Multimedia Đọc Báo in

Bảng B, Vòng loại World Cup 2022, khu vực châu Á: Hấp dẫn cuộc đua “Tứ mã”

09:35, 24/10/2021

Diễn biến tại bảng B, vòng loại cuối cùng, World Cup 2022 khu vực châu Á đang kịch tính, hấp dẫn, khó lường hơn bao giờ hết sau những kết quả bất ngờ, nằm ngoài dự đoán ở 4 lượt trận đầu tiên…

Đội tuyển gây thất vọng nhất kể từ khi vòng loại cuối cùng khởi tranh chính là đội tuyển Nhật Bản. Đội bóng có biệt danh “Samurai xanh”, sở hữu trong đội hình toàn những hảo thủ, đang chơi tại các giải bóng đá hàng đầu của châu Âu, như: tiền đạo Takumi Minamino (Liverpool, Anh), tiền vệ tấn công Takefusa Kubo (Getafe, Tây Ban Nha), tiền vệ Ritsu Doan (PSV Eindhoven, Hà Lan), trung vệ Maya Yoshida (Sampdoria, Italia) lại khởi đầu hành trình chinh phục tấm vé trực tiếp vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh một cách chậm chạp đến thế.

Họ để thua đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều Oman 0-1 ngay ở lượt trận đầu tiên và nhận tiếp thất bại ở lượt trận thứ 3 trước Ả Rập Xê Út với tỷ số tương tự. Hai chiến thắng trước Trung Quốc và đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Úc chưa thể làm cổ động viên nước này hài lòng bởi với vỏn vẹn 6 điểm hiện tại, Nhật Bản đang xếp thứ 4/6 đội, dưới cả tuyển Oman.

Để lần thứ 7 có mặt tại World Cup, trong những trận lượt về, các học trò của Huấn luyện viên Hajime Moriyasu tuyệt đối không để bị “sẩy chân”, nhất là khi gặp những đối thủ ngang tài ngang sức như Úc, Ả Rập Xê Út.

Trước mắt Nhật Bản buộc phải thắng tuyển Việt Nam ở lượt trận thứ 5 sắp đến để có cơ hội thu hẹp khoảng cách với 2 đội đang đứng đầu là Ả Rập Xê Út và Úc bởi cũng ở lượt này, 2 đội này phải đối đầu với nhau.

Thực tế, không có một cổ động viên nào hoài nghi về cơ hội đi tiếp của Nhật Bản, bởi xét về thực lực, Nhật Bản hoàn toàn đủ khả năng để hoàn thành mục tiêu đó. Vấn đề là màn trình diễn của họ trong những trận đấu còn lại có làm khán giả hài lòng hay không mà thôi.

Đội tuyển Việt Nam không đủ sức cạnh tranh với các đối thủ quá mạnh trong bảng. Ảnh: Internet

Trong khi đó, đại diện của Tây Á, tuyển Ả Rập Xê Út thực sự gây bất ngờ khi có chuỗi trận toàn thắng để độc chiếm ngôi đầu bảng. Dưới tài cầm quân của Huấn luyện viên người Pháp Herve Renard, Ả Rập Xê Út trở thành một tập thể đoàn kết, họ biết khai thác tối đa thế mạnh về thể hình, thể lực của từng cầu thủ, trình diễn một lối chơi thuyết phục.

Sẽ không ngạc nhiên nếu như “Chim ưng xanh lá” - biệt danh của tuyển Ả Rập Xê Út giành một trong 2 tấm vé trực tiếp để lần thứ 6 hiện diện ở World Cup 2022. Song Ả Rập Xê Út cần hết sức cẩn trọng, dè chừng, bởi khoảng cách lần lượt 3 điểm với đội xếp thứ nhì là Úc và 6 điểm với đội xếp thứ 3 là Oman hoàn toàn có khả năng thu hẹp khi cuộc chiến đi vào giai đoạn “nước rút”, quyết định ở những vòng đấu cuối cùng.

Nằm ở vị trí thứ 3, trên cả Nhật Bản, đội được xếp ở nhóm hạt giống thứ 5/6 đội trong bảng, tuyển Oman cũng tạo ấn tượng mạnh khi có được 2 chiến thắng trước Việt Nam và Nhật Bản.

Có thể khả năng giành một trong 2 tấm vé trực tiếp vào vòng trong của Oman khó thành hiện thực, song Oman đang có cơ hội giành tấm vé cạnh tranh suất play-off với đội thứ 3 của bảng A. Oman cho thấy mình đủ sức trở thành “chướng ngại vật”, “ngựa ô”, khó chịu đối với các đội bóng xếp trên trong cuộc đua đến Qatar 2022.

Có nhiều lợi thế hơn khi đang ở giữ vị trí nhì bảng, đội bóng có biệt danh “Những chú chuột túi” là tuyển Úc thể hiện phong độ khá ổn định. Ngoài trận thua đáng tiếc trước Nhật Bản 1-2 ở lượt trận gần nhất, 3 chiến thắng của Úc trước Trung Quốc, Việt Nam và Oman đều rất thuyết phục.

Cơ hội của đội bóng hiện đang xếp hạng 41 thế giới, hạng 3 châu Á vào tranh tài với những đội bóng xuất sắc nhất thế giới đang gần tầm tay hơn bao giờ hết. Và chắc hẳn Huấn luyện viên Graham Arnold không muốn để “Những chú chuột túi” vuột mất cơ hội, chí ít là phải giành vị trí thứ 3 để được chơi trận play-off.

Như vậy, lúc này 4 đội: Nhật Bản, Úc, Oman, Ả Rập Xê Út đều có cơ hội để giành 2 tấm vé trực tiếp và 1 vé dự play-off, vì vậy những lượt trận sắp đến sẽ rất quyết liệt, căng thẳng, bởi bất cứ đội nào phạm phải sai lầm dù chỉ ở một trận đấu sẽ phải trả giá bằng cách phải ngồi nhà theo dõi World Cup qua truyền hình.

Riêng đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc, với thực lực đội bóng và điểm số hiện tại trên bảng xếp hạng, cơ hội để góp mặt ở Qatar 2022 rất khó trở thành hiện thực, dẫu về mặt lý thuyết thì vẫn còn nếu cả hai đều toàn thắng ở tất cả các trận còn lại, song điều đó là không thực tế.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.