Multimedia Đọc Báo in

Cùng chờ đón SEA Games 31

06:42, 16/01/2022

Sau 19 năm, SEA Games sẽ quay trở lại Việt Nam vào tháng 5/2022. Do dịch COVID-19, SEA Games 31 đã bị hoãn lại đến 6 tháng so với kế hoạch tổ chức. Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức một kỳ Đại hội TDTT Đông Nam Á thành công.

Sẽ kịp tiến độ

Ông Phấn cho biết, hằng tuần Tổng cục TDTT đều báo cáo và họp thường xuyên với lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công việc đã thực hiện và kế hoạch triển khai tiếp theo. Nhìn chung, mọi sự chuẩn bị đều đang diễn ra theo tiến độ, ngành thể thao nói riêng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự phối hợp rất tốt với các bộ, ngành liên quan để từng bước hoàn thành các mảng công việc liên quan tới công tác chuẩn bị tổ chức đại hội, đáp ứng được yêu cầu cụ thể về tiến độ thời gian ở từng lĩnh vực.

Ông Trần Đức Phấn.

Hiện việc sửa chữa và nâng cấp những công trình phục vụ tổ chức SEA Games 31 đang diễn ra theo đúng tiến độ. Ví dụ như Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, sau thời gian tu bổ để tổ chức các trận đấu tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 sẽ tiếp tục được cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục phục vụ cho SEA Games 31. Công trình Dự án cải tạo, sửa chữa nhà thi đấu tổng hợp và nhà tập tổng hợp tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức thi đấu môn bóng ném cũng đã hoàn thành. Ngoài ra, tỉnh Hòa Bình cũng cam kết hoàn tất địa điểm thi đấu môn xe đạp trong tháng 2/2022. Nhìn chung, các công trình phục vụ thi đấu SEA Games 31 sẽ hoàn thành đúng tiến độ, vì một số địa điểm cần tổ chức thi đấu giải tiền SEA Games để kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật trước khi SEA Games 31 chính thức diễn ra.

Chính phủ cũng đã yêu cầu Ban tổ chức đại hội xây dựng phương án tổ chức SEA Games 31 theo mức độ về sự tác động của dịch bệnh khác nhau. Ông Trần Đức Phấn cho biết, sẽ có 3 phương án: Phương án 1 là trong điều kiện bình thường, mở cửa sân vận động, nhà thi đấu cho người hâm mộ vào xem nếu dịch bệnh được kiểm soát; phương án 2 là hạn chế khán giả và thực hiện theo quy định phòng, chống dịch ở từng địa điểm theo mức độ dịch; phương án 3 là tổ chức theo hình thức khép kín và không có khán giả. Sau khi Ban tổ chức báo cáo và được Chính phủ phê duyệt phương án tổ chức, sẽ thông báo với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và các quốc gia tham dự để họ chuẩn bị và nắm tình hình. Hiện tại, đã hình thành một số quy định chung về phòng, chống dịch COVID-19 theo quốc tế như tiêm vắc xin, xét nghiệm trước khi nhập cảnh, hộ chiếu vắc xin... nên mọi thứ cũng sẽ thuận lợi hơn.

Nâng tầm vị thế, phấn đấu lọt vào tốp đầu

Trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp, tổ chức thành công SEA Games 31 đồng nghĩa vị thế của đất nước cũng như ngành thể thao được nâng tầm. Việc đăng cai tổ chức đại hội cho thấy vai trò và trách nhiệm của Việt Nam đối với sự phát triển chung của thể thao toàn khu vực Đông Nam Á. Việt Nam sẵn sàng đứng ra gánh vác nhiệm vụ trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tại SEA Games 30, đoàn thể thao Việt Nam đoạt 98 Huy chương Vàng và nằm trong tốp 3. Ảnh: Đào Tùng

Chương trình thi đấu SEA Games 31 có những khác biệt rất lớn so với trước. Ngoài việc có nhiều môn ASIAD và Olympic, không hạn chế đăng ký thi đấu đối với các đoàn tham dự và không có tình trạng loại bỏ nội dung thế mạnh của nước bạn, đưa nội dung thế mạnh của mình vào. Qua việc thi đấu tại SEA Games 31, ngành thể thao mong muốn có đánh giá bước đầu về thực lực, năng lực của các vận động viên, đặc biệt với nhóm các môn ở ASIAD và Olympic để tiến hành sàng lọc và có chiến lược đầu tư phù hợp nhằm phát triển thành tích trong tương lai. Ông Trần Đức Phấn cho biết: "Tại SEA Games lần này, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào tốp đầu tại SEA Games 31. Các vận động viên sẽ tham gia toàn bộ các nội dung thi đấu trong chương trình đại hội. Sự cạnh tranh được dự báo rất quyết liệt, nên tôi mong từng vận động viên, từng đội tuyển toàn bộ các môn sẽ nỗ lực giành thành tích tốt nhất để cùng đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao”.

Hy vọng với kinh nghiệm đã từng tổ chức thành công SEA Games 2003, Việt Nam sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế tại kỳ SEA Games 31 này.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.