố căn bản: công tác đào tạo trẻ tốt, có hệ thống giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp, chất lượng, có nhiều cầu thủ xuất ngoại. Càng nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, khi trở về, họ sẽ góp phần thúc đẩy trình độ của đồng đội trong nước, chưa kể truyền cảm hứng mãnh liệt cho nhiều cầu thủ trẻ. Chúng ta có thể cảm nhận được hiệu ứng vô cùng tích cực đó kể từ khi Huỳnh Như sang Bồ Đào Nha thi đấu. Cô đã trở thành một hiện tượng thú vị, là sứ giả của không chỉ bóng đá. Đến lượt hàng loạt đội bóng châu Âu chèo kéo Thanh Nhã, có thể con số không dừng lại sau kỳ World Cup này.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc