Multimedia Đọc Báo in

“Tuần lễ vàng” cho U23 Việt Nam

08:06, 01/05/2022

U23 Việt Nam sẽ chính thức ra quân trận đầu tiên gặp U23 Indonesia vào ngày 6/5. Những ngày tới là “tuần lễ vàng” để thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo gia cố những khiếm khuyết vốn có.

1. Đăng quang chức vô địch bóng đá ở SEA Games luôn có ý nghĩa rất quan trọng với các quốc gia Đông Nam Á. Thậm chí, vô địch bóng đá còn có tác dụng truyền cảm hứng đến nhiều lĩnh vực khác.

Thầy trò ông Park đang là đương kim vô địch SEA Games, lại là chủ nhà nên chắc chắn các đội sẽ đá với quyết tâm cao độ. Trong bối cảnh đó, nếu U23 Việt Nam không có thực lực, nói cách khác là không hội tụ phẩm chất của nhà vô địch thì đường đến vinh quang sẽ rất khó khăn.

Đáng gờm nhất vẫn là Thái Lan, từng vô địch SEA Games đến 9 lần. Gần đây họ đã vô địch AFF Cup lần thứ 6 nên dĩ nhiên Thái Lan là đội bóng đang quyết tâm cao nhất. Bằng chứng là Liên đoàn bóng đá nước này đã đưa HLV Alexandre Polking từ đội tuyển quốc gia về dẫn dắt đội U23 tại SEA Games 31, đồng thời làm mọi cách từ thuyết phục đến năn nỉ để các câu lạc bộ Thai League đồng ý điều chỉnh lịch thi đấu giải quốc nội và “nhả” quân cho đội U23.

Ngoài hoàn thiện chuyên môn, U23 Việt Nam cần được hun đúc thêm bản lĩnh.

Tương tự, Indonesia đã trẻ hóa lực lượng từ 3 năm nay cho mục tiêu vô địch SEA Games 31. Đội hình chinh chiến tại AFF Cup 2021 giờ vẫn còn 2/3 trong số đó đủ tuổi lại, thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi được bổ sung như điều lệ giải cho phép. Đoàn quân từng vào đến chung kết AFF Cup 2021 của HLV Shin Tae-young hẳn nhiên là ứng cử viên vô địch tiềm năng.

Thái Lan hay Indonesia, chỉ cần hai dẫn chứng này thôi cũng đủ thấy các đối thủ cạnh tranh với U23 Việt Nam tỏ rõ tham vọng, thực lực cùng quyết tâm cao độ, nên chúng ta phải có “thực tài” thì mới nghĩ đến chuyện bảo vệ thành công ngôi vị số 1.

2. U23 Việt Nam đã có 1 năm 10 tháng chuẩn bị cho SEA Games 31. Tuy nhiên, quá trình này đã bị đứt gãy do ảnh hưởng dịch bệnh, các cầu thủ ít được thực chiến ở những trận đấu, giải đấu đỉnh cao để nâng tầm giới hạn. Hai trận ở vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á năm 2022, 1 trận giao hữu gặp Kyrgyzstan, 3 trận ở Dubai Cup và 2 trận giao hữu gần đây gặp U20 Hàn Quốc xem ra là quá ít. Ngay cả ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á thì dành cho lực lượng U23 phiên bản phụ. Trong khi đó, lứa U23 chuẩn bị cho SEA Games trước đã được kinh qua vô số giải quốc tế, cùng tập huấn, tập trung có chất lượng.

Dù muốn hay không, cũng phải nhìn nhận thực tế lứa U23 này chất lượng không cao. Trong khi đó, sự kỳ vọng vô địch thì rất lớn.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo cũng phải lên tiếng: “Tôi không chắc chắn lắm về khả năng vô địch của U23 Việt Nam”. Đấy không phải là câu nói để “rào trước” tình huống xấu có thể xảy ra, mà  phản ánh đúng với thực trạng của lứa học trò này. Chúng ta chỉ có lợi thế lớn nhất là sân nhà, cùng 3 điểm sáng hy vọng có thể kích hoạt được toàn cỗ máy bùng nổ là Tiến Linh - Hùng Dũng - Hoàng Đức.

Hiện HLV Park Hang-seo tiếp tục gọi bổ sung đến 7 gương mặt, nâng tổng số lên 40 tuyển thủ. Trong số này chỉ 20 cái tên được tuyển chọn để tham chiến SEA Games 31.

Tại đấu trường SEA Games, hơn 60 năm Việt Nam chỉ mới một lần đăng quang ngôi vô địch, bằng chính đẳng cấp năm 2019. Còn lại, rất nhiều lần vào chung kết nhưng đều bị đánh bại do một phần chưa hội tụ các phẩm chất của nhà vô địch, phần còn lại là ở bản lĩnh tâm lý. Hiện tại, các tuyển thủ đang chịu quá nhiều áp lực. Vậy nên, trong “tuần lễ vàng”, ngoài hoàn thiện chuyên môn, làm sao giúp cầu thủ chiến thắng được bản thân mình là sứ mệnh rất nhọc nhằn mà thầy trò HLV Park Hang-seo cần sự trợ giúp.

Trong đó, vai trò của người hâm mộ rất quan trọng. Người hâm mộ nên chia sẻ, tin tưởng vào lứa U23 này, bởi đây là tương lai của bóng đá Việt Nam và họ cần thêm nhiều trải nghiệm để trưởng thành.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.