Multimedia Đọc Báo in

Cánh nhạn đầu Xuân

08:23, 13/02/2022

Một khởi đầu năm mới tươi sáng với bóng đá Việt Nam khi ngay ngày mồng một Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đội tuyển bóng đá nam đã giành chiến thắng trước đội tuyển Trung Quốc. Chỉ vài ngày sau, đến lượt các cô gái đã mang về tấm vé tham dự World Cup bóng đá nữ.

Trên sân Mỹ Đình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có mặt và chứng kiến chiến thắng ngoạn mục của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trước đội tuyển Trung Quốc. Ông xuống tận sân chia vui với “đoàn quân áo đỏ”, còn trên sân rực rỡ tiếng reo hò mừng vui của hàng nghìn khán giả. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gặp gỡ, tuyên dương thầy trò HLV Park Hang-seo.

Việc lọt vào đến vòng thứ ba Vòng loại World Cup 2022 đã là sự kiện lịch sử với bóng đá nam. Tuy thế, 7 trận liên tiếp thất bại, cùng việc trắng tay ở AFF Cup đã đẩy đội tuyển Việt Nam đến áp lực quá lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn hoành hành, những ngày Tết ai cũng muốn quây quần bên người thân, gia đình, vậy mà các tuyển thủ vẫn miệt mài tập luyện để mang lại một chiến thắng quá tuyệt vời, truyền cảm hứng mãnh liệt cho một năm hanh thông với bóng đá nước nhà.

Với đội tuyển nữ Việt Nam, các cô gái đã tạo nên lịch sử khi giành được tấm vé tham dự giải bóng đá tầm cỡ thế giới. Chiến thắng của các cô gái “vàng” làm người hâm mộ hân hoan và cũng đặt ra vấn đề đã đến lúc phải trân quý, đầu tư mạnh hơn cho bóng đá nữ.

Nhưng, điều chúng ta cần hơn là ở phía trước, chứ không phải những giá trị, cột mốc đã qua. Sau những cơn "chuếnh choáng men say", đến lúc chúng ta cũng nên “đáp xuống mặt đất” để tiến hành chinh phục các mục tiêu lớn hơn. Bởi, nền tảng mà bóng đá Việt Nam gây dựng đã không còn non trẻ nữa.

Hy vọng các cô gái “vàng” sẽ tiếp tục gây bất ngờ tại World Cup 2023. Ảnh: VFF

Tại Vòng chung kết Asian Cup 2007, đội tuyển Việt Nam cũng đã lần đầu tiên giành vé vào tứ kết giải đấu trên sân nhà. 15 năm qua đi, đó vẫn là cột mốc chói lọi nhất của nền bóng đá ở cấp độ giải vô địch châu Á, bất kể năm 2019, thầy trò HLV Park Hang-seo đã tái lập được kỳ tích này.

Ở cấp độ bóng đá trẻ, năm 2017, đội tuyển U20 Việt Nam cũng đã từng dự Vòng chung kết FIFA U20 World Cup, á quân U23 châu Á. Thất bại mới nhất tại AFF Cup là một bài học cảnh tỉnh trong bóng đá không thể tồn tại tư tưởng tự mãn. Với bóng đá nữ Việt Nam, các cô gái đã từng hơn một lần tiệm cận ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh. Thế nên, thành quả của thầy trò HLV Mai Đức Chung là hoàn toàn xứng đáng.

Với bình diện bóng đá Việt Nam, trong khoảng 4 năm qua, chúng ta đã gặt hái nhiều thành tích đáng khích lệ. Nhưng nếu tính đó là các cột mốc lịch sử, thì mỗi ngày chúng ta lại nới thêm được một khoảng. Chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, Huy chương Vàng SEA Games 2019..., thậm chí không phải là những cột mốc, nếu so với suất chơi bán kết ASIAD 2018 của đội tuyển Olympic Việt Nam. Và nó chưa là gì với việc đội bóng lọt vào đến Vòng đấu loại thứ ba - giành vé đi Vòng chung kết FIFA World Cup 2022 lúc này.

Tóm lại, với một nền bóng đá non trẻ và giàu tham vọng, các cột mốc chỉ là tạm thời. Chúng ta không được phép tự mãn, bởi trên cao là gió. Độ khắc nghiệt của các giải đấu lớn như thế nào, chắc không phải bàn thêm.

Chúng ta vui với thành tích của bóng đá nữ Việt Nam. Câu chuyện đầu năm với nền bóng đá như thế xem như đã viên mãn, "đầu xuôi" hy vọng "đuôi sẽ lọt". Nhưng, chiến thắng lịch sử trước Trung Quốc sẽ chẳng có nhiều ý nghĩa nếu chúng ta không duy trì được đà phát triển ở tương lai. Bóng đá nữ dự FIFA World Cup 2023 cũng vậy. Sẽ là thách thức vô cùng lớn với thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Bóng đá nước nhà cần làm mới, khắc phục những hạn chế để tạo nên một cuộc lột xác mạnh mẽ hơn, từ đào tạo trẻ, hệ thống giải chuyên nghiệp, các đội tuyển quốc gia cả nam lẫn nữ. Đặc biệt, quan trọng không kém là đội tuyển U23, khi vẫn chưa định hình được diện mạo đích thực. Cái bóng của lứa đàn anh quá lớn đã đẩy thế hệ U23 hiện tại vào trạng thái tâm lý căng cứng để chứng tỏ bản thân. Tháng 5 tới SEA Games 31 sẽ diễn ra, liệu lứa U23 này có đủ sức giành ngôi vô địch?

Tất cả vẫn phải liên tục lao động và nỗ lực. Nhưng, trong những ngày Xuân này, chúng ta hãy tận hưởng men say chiến thắng mà các chàng trai, cô gái đã mang lại. Những cánh nhạn đầu Xuân đã làm lòng người hâm mộ phơi phới...

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.