Multimedia Đọc Báo in

Nga lại sắp phải nhận “trùng trùng” trừng phạt?

16:34, 31/03/2022

Mỹ đang xem xét và thảo luận với các đồng minh châu Âu về phương án mở rộng trừng phạt Nga, Anh hối thúc tiếp tục "giáng đòn" vào Moscow, trong khi đó Liên minh châu Âu (EU) cũng "gióng chuông" về một động thái tương tự.

Ngày 30/3, người phát ngôn Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét các phương án mở rộng trừng phạt Moscow và sẽ công bố trong những ngày tới, dù đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thông cáo, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Wendy Sherman đã điện đàm với những người đồng cấp Pháp, Đức, Italy và Anh để thảo luận về các biện pháp trừng phạt Nga và Belarus.

Bên cạnh đó, các nhà ngoại giao cũng thảo luận về các biện pháp cần thiết để đảm bảo "tất cả các quốc gia - trong đó có Trung Quốc - không cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho Nga".

Thông cáo nhấn mạnh: "Các bên tham gia thảo luận nhất trí tiếp tục các nỗ lực phối hợp nhằm cô lập Nga trên trường quốc tế. Thứ trưởng Sherman nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ dành cho nỗ lực ngoại giao của Ukraine để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn".

Các quốc gia phương Tây tiếp tục tính toán lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. (Nguồn: National Law Review)
Các quốc gia phương Tây tiếp tục tính toán lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Ảnh: National Law Review/Baoquocte.vn

Cùng ngày, tờ Wall Street Journal đưa tin, các thành viên EU đang lên kế hoạch nhắm tới nhiều ngân hàng Nga trong những ngày tới.

Báo trên trích các nguồn thạo tin cho biết, EU đang tìm cách ngăn không để gia đình của các tỷ phú Nga hay tìm cách sử dụng tiền điện tử né những lệnh trừng phạt tài chính.

Ngoài ra, EU cũng được cho là đang thảo luận về cách triển khai một danh sách chống rửa tiền nhằm vào những quốc gia liên quan việc giúp tránh lệnh trừng phạt của phương Tây.

Về phía Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã kêu gọi các cường quốc phương Tây "tăng cường trừng phạt theo Nga cho tới khi Moscow rút toàn bộ binh sĩ của khỏi Ukraine".

Chính phủ Anh cùng ngày cũng thông báo đã thực thi các quyền hạn pháp lý mới, cấm hoạt động bảo trì máy bay hoặc tàu của các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt.

Tại Ukraine, Thư ký Hội đồng An ninh Oleksiy Danilov tuyên bố, nước này sẵn sàng trừng phạt các doanh nghiệp làm việc với tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga.

Bên cạnh đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thuê một công ty luật của Mỹ để tư vấn về các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga cũng như giúp Kiev phối hợp với Washington về các vấn đề chính sách.

Công ty Morrison & Foerster ở San Francisco sẽ tư vấn cho Văn phòng Tổng thống Ukraine về các vấn đề luật pháp “gồm các chế tài trừng phạt của Mỹ, EU và Vương quốc Anh".

Theo Baoquocte.vn
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.