Multimedia Đọc Báo in

Tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk: Liệu có lách qua “cửa hẹp” để trụ hạng?

08:32, 13/07/2022

Chưa bao giờ mà tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk đứng trước nguy cơ rớt hạng nhãn tiền như ở mùa bóng năm nay bởi theo điều lệ thì có đến 2 đội bóng phải xuống chơi ở giải hạng A, mùa bóng 2023.

Đắk Lắk bước vào mùa giải mới 2022 với nhiều biến động về mặt nhân sự, lực lượng vốn đã mỏng lại càng mỏng khi Vàng Thị Tặng, Nguyễn Thị Ánh Nguyệt và đặc biệt là tuyển thủ quốc gia, phụ công Nguyễn Thị Trinh đều cập bến đỗ mới. Khó lại càng chồng khó khi những lá thăm may rủi đưa đội bóng vào bảng đấu có 6 đội (bảng còn lại có 5 đội), đối mặt với các đội: đương kim vô địch Bộ Tư lệnh Thông tin, đội xếp hạng 3 Than Quảng Ninh và đội bóng nhiều tham vọng ở mùa giải mới là Hà Phú Thanh Hóa. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của Vietinbank và chủ nhà Bamboo Airways Vĩnh Phúc. Đại diện duy nhất đến từ các tỉnh Tây Nguyên đang có mặt ở giải đấu cao nhất của bóng chuyền Việt Nam tất nhiên bị đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng.

Thực tế trên sân đã chứng tỏ nhận định chính xác của giới chuyên môn. Trải qua 5 lượt trận, các học trò của Huấn luyện viên Trần Đăng Thành để thua đến 4 trận, trong đó có 3 trận thua trắng. Trận thắng duy nhất của tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk là trước chủ nhà Bamboo Airways Vĩnh Phúc, song trên thực tế trận thắng này chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần chứ Đắk Lắk vẫn phải thi đấu “chung kết ngược” với đội xếp cuối bảng A để giành suất trụ hạng.

Tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk trải qua một mùa giải quá khó khăn.

Theo dõi màn trình diễn của tuyển bóng chuyền nữ tại giải, có thể thấy khoảng trống quá lớn mà Nguyễn Thị Trinh để lại. Mất đi phụ công trưởng thành từ cái nôi đào tạo của Bình Điền Long An, hiệu quả, sức mạnh trên hàng công của Đắk Lắk giảm sút thấy rõ. Một mình chủ công, đội trưởng H’Mia Êban không thể cáng đáng hết trọng trách ghi điểm cho đội nhà. Tay đập cũng trưởng thành từ lò đào tạo của Bình Điền Long An không đủ sức để bung những pha đập bóng uy lực, làm bất lực tay chắn của đối thủ như trước nữa. Trong khi đó, một số cầu thủ chưa khắc phục được điểm yếu trong khâu phát bóng, nhiều tình huống bóng không qua lưới trong tình thế đội nhà đang bị dẫn điểm đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý chung của toàn đội, mà trận thua ngược trước đội bóng Vietinbank trong thế dẫn trước là một ví dụ. Khó khăn nhân đôi cho Đắk Lắk, chấn thương của phụ công Lê Thị Duyên gặp phải trong trận thắng Bamboo Airways Vĩnh Phúc khiến xác suất cô có mặt, xuất phát trong đội hình tham dự 2 trận “tử chiến” với Bamboo Airways Vĩnh Phúc và Kinh Bắc Bắc Ninh (đội xếp chót bảng A) là rất nhỏ.

Kinh Bắc Bắc Ninh, đội bóng từng giành Huy chương Đồng tại giải này năm 2020 là “chướng ngại vật” mà thầy trò Huấn luyện viên Trần Đăng Thành phải vượt qua, trước khi nghĩ đến việc giành 3 điểm trước Bamboo Airways Vĩnh Phúc. Kinh Bắc Bắc Ninh dẫu mùa giải này sa sút trầm trọng, toàn thua đến 4 trận và chỉ giành được 1 séc thắng duy nhất nhưng so với Đắk Lắk thì vẫn được đánh giá là “cửa trên”. Những gương mặt quen thuộc trong đội hình như Đinh Thị Trà Giang, Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phạm Thị Như Quỳnh, Lê Thị Minh Nhâm và ngoại binh Patcharaporn Sittisad… đủ sức để giúp đội bóng này trụ hạng thành công.

Còn với chủ nhà Bamboo Airways Vĩnh Phúc, đội Đắk Lắk hy vọng sẽ tái lập chiến thắng. Đội bóng chủ nhà dù có trong đội ngoại binh nằm trong đội tuyển quốc gia Azerbaijan là Katerina Zhidkova có chiều cao đến 1m87, sở hữu những cú đập uy lực song dường như vẫn chưa hòa nhập tốt với cả đội, hiệu quả tấn công không như mong muốn. Tuy vậy, các cô gái đến từ phố núi Ban Mê không thể chủ quan, vì khi đối đầu với đội bóng này ở vòng bảng vừa qua, Đắk Lắk giành 3 séc thắng nhọc nhằn, với điểm số cách biệt không quá lớn.

Với thể thức 3 đội thi đấu vòng tròn tính điểm và có đến 2 đội phải xuống hạng, tuyển bóng chuyền Đắk Lắk buộc phải nỗ lực đến 200% và không thể phạm một sai lầm nào dù nhỏ nhất để vượt qua từng đối thủ mới có thể lách qua “cánh cửa hẹp”, tiếp tục ở lại giải đấu này trong mùa bóng 2023.

Bóng chuyền Đắk Lắk sẽ lần lượt gặp 2 đội này vào ngày 14 và 15/7.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.