Multimedia Đọc Báo in

Niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam

16:00, 05/03/2022

Màn trình diễn, tỏa sáng của các cầu thủ trẻ tại Giải U23 Đông Nam Á 2022 không chỉ giúp bóng đá Việt Nam có màn khởi đầu năm Nhâm Dần như trong mơ, mà còn đem lại những tín hiệu vui cho bóng đá Việt Nam bởi môn thể thao vua đã có những nhân tố, “hậu duệ” mới, có thể khả năng thay thế các đàn anh như Công Phượng, Trọng Hoàng, Văn Toàn, Quang Hải đã sắp qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp…

Trước Giải U23 Đông Nam Á 2022, một số chuyên gia đã đưa ra ý kiến nhận định rằng đây chỉ là sân chơi thử sức, vì trên thực tế đây chỉ là lứa U21 hoặc U20, ít cọ xát, thiếu kinh nghiệm thi đấu. Song cũng có nhiều lập luận cho rằng, để tìm kiếm tài năng trẻ, nhân tố mới cho bóng đá nước nhà phải bắt đầu từ những giải đấu ở cấp độ khu vực này, vì tất cả các cầu thủ khi được trao cơ hội ra sân đều cố gắng thể hiện hết trình độ, năng lực có thể, để có cơ may “lọt” vào mắt xanh của những tuyển trạch viên, qua đó có cơ hội được triệu tập lên các đội tuyển.

Cầu thủ Dụng Quang Nho (số 6) xứng đáng là thủ lĩnh của U23 Việt Nam tại Giải U23 Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF

Khán giả theo dõi giải đấu đã không phải thất vọng với màn trình diễn của các học trò trẻ của Huấn luyện viên Đinh Thế Nam. Họ xuất sắc vượt qua đại kình địch Thái Lan cả 2 lần ở vòng đấu bảng và trong trận chung kết với cùng tỷ số 1-0. Ngoài khâm phục tinh thần, ý chí, lối chơi tập thể, đoàn kết, cực kỳ quyết tâm, khán giả cũng hài lòng với màn thể hiện xuất sắc của một số cá nhân.

Có thể kể đến tiền vệ Nguyễn Trung Thành, cầu thủ vừa tròn 20 tuổi thuộc biên chế của Câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh và đang thi đấu cho đội bóng Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù thể hình hơi nhỏ, song bù lại Nguyễn Trung Thành có kỹ thuật cá nhân khéo léo, khả năng cơ động, di chuyển nhanh nhẹn và tính quyết đoán trong lối chơi. Tại giải này, anh được Huấn luyện viên Đinh Thế Nam tin tưởng, sử dụng 3 trong tổng số 4 trận đấu (trừ trận ra quân gặp Singapore).

Một gương mặt để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ là tiền vệ trung tâm Dụng Quang Nho (SN 2000), cầu thủ tài năng người dân tộc Chăm, trưởng thành từ “lò” đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai. Với lối chơi xông xáo, nhãn quan chiến thuật tốt, Dụng Quang Nho có khả năng điều phối, tiếp bóng rất hiệu quả cho các chân sút trên hàng công, bản thân cũng có khả năng dứt điểm chuẩn xác. Tinh thần thi đấu đồng đội, lối chơi đầy máu lửa, hiệu quả, khả năng càn lướt của Dụng Quang Nho đã được minh chứng trong trận Việt Nam ra quân đả bại Singapore 7-0, trận đấu mà anh góp 1 bàn thắng. Sau trận đấu ấy, Dụng Quang Nho phải nghỉ thi đấu do COVID-19 và kịp trở lại trong trận chung kết. Một lần nữa anh được tín nhiệm giao tấm băng đội trưởng và đã không làm mọi người thất vọng khi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Sẽ thiếu sót khi không nhắc đến cầu thủ điển trai, mang áo số 4 Trần Bảo Toàn. Là cầu thủ nằm trong đội hình 1 của Hoàng Anh Gia Lai và được tăng cường, bổ sung trong bối cảnh nhiều cầu thủ bị nhiễm COVID-19, song Bảo Toàn có màn trình diễn xuất sắc. Sở hữu thể lực sung mãn, hoạt động không mệt mỏi, tiền vệ cánh này có khả năng lên công về thủ khá toàn diện. Dấu ấn đậm nét mà Bảo Toàn để lại ở giải đấu là pha lập công duy nhất trong trận chung kết, giúp U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan, để đăng quang ngôi vô địch.

Chân sút trẻ Trần Bảo Toàn (số 4) có màn trình diễn ấn tượng tại Giải U23 Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF

Ở vị trí chốt chặn, người hâm mộ phần nào yên tâm với thủ môn Đặng Tuấn Hưng, đến từ Đà Nẵng. Anh chỉ là người "đóng thế" cho thủ thành Y Êli Niê và Xuân Hoàng, đến trận bán kết gặp U23 Timor Leste mới có cơ hội bắt chính khi hai đồng đội mắc COVID-19. Dù chưa có nhiều cơ hội thi đấu ở giải chuyên nghiệp V.League 1 song Tuấn Hưng đã khiến người hâm mộ trầm trồ thán phục với những pha bóng ra vào hợp lý, chắc chắn, khả năng không chiến, tranh chấp hiệu quả với các tiền đạo đối phương, tạo sự an tâm cho đồng đội. Anh cũng chính là người hùng trong trận bán kết với Timor Leste với những pha cứu thua xuất sắc và cản phá thành công một bàn thắng của cầu thủ bạn trên chấm luân lưu cân não, giúp Việt Nam thẳng tiến vào chung kết.

Ngoài ra phải kể đến một số cầu thủ đã khá quen thuộc với khán giả trong nước cũng có màn trình diễn mãn nhãn như hậu vệ Thanh Nhân, trung vệ Quang Thịnh; trên hàng công có tiền đạo Xuân Quyết, chân sút chủ lực của Nam Định và là một trong những gương mặt được kỳ vọng tại SEA Game 31.

Có thể nói việc xuất hiện những nhân tố mới qua giải U23 là một tín hiệu rất đáng mừng cho bóng đá nước nhà. Điều đó chứng tỏ “tre già măng mọc”, cho thấy các câu lạc bộ vẫn luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo trẻ - một trong những điều kiện quan trọng, quyết định thành công, sự phát triển của câu lạc bộ nói riêng và các đội tuyển nói chung. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.