Multimedia Đọc Báo in

Chuyện về công an viên Ae Jim

08:18, 28/02/2024

Nhiều năm qua, người dân buôn Hra Ea Tlă, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) đã quen với hình ảnh công an viên Y Wiên Hlong (tên thường gọi là Ae Jim) không quản ngày đêm đi tuần tra bảo vệ buôn làng.

Dù tuổi đã ngoài 60 nhưng Ae Jim rất nhanh nhẹn, tháo vát. Với ông, được đóng góp công sức cho cộng đồng và xã hội vừa là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự, tự hào.

Ae Jim chia sẻ, buôn Hra Ea Tlă là một trong hai buôn đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn của xã Dray Bhăng. Toàn buôn hiện có 419 hộ, 2.170 khẩu với hơn 95% là người Êđê, hơn 80% người dân theo đạo Công giáo. Do nhận thức còn hạn chế nên một số người dân trong buôn chưa hiểu hết được những lợi ích trong việc cài đặt định danh điện tử và ít quan tâm đến việc đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử…

Vì vậy, ông không quản ngại khó khăn, ngày hay đêm, mưa hay nắng, thường xuyên hỗ trợ lực lượng Công an xã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tuyên truyền, vận động bà con hiểu được nội dung Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” cũng như những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử mang lại, từ đó vận động bà con hưởng ứng, tham gia đăng ký, sử dụng.

Nhờ sự góp sức của Ae Jim, việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn xã Dray Bhăng nói chung, buôn Hra Ea Tlă nói riêng đạt được nhiều kết quả, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính qua dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận một cửa UBND xã đạt tỷ lệ cao. Riêng buôn Hra Ea Tlă, hiện tại đã có 100% công dân đủ điều kiện đã được cấp căn cước công dân gắn chip; tỷ lệ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt 95%...

Ông Y Wiên Hlong (bìa trái) tuần tra bảo vệ mùa thu hái nông sản.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, Ae Jim còn tham gia trong Hội đồng giáo họ Giáo buôn Hra Ea Tlă hướng dẫn việc sinh hoạt tôn giáo của bà con nơi đây. Ae Jim trở thành cầu nối giữa chính quyền xã và nhân dân để kịp thời lắng nghe, truyền đạt những khó khăn, vướng mắc, tâm tư của bà con kịp thời đến cấp có thẩm quyền để có giải pháp quan tâm, tháo gỡ.

Ông Y Wiên Hlong (thứ hai từ trái sang) vận động bà con buôn Hra Ea Tlă đăng ký kích hoạt định danh điện tử.

Nhận xét về công an viên Y Wiên Hlong, Trưởng Công an xã Dray Bhăng Lê Đình Khương cho biết, trước khi được bố trí đảm nhiệm chức danh công an viên thì ông Y Wiên là một quần chúng rất tích cực trong tham gia các hoạt động xã hội nói chung, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn nói riêng. Nhận thấy vai trò, uy tín cũng như tinh thần muốn cống hiến cho xã hội của ông, nên Công an xã Dray Bhăng tham mưu lãnh đạo Công an huyện Cư Kuin, Đảng ủy, UBND xã lựa chọn bố trí ông đảm nhiệm nhiệm vụ công an viên tại buôn Hra Ea Tlă. Kể từ đó đến nay, ông Y Wiên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, tích cực tham gia công tác hòa giải, vận động bà con nhân dân, đặc biệt là khuyên giải, giác ngộ một số thanh thiếu niên thường xuyên uống rượu, quậy phá trở nên tiến bộ, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Khương Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.